Thứ Ba, 08/10/2024 01:26 SA
Đôi học sinh dân tộc Chăm H’roi học giỏi
Thứ Ba, 16/08/2016 10:03 SA

Ra Lan Khánh Na (bên trái) và Lê Mo Thị Diệu cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập - Ảnh: THIÊN LÝ

Đó là Ra Lan Khánh Na, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sơn Hòa và Lê Mo Thị Diệu, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân. Hai học sinh người đồng bào dân tộc Chăm H’roi vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên vinh danh giỏi toàn diện tại buổi lễ khen thưởng học sinh xuất sắc trong học tập năm học 2015-2016.

 

RA LAN KHÁNH NA: Đam mê môn Địa lý

 

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Ra Lan Khánh Na là sự hoạt bát, lanh lợi. Với tố chất thông minh, cộng với sự siêng năng, chịu khó, ham học hỏi của mình, Khánh Na luôn tìm tòi phương pháp học phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Giờ học trên lớp, Khánh Na tập trung lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, ghi chép một cách cẩn thận và tỉ mỉ, thường xuyên phát biểu xây dựng bài. Không những thế, lúc ở nhà, Khánh Na còn tranh thủ làm các bài tập mà cô giáo giao và giải nhiều bài tập trong sách nâng cao. Đặc biệt, em rất say mê môn Địa lý.

 

Ra Lan Khánh Na thổ lộ: “Lúc nhỏ, em đã được tiếp xúc nhiều với các mô hình cấu trúc hạ tầng của trái đất hay các loại bản đồ khác nhau từ bộ đồ dùng dạy học của mẹ em. Vì vậy, càng lớn em càng cảm thấy đam mê môn học này, bởi nó mang lại nhiều kiến thức thực tế hấp dẫn, thú vị về sự hình thành, phát triển của con người và những vùng đất mới lạ”.

 

Ngoài ra, Khánh Na còn tỏ ra hứng thú với môn tiếng Anh. Em luôn cố gắng trau dồi và rèn luyện thành thạo các kỹ năng về từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp... để sau này có thể trở thành một giáo viên vừa tinh thông vạn vật lại thông thạo tiếng Anh. Khánh Na chia sẻ: “Em rất muốn tham gia các cuộc thi tiếng Anh và giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng internet, nhưng vẫn chưa có cơ hội. Em hy vọng mình sẽ được thử sức trong các cuộc thi này vào thời gian tới”.

 

Bà Bá Thị Thanh Thư, mẹ của Ra Lan Khánh Na, cho biết: “Vừa là mẹ lại vừa làm giáo viên chủ nhiệm của cháu ở lớp, tôi thường xuyên nhắc nhở, động viên cháu trong học tập. Na có ý thức tự giác học tập cao, nhiệt tình tham gia công tác Đội và các phong trào của nhà trường”.

 

LÊ MO THỊ DIỆU: Ước mơ trở thành bác sĩ

 

Mặc dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng em Lê Mo Thị Diệu, học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân vẫn quyết tâm đến trường. Cuộc sống của một học sinh nội trú thường xuyên phải xa gia đình, thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ nên lắm lúc em cũng thấy tủi thân và chạnh lòng. Tuy nhiên, không nản lòng, em dần thích nghi với môi trường mới nhờ sự dìu dắt của thầy cô giáo trong trường. Nhiều năm liền, em luôn mang về những tấm giấy khen học sinh giỏi toàn diện làm quà cho cha mẹ. Diệu tâm sự: “Học xa nhà nên chúng em gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và sinh hoạt. Dù vậy, em sẽ nỗ lực để không phụ công ơn của mọi người”.

 

Vốn là người chăm chỉ nên Diệu học đều các môn, liên tiếp các năm học, em đều đạt học sinh giỏi. Để có được thành tích như vậy, Diệu đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập. Ngoài những kiến thức ở lớp, Diệu còn chịu khó thường xuyên lên thư viện trường để tìm hiểu, tham khảo thêm nhiều sách bổ trợ, nâng cao kiến thức, từ đó vận dụng giải các bài tập khó. Không những thế, Diệu còn được xem là hạt nhân trong các phong trào của lớp, trường.

 

Em Lê Mo Thị Diệu nói: “Em thấy bà con dân tộc mình còn nhiều khó khăn, việc chăm sóc sức khỏe chưa được đảm bảo. Vì vậy, em ước mơ sau này trở thành bác sĩ giỏi, khám chữa bệnh miễn phí cho bà con dân tộc mình. Nhưng trước mắt, em phải cố gắng học thật tốt, trau dồi thêm nhiều kiến thức để đậu vào đại học, từng bước thực hiện ước mơ của mình”.

 

Chị KPá Thị Đẻ, mẹ Lê Mo Thị Diệu, chia sẻ: “Cháu Diệu ở nhà rất ham học, vì thế, dù vất vả nhưng gia đình cũng tạo điều kiện cho cháu đến trường. Ở nội trú nên những vấn đề về sức khỏe, ăn học của các cháu đều do một tay các thầy cô chăm lo. Nhiều lần, cháu nhớ nhà nên đã khóc và bỏ bữa, gia đình chỉ biết động viên, an ủi cháu cố gắng vượt qua khó khăn để học tập tốt”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek