Thứ Sáu, 04/10/2024 00:26 SA
Việc Công ty TNHH TS Phú Yên cho nghỉ việc 31 công nhân:
Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và giải quyết
Thứ Hai, 10/10/2016 07:26 SA

Công nhân may chuyền 6 đang chờ trước công ty vì bảo vệ công ty ngăn cản không cho vào làm việc - Ảnh: NGỌC HÂN

Vô cớ trừ lương, kỷ luật lao động, tăng thời gian lao động và chế độ tăng ca, đuổi việc… Đó là nội dung phản ánh của 31 công nhân may chuyền 6, Công ty TNHH TS Phú Yên (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) trong đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, giải quyết.

 

Vô cớ cho nghỉ việc

 

Công ty TNHH TS Phú Yên là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, đi vào hoạt động được gần 1 năm nay, chuyên sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc. Tuy nhiên, vào sáng 1/10, 31 công nhân của chuyền may số 6 đến công ty làm việc nhưng ông Nguyễn Việt Anh, quản lý công ty, không cho vào xưởng làm việc, vì trước đó hai bên đã bất đồng về việc tăng ca, trừ khoản tiền chuyên cần của công nhân. Ông Nguyễn Việt Anh yêu cầu công nhân nếu muốn vào làm việc thì phải ký bản cam kết (do công ty soạn sẵn có nội dung không rõ ràng), nếu không ký bản cam kết thì làm đơn xin thôi việc (đơn cũng do phía công ty soạn sẵn) nhưng nhóm công nhân chuyền 6 không đồng ý. Sau đó, công ty tiếp tục đóng cổng ra vào, không cho số công nhân trên vào xưởng làm việc; đồng thời ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động 31 công nhân chuyền 6 với lý do đưa ra là công nhân làm việc không đảm bảo yêu cầu về năng suất, không đáp ứng được nhu cầu của công ty.

 

Quá bất bình vì vô cớ bị đuổi việc, lo lắng vì công ty chưa trả tiền lương, chị Nguyễn Thị Sen, công nhân chuyền 6, bày tỏ: “Quản lý công ty đưa ra hình thức phạt tiền, cắt tiền chuyên cần không đúng theo hợp đồng như: tăng ca đến 8 giờ tối không cho ăn, trong lúc làm việc tóc rối bù xù cột lại bị phạt 50.000 đồng, trong chuyền chỉ 2 người được phép đi vệ sinh nếu người thứ 3 chẳng may bị đau bụng hay muốn đi vệ sinh sẽ bị phạt 50.000 đồng, nghe điện thoại hoặc cười trong giờ làm việc… cũng đều bị phạt tiền. Còn bây giờ công nhân bị đuổi việc mà chưa được nhận tiền lương tháng 9”. Còn chị Võ Ngọc Tín, Chuyền trưởng chuyền 6, bức xúc nói: “Công ty ra quyết định đuổi việc với lý do hết sức vô lý, không đúng với thực tế vì hàng tháng chuyền may chúng tôi đều làm vượt năng suất. Trong khi đó, thời gian hợp đồng lao động vẫn còn hiệu lực. Hiện chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp giúp; đồng thời muốn lãnh đạo công ty trả lời dứt khoát ngày nào sẽ trả đủ tiền lương và đền bù thiệt hại cho công nhân”.

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Xét thấy vụ việc trên trở nên phức tạp, Sở LĐ-TB-XH, LĐLĐ tỉnh đã đến nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động công nhân bình tĩnh, không nên kích động gây mất trật tự an ninh trong khu vực. Sau đó, công nhân đồng ý ra về không tụ tập trước cổng công ty”.

 

Các cơ quan chức năng vào cuộc

 

Theo ông Nguyễn Duy Linh, Phó Chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH, khi nhận được thông tin, tổ công tác (Sở LĐ-TB-XH tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Phòng PA 81 Công an tỉnh và Công an phường Phú Thạnh) tiến hành làm việc với đại diện công ty gồm: ông Park Yong Wan, giám đốc; ông Nguyễn Việt Anh, quản lý; bà Trần Thị Kim Liên, người phiên dịch.

 

Tổ công tác yêu cầu phía công ty cho công nhân vào làm việc, nếu cho công nhân ngừng việc thì phải có văn bản và nói rõ lý do cùng với việc trả tiền lương trong lúc ngừng việc. Tổ công tác mong muốn hai bên hợp tác để giải quyết vụ việc tránh làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên. “Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo công ty này thiếu thiện chí phối hợp với cơ quan quản lý để cùng giải quyết và đưa ra nhiều lý do, cho đây là việc nội bộ để họ tự giải quyết, công nhân vào làm việc phải tuân thủ quy định của công ty, công nhân đã tự ý thông báo để các cơ quan báo đài tới làm to chuyện. Đồng thời, lãnh đạo công ty này yêu cầu tổ công tác ra bên ngoài để công ty tự giải quyết nội bộ!”, ông Linh cho biết.

 

Đến 14 giờ ngày 3/10, đại diện Sở LĐ-TB-XH đã đến Công ty TNHH TS Phú Yên để làm việc theo lịch đăng ký trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp này thông báo đã cho 31 công nhân thôi việc và cho rằng đây là việc nội bộ nên không phải làm việc với các cơ quan chức năng.

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: “Ngày 4/10, Sở LĐ-TB-XH đã có Công văn 231 báo cáo UBND tỉnh về tình hình công nhân ngừng việc tại Công ty TNHH TS Phú Yên. Ngày 6/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đã ký Văn bản 5116 giao Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với LĐLĐ tỉnh, UBND TP Tuy Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan, tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình tại doanh nghiệp này, thường xuyên thông báo kịp thời cho UBND tỉnh, không để xảy ra tình hình phức tạp. Đồng thời vận động hướng dẫn công nhân và Công ty THHH TS Phú Yên thực hiện quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật”.

 

“Việc Công ty TNHH TS Phú Yên không cho công nhân vào xưởng làm việc, ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với 31 công nhân may chuyền 6 gây nhiều bức xúc cho người lao động. Sở LĐ-TB-XH đã quyết định thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động đối với Công ty TNHH TS Phú Yên. Đoàn thanh tra sẽ bắt đầu kiểm tra doanh nghiệp này vào ngày 11/10 và sẽ có kết luận cụ thể sau”.

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek