Chủ Nhật, 06/10/2024 05:44 SA
Khi nông dân lên sân khấu
Thứ Hai, 12/09/2016 14:00 CH

Phần thi tiểu phẩm của một đội tại Hội thi Nhà nông đua tài - Ảnh: TRUNG HIẾU

Những ai xem Hội thi Nhà nông đua tài năm 2016 vừa được Hội Nông dân tỉnh tổ chức đều không khỏi bất ngờ khi bắt gặp những diễn viên là nông dân hàng ngày tay lấm, chân bùn đi làm ruộng, cuốc đất trồng rau, mía, sắn, nuôi bò… nhưng khi lên sân khấu lại biểu diễn rất tự tin. Đặc biệt, những động tác, cử chỉ, hành động, lời nói của các “diễn viên nông dân” rất uyển chuyển, nhịp nhàng, được khán giả tán thưởng bằng những tràng vỗ tay cổ vũ không dứt.

 

Hấp dẫn tranh tài

 

Tiểu phẩm Chuyện làng nghề của Hội Nông dân huyện Phú Hòa cho khán giả thấy ngoài việc nỗ lực xây dựng thương hiệu làng trồng rau, hoa có năng suất cao ở thôn Ngọc Sơn Đông (xã Hòa Quang Bắc), bà con còn nhiệt tình tham gia hiến đất, góp công làm đường bê tông, giúp đời sống ngày càng phát triển. Tiểu phẩm Gậy ông thì đập lưng ông của Hội Nông dân huyện Đồng Xuân nêu thực trạng vì ham kiếm lời, muốn có nhiều tiền nên nhà vườn bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng mà dùng thuốc kích thích để chăm sóc các loại rau, dưa hấu... Hậu quả, chính những người con của họ phải đi cấp cứu vì ăn phải những loại rau này. Từ đó, họ mới thức tỉnh và quyết định không dùng thuốc độc để phun rau mà chuyển sang trồng rau sạch, rau an toàn. Còn với tiểu phẩm Thăm lại người xưa, đội thi Hội Nông dân huyện Đông Hòa đã tái hiện câu chuyện của một anh nông dân bị ba mẹ người yêu chê nghèo không cho cưới. Thấy vậy, anh quyết chí làm ăn, không chỉ thoát nghèo mà trở thành nông dân giàu có. Nhưng sự giàu có của anh không phải để trả thù gia đình người yêu cũ mà để anh có cơ hội giúp đỡ những người nghèo hơn.

 

Ông Nguyễn Văn Tình ở phường 9 (TP Tuy Hòa), có mặt tại hội trường UBND TP Tuy Hòa cổ vũ cho đội Hội Nông dân thành phố, nói: “Xem các đội biểu diễn trong hội thi, tôi thấy đội nào cũng làm rất tốt, các diễn viên không chuyên đóng rất nhập vai. Nội dung tiểu phẩm thì dựa vào các tình huống có thực trong đời sống nên người xem dễ hiểu, dễ cảm”.

 

Sân chơi bổ ích

 

Hội thi Nhà nông đua tài lần này thu hút 9 đội đến từ Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố và trải qua 3 phần thi. Ngoài phần thi tiểu phẩm tái hiện lại những bức tranh nông thôn qua phong trào xây dựng nông thôn mới, sự nỗ lực làm ăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi…, các đội còn thi chào hỏi và thi kiến thức. Ở phần thi chào hỏi, các đội giới thiệu về mình thông qua hình thức thơ, ca, hò vè. Ở phần thi kiến thức, các đội thi trắc nghiệm và trả lời câu hỏi chuyên sâu, nội dung xoay quanh những kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kiến thức về khoa học, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn; sử dụng vật tư nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Kết thúc hội thi, ban tổ chức trao giải nhất cho Hội Nông dân huyện Đông Hòa; giải nhì thuộc về Hội Nông dân huyện Tuy An. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 2 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các đội còn lại.

 

Ông Phạm Tố Hữu, Bí thư Chi bộ khu phố Phú Hiệp 1 (thị trấn Hòa Hiệp Trung), thành viên đội thi Hội Nông dân huyện Đông Hòa, nói: “Hội thi diễn ra vào mùa lúa, nhiều thành viên trong đội bận việc mùa màng nên quyết tâm tập vào ban đêm. Đối với phần thi kiến thức, chúng tôi chia câu hỏi ra cho từng thành viên để tham khảo, nghiên cứu, còn phần thi tiểu phẩm, chào hỏi thì phải dành 10 ngày đêm tập luyện. Chuẩn bị kỹ nên khi lên sân khấu, ai cũng tự tin, thể hiện tốt vai diễn của mình. Nhờ vậy, đội chúng tôi đã đoạt giải nhất”.

 

Còn theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) Lương Công Thinh, hội thi là một sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa và kiến thức về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Bên cạnh đó, hội thi còn động viên nông dân ra sức xây dựng nông thôn mới. Vì thế, hàng năm, Hội Nông dân tỉnh cần có kế hoạch tổ chức các hội thi như thế này để nông dân không chỉ biết làm ruộng mà còn biết ca hát, có kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con.

 

Hội thi Nhà nông đua tài được Hội Nông dân tổ chức hàng năm từ cơ sở đến cấp tỉnh. Qua đó chọn ra đội xuất sắc nhất để tập luyện tham gia thi cấp toàn quốc. Mục đích của hội thi ngoài việc tạo sân chơi bổ ích cho nông dân, còn đẩy mạnh phong trào thi đua trong lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm, thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2016-2020; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek