Thứ Ba, 08/10/2024 03:31 SA
Nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công của tỉnh:
Phải biến quyết tâm thành những hành động thiết thực
Chủ Nhật, 14/08/2016 09:25 SA

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) - Ảnh: PHONG NHÃ

Trước tình trạng chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) của Phú Yên trong hai năm qua tụt xuống nhóm điểm thấp nhất so với các năm 2012 và 2013 (năm 2015 xếp thứ 54/63 tỉnh, thành), mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh để nâng cao chỉ số này.

 

Theo đó, các đơn vị tập trung đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém và phân tích làm rõ nguyên nhân, đồng thời đề ra các mục tiêu và 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện trong thời gian tới. Riêng trong năm 2016, các đơn vị tập trung thực hiện ngay 10 nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó yêu cầu các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở, các ban cán sự đảng, đảng đoàn chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt chương trình hành động này trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với từng đơn vị; Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; các ban đảng Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện và chủ động phối hợp tham mưu, đề xuất những vấn đề liên quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình hành động.

 

Với quyết tâm nâng cao chỉ số PAPI, UBND tỉnh vừa phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học giải pháp nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công tại tỉnh. Tại hội thảo, bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia cao cấp phân tích chính sách của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cho biết qua khảo sát thực tế tại các địa phương trong tỉnh, cho thấy lĩnh vực đất đai, trong đó việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là người dân có ý kiến nhiều nhất; nhu cầu người dân tiếp cận với cổng thông tin điện tử của các sở, ngành là rất ít; thủ tục liên thông chưa được thực hiện ở cấp cơ sở… Khi so sánh với các tỉnh khác thì Phú Yên có xu hướng sụt giảm hơn, nhiều năm liền. Vì vậy, Phú Yên chỉ nằm trong nhóm tỉnh, thành có điểm trung bình thấp. “Tăng cường công khai minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương, chú trọng đầu tư cho bộ phận “một cửa, một cửa liên thông”, đào tạo cán bộ công chức, viên chức… là những vấn đề cần làm ngay nhằm cải thiện chỉ số PAPI”, bà Huyền nói.

 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường hơn nữa về việc công khai minh bạch các thủ tục hành chính, quy hoạch về xây dựng, sử dụng đất, quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, các cơ chế chính sách; đồng thời phải rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc cho các tổ chức và nhân dân, xóa bỏ các quy định gây phiền hà cho nhân dân. Đặc biệt, các đơn vị đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ và công chức, xem vai trò công chức ngoài trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cần phải có đạo đức nghề nghiệp, gần dân, sát dân và hiểu dân, cung cấp thông tin cho nhân dân.

 

Theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, để đạt được mục tiêu đề ra và phấn đấu đến năm 2020, chỉ số PAPI của tỉnh trong tốp 30 của cả nước, các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các ban, ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn nữa để đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị mình có sự thay đổi, chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy hành chính, mệnh lệnh sang tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cán bộ các cơ quan, đơn vị phải thể hiện thái độ thân thiện, đề cao trách nhiệm, sự tận tụy trong công việc và đảm bảo siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; phải thấm nhuần lời dạy của Bác để sống xứng đáng là công bộc của dân. Mặt khác, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện những nội dung của Bộ tiêu chí PAPI năm 2015 tiến hành rà soát để xác định nguyên nhân của những yếu kém trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm của cơ quan, địa phương mình. Từ đó lựa chọn những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát thực nhất để thực hiện một cách quyết liệt, hiệu quả. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ có thái độ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân trong quá trình thực thi công vụ. Qua đó củng cố niềm tin, sự đồng thuận giữa người dân với bộ máy hành chính nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Tỉnh ủy đã đề ra.

 

Để các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh được thực hiện đồng bộ, quyết liệt trong cả hệ thống chính trị, thiết nghĩ lãnh đạo UBND tỉnh nên xem xét thành lập tổ công tác đặc biệt với thành phần phù hợp, do lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh làm tổ trưởng để kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là đối với những kết luận, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Kết quả kiểm tra, giám sát được báo cáo công khai, minh bạch trong các cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục đối với những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nếu có; đảm bảo biến quyết tâm thành những hành động thiết thực. 

 

LÊ NGỌC HƠN

(Ban Nội chính Tỉnh ủy)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek