Thứ Năm, 03/10/2024 18:25 CH
Trồng hoa để xua vứt rác bừa bãi
Thứ Tư, 12/10/2016 08:36 SA

Vạt hoa mười giờ được trồng bên đường tại khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, TP Tuy Hòa - Ảnh: HÙNG PHIÊN

Thời gian gần đây, các khu vực “chuyên” bị đổ rác bẩn ở nhiều tuyến đường ngoại ô TP Tuy Hòa, đặc biệt là khu vực phường 9 bỗng xuất hiện những vạt hoa tươi sắc. Không chỉ hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân, những vạt hoa này còn góp phần tăng vẻ mỹ quan cho đô thị.

 

Thực hiện Năm trật tự, văn minh đô thị 2016, hiện nay tại các vỉa hè khu vực công sở, một số tuyến đường, khu vực người dân chuyên đổ rác bẩn ở ngoại ô thành phố đã xuất hiện nhiều vườn hoa tươi thắm, tạo thêm mỹ quan cho đô thị. Chị Trần Thị Hằng ở khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, TP Tuy Hòa, cho hay: “Tôi thấy việc trồng hoa “lấn” rác này hay quá! Nơi nào cũng có hệ thống thu gom rác đến tận từng nhà, vậy mà nhiều người cứ vẫn có thói quen quăng rác thải vô tội vạ dọc đường, nhất là xà bần xây dựng cứ sau mỗi đêm lại xuất hiện hàng đống to tướng”. Còn ông Đào Thiện Hòa cũng ở khu phố Ninh Tịnh 5, cho biết: “Gia đình tôi cũng tham gia dọn đất, trồng tưới một vạt hoa ở luống rác cạnh nhà. Tình trạng đổ rác bẩn “thụt vòi” hẳn từ ngày các khoảnh đất trống ven đường được trồng hoa. Có lẽ thấy hoa lá đẹp đẽ, một số người “không nỡ” quăng bậy…”.

 

Theo nhiều bà con, trực tiếp nghĩ ra kế trên là ông Đặng Oanh, Trưởng khu phố Ninh Tịnh 5. Ông Oanh cũng là người năng nổ vận động, tự tay cuốc dọn, trồng tưới nhiều luống hoa trên bãi rác. Hàng loạt bãi rác tự phát đã được từng khu dân cư góp tay dọn dẹp, chở cát sạch về phủ lên, rồi cắt đặt trồng tưới hoa. Đây chủ yếu là các loại hoa phổ biến, dễ trồng như mười giờ, sam cảnh… Ông Oanh cho biết: “Anh em trong Ban tự quản khu phố rất “đau đầu” với nạn vứt rác bừa bãi, có khoảng đất trống nào là ngập rác. Nhiều bà con phản ánh, tranh cãi với nhau cũng vì tình trạng rác thải tự phát này. Dọn đi, dẹp lại, treo biển cấm, canh chừng, xử phạt, cỡ nào cũng tái diễn. Thấy TP Tuy Hòa mở cuộc vận động “xanh - sạch - đẹp”, tôi nảy ý trồng hoa trên bãi rác. Mừng là được mọi người ủng hộ, thế là làm rộng khắp. Giờ thì vấn đề ô nhiễm, mất mỹ quan do rác “tặc” đã đỡ hẳn…”.

 

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, để xây dựng Năm trật tự và văn minh đô thị 2016, thành phố đã có nhiều chương trình tuyên truyền, vận động người dân trong công tác vệ sinh môi trường, nhất là việc xử lý rác thải sinh hoạt. Trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn điểm tập kết rác trái phép gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Cách trồng hoa tại những khu vực tập kết rác trái phép bên đường ở khu phố Ninh Tịnh 5 là một sáng tạo trong việc xây dựng Năm trật tự và văn minh đô thị 2016. Thành phố đang lên kế hoạch nhân rộng mô hình “hoa thay rác” này ra các địa phương khác. Hiện các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng tích cực xây dựng các “tuyến đường hoa” để tạo mỹ quan đô thị.

 

HÙNG PHIÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek