Thứ Năm, 03/10/2024 13:20 CH
Chăm lo, nâng cao đời sống người có công
Thứ Sáu, 14/10/2016 14:00 CH

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao nhà cho bệnh binh La O Bê (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: T.NGHĨA

Trong thời gian qua, việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công luôn được các cấp, ngành ở tỉnh quan tâm; các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào “đền ơn đáp nghĩa”. Từ nay đến cuối năm, tỉnh tập trung mọi nguồn lực ưu tiên hỗ trợ người có công nhằm giảm bớt khó khăn, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

 

Thương binh vượt khó, vươn lên

 

Chiến tranh đã lùi xa, dù chịu nhiều đau thương mất mát, nhưng những người may mắn trở về, phần lớn đã và đang nỗ lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

 

Sau khi được tham dự hội nghị biểu dương người có công toàn quốc năm 2016, ngôi nhà của thương binh 3/4 Đinh Văn Liêm (64 tuổi, ở thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) tràn ngập tiếng nói, tiếng cười của bà con trong thôn đến chia sẻ niềm vui cũng như học tập kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi. Ông Liêm cho biết: “Năm 1971, tôi tham gia cách mạng. Năm 1972, trong một trận đánh địch, không may tôi bị dậm mìn, đành phải cưa bỏ chân trái. Sau ngày đất nước giải phóng, gia đình gặp nhiều khó khăn, tuy bị cụt chân, phải lắp chân giả nhưng để “Thương binh tàn nhưng không phế” bản thân tôi luôn tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Với mảnh đất vườn nhà, tôi trồng cây công nghiệp xen lẫn chăn nuôi gia súc gia cầm, nhờ đó mà đời sống kinh tế vững vàng, ổn định”.

 

Còn thương binh 1/4 Lê Văn Trí ở khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), dù năm nay đã 53 tuổi nhưng ông vẫn chăm chỉ làm lụng, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Ông Trí nói: “Sau khi phục viên xuất ngũ về địa phương, bản thân tôi luôn xác định là chiến sĩ cách mạng thì phải phấn đấu để làm tấm gương tốt cho con cháu cũng như những người dân sinh sống ở địa phương. Gia đình tôi có 2ha mía, mấy năm chăm chỉ làm ăn, giờ gia đình đã có thu nhập ổn định. Sau đó, tôi canh tác thêm 3ha mía nữa. Gia đình cũng chăn nuôi gà vịt, bò và trồng cây hoa màu ngắn ngày… nhờ vậy thu nhập bình quân mỗi năm trên 300 triệu đồng”. Hiện tại cuộc sống gia đình thương binh Lê Văn Trí thuộc diện khá giả của huyện, nhà cửa khang trang, các con ông được học hành đến nơi đến chốn.

 

Ông Trí nói: “Bản thân là thương binh, mình phải gương mẫu tiên phong trong mọi lĩnh vực. So với sự hy sinh của đồng đội, những đóng góp của tôi rất nhỏ bé. Tôi phấn đấu vươn lên trong cuộc sống để không phải hổ thẹn trước sự hy sinh của đồng đội năm xưa”.

 

Ông Lê Đức Tịnh, Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Hiện toàn tỉnh có hơn 5.000 thương bệnh binh, nhiều người trong số họ cố gắng vươn lên trong cuộc sống, là tấm gương để nhiều người khác noi theo. Trong thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp để giúp đối tượng chính sách, người có công ổn định cuộc sống.

 

Tiếp tục xây dựng nhà cho người có công

 

Thực hiện đề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công, từ năm 2013 đến nay, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với Sở Xây dựng khảo sát và đề nghị hỗ trợ xây dựng 247 nhà, sửa chữa 256 nhà. Để chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo tất cả các gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, tỉnh thực hiện trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 3 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã thông báo hỗ trợ xây dựng mới 60 nhà, sửa chữa 9 nhà cho đối tượng người có công có khó khăn về nhà ở. Nhiều tổ chức, đơn vị cũng hỗ trợ xóa nhà tạm cho nhiều hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng, giúp họ ổn định chỗ ở, chăm lo kinh tế gia đình. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban CHQS huyện Đồng Xuân và chính quyền xã Phú Mỡ tổ chức lễ bàn giao nhà Tình nghĩa cho ông La O Bê ở thôn Phú Tiến, là quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, bệnh binh 62%. Ngôi nhà cấp 4 được khởi công xây dựng từ tháng 5/2016, với tổng diện tích 40m2, kinh phí 70 triệu đồng do Bộ CHQS tỉnh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Khi nhận được ngôi nhà, ông La O Bê nói: “Mặc dù tôi chăm chỉ làm ăn nhưng do bị thương tật, đau ốm nên cuộc sống khó khăn, không thể tích góp xây nhà. Nay có Nhà nước hỗ trợ ngôi nhà, tôi mừng lắm…”.

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Để chăm lo cho người có công, những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động triển khai, thực hiện đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành đối với người có công với cách mạng; cơ bản đã giải quyết dứt điểm những chính sách tồn đọng về công tác thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong các thời kỳ cách mạng. Cùng với đó, các cấp ngành thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; tiếp tục vận động, ủng hộ đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa giúp các gia đình chính sách sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời tăng cường phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh… Ngành LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương để cân đối nguồn kinh phí, tập trung giải quyết hỗ trợ những hộ người có công đặc biệt khó khăn để làm nhà ở.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek