Thứ Hai, 07/10/2024 21:30 CH
Trung tâm công tác xã hội trẻ em Phú Yên:
Tư vấn, kết nối hỗ trợ trẻ khó khăn
Thứ Ba, 16/08/2016 13:00 CH

Trẻ em xã An Xuân, huyện Tuy An thi vẽ tranh tại hoạt động “Ngày hè yêu thương” do Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tổ chức - Ảnh: KIM CHI

Từ đầu năm đến nay, với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên và sự đồng hành xuyên suốt của các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm, nhiều trường hợp trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em bị xâm hại tình dục trên địa bàn tỉnh đã được can thiệp, hỗ trợ tâm lý và vật chất kịp thời.

 

San sẻ yêu thương

 

Theo Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tổ chức 5 chương trình kết nối các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ gần 300 triệu đồng, cùng các suất học bổng, sách vở… giúp trẻ em trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường, vươn lên trong cuộc sống.

Theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, hiện nay, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được xã hội hóa. Số tiền vận động từ các tổ chức, cá nhân đã giúp trung tâm tổ chức được nhiều điểm vui chơi bổ ích và tặng học bổng, quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, các em có điều kiện mua sắm quần áo, dụng cụ học tập chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới.

 

Mới đây, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên phối hợp với đoàn các nhà từ thiện tỉnh Khánh Hòa đi trao học bổng và quà cho học sinh ở huyện Phú Hòa. Nở nụ cười trên môi, em Đoàn Ngọc Duyên ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), chia sẻ: “Nhận được tin, chúng em vui lắm nên sáng sớm đã ăn mặc tươm tất đến tập trung rồi. Có được suất học bổng 200.000 đồng và phần quà là sách vở, vô năm học mới, em sẽ cố gắng học thật chăm chỉ”. Bà Huỳnh Phạm Ái Thy cho biết: Cuộc sống sinh hoạt và học tập của các em học sinh ở vùng quê, vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Phụ huynh lo cho miếng cơm manh áo đã khó, lo cho con em đến trường càng khó khăn hơn. Chính vì thế, thời gian qua, chúng tôi cố gắng hết sức để kết nối nhiều đơn vị, tấm lòng hảo tâm chia sẻ với các em, không để các em bỏ học giữa chừng.

 

Chị Võ Thị Hạnh ở thôn Xuân Lộc, xã An Xuân (huyện Tuy An) có con trai bị bệnh suy tủy, phải truyền máu thường xuyên. Thời gian qua, từ một gia đình khá giả trong thôn, đến nay, gia đình chị đã rơi vào diện nghèo. Không còn tiền để đưa con đi chữa bệnh, hai vợ chồng đành cắn răng nhìn con đau đớn. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Hạnh, chương trình “Ngày hè yêu thương” do Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tổ chức đã kết nối các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho con chị Hạnh hơn 18 triệu đồng. “Đây thật sự là niềm hy vọng lớn của gia đình tôi. Cảm ơn các tấm lòng hảo tâm đã giúp con trai tôi có tiền để chữa bệnh”, chị Hạnh bộc bạch.

 

Tư vấn, ổn định tâm lý cho trẻ

 

Không chỉ kết nối các tấm lòng thiện nguyện, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên còn chú trọng tư vấn nhóm tại cộng đồng nhằm nâng cao kiến thức, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tham vấn, tư vấn cho gia đình và trẻ em bị xâm hại. Bà Huỳnh Phạm Ái Thy cho biết: Những tháng đầu năm nay, trung tâm đã tư vấn cho trẻ em bị xâm hại tình dục, tư vấn chế độ chính sách, can thiệp giúp trẻ lang thang hồi gia và kết nối giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Qua quá trình tư vấn, bước đầu, trung tâm đã hỗ trợ tâm lý cho gia đình và trẻ em; trang bị các kỹ năng tự vệ cho trẻ và kỹ năng chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cho gia đình; tư vấn chế độ chính sách, nâng cao nhận thức cho gia đình trong việc đảm bảo thực hiện quyền trẻ em.

 

Thông qua các hoạt động thiết thực trên, trung tâm đã nhận được sự đồng thuận từ phía các gia đình, góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của gia đình và cộng đồng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, hiện nhiều trường hợp trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại địa phương nhưng các xã chưa báo cáo kịp thời về Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên để phối hợp tư vấn, giảm tổn thương tâm lý cho trẻ. Bên cạnh đó, kinh phí hàng năm cấp cho hoạt động kết nối quá ít nên trung tâm chưa tổ chức được nhiều điểm vui chơi giải trí cho trẻ em tại các xã vùng sâu, vùng xa; phần hỗ trợ bồi dưỡng cho tình nguyện viên chưa xứng với công sức của các em. “Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tư vấn, tham vấn cho 100% đối tượng có nhu cầu qua nhiều kênh; tổ chức tư vấn nhóm tại cộng đồng cho trẻ. Trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn cho nhóm học sinh cá biệt tại trường học khi bước vào năm học mới; tập trung tuyên truyền, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho người chăm sóc trẻ tại cộng đồng; tổ chức chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, bà Thy nói.

 

KIM CHI - TRẦN LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek