Thứ Ba, 08/10/2024 12:35 CH
Đồng Xuân: Người dân xã Đa Lộc sống chung với bụi
Thứ Tư, 10/08/2016 08:07 SA

Tuyến ĐT644 bụi bay mịt mù - Ảnh: HOÀI NAM

Tuyến ĐT644 đoạn qua xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) được thi công dở dang. Hàng ngày, từng đoàn xe tải chở keo, sắn chạy qua làm văng đá vào nhà dân, cuốn theo bụi mịt mù, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân trong vùng.

 

Tuyến ĐT644 đoạn qua xã Đa Lộc dài 5km từ thôn 1 đến ngã ba đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân. Hàng ngày, người dân sống quanh vùng chứng kiến cảnh bụi cuốn mịt mù mỗi khi có xe tải chạy qua, các dãy nhà hai bên đường thì luôn bị bủa vây bởi bụi đá. Dọc tuyến đường từ thôn 1 đến thôn 3 của xã Đa Lộc là khu dân cư đông đúc, hầu như nhà nào cũng bị bụi đóng lớp lớp. Bà Nguyễn Thị Hiền, một người sống ở thôn 3, gần chợ Đa Lộc, cho biết: “Nhà tôi bán tạp hóa nhưng không dám mở toang cửa vì lúc nào bụi cũng tràn ngập. Cửa tiệm phải khép hờ, mỗi lần có khách gọi mới hé ra, bán xong đóng lại liền”.

 

Không chỉ bà Hiền mà hàng trăm nhà dân dọc tuyến đường này phải ăn, ở, sinh hoạt với bụi… Hiện nay là mùa thu hoạch keo, có ngày đoàn xe tải 10 chiếc nối đuôi nhau chở keo từ thôn Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) qua đoạn đường này nên bụi đất cuốn mịt mù. “Mỗi khi mưa xuống, đường xói lở ló đá, xe tải chạy ngang qua đá hay văng lên bất ngờ. Trong khi hàng ngày, trên đoạn đường này có rất nhiều học sinh qua lại, các em không những bị bụi bao vây mà còn bị đá văng trúng người mỗi khi có xe chạy qua, rất nguy hiểm”, ông Trương Văn Long, một người dân ở cạnh đường nói.

 

Đoạn này mặt đường bị hư hỏng nặng từ nhiều năm qua. Cách đây 1 năm, gần đến mùa mưa, đơn vị thi công đã đổ đất, san bằng “ổ gà”, “ổ voi” cho nhân dân đi lại. Từ đó đến nay, mặt đường được rải đá dăm nhưng chưa láng nhựa nên mỗi khi xe đi qua, bụi đá lại bay trắng trời. Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Lộc, cho biết: Tôi định dời trang trại bò ở gần nhà ra khu đất cách nhà hơn cây số để mở rộng quy mô trang trại. Thế nhưng nghĩ lại, mỗi ngày từ nhà đến trang trại phải qua lại con đường bụi này nên thôi, chờ khi nào đường làm xong mới mở. Chờ hoài gần 2 năm rồi mà đường vẫn bụi như thường.

 

Theo ông Phạm Thế Vụ, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, tuyến ĐT644 đoạn qua xã Đa Lộc là đường hoàn trả vì khi thi công đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân, đơn vị thi công sử dụng đoạn này để chuyên chở vật liệu. Khi nào hoàn thành đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân, đơn vị thi công tiếp tục làm đường hoàn trả, thế nhưng đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân còn dang dở nên đường hoàn trả chưa thể làm được. Vừa qua, trong đợt tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, huyện, người dân trong xã đã đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục thi công đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân và đường hoàn trả. UBND xã cũng gửi công văn đề nghị cơ quan chức năng sớm thi công đường để người dân đi lại thuận lợi.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Đường hoàn trả qua xã Đa Lộc có vốn đầu tư gần 20 tỉ đồng. Năm 2015, nhà thầu đã thi công giai đoạn 1 hoàn thành phần móng, rải đá nền, lắp đặt trạm trộn bê tông chuẩn bị thi công thì vướng quy định (Chính phủ đề nghị tạm dừng dự án thi công giai đoạn 2, xử lý tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản - PV) nên tạm dừng. Vừa qua, cử tri phản ánh, Sở GTVT đã làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Đồng Xuân hướng dẫn địa phương gửi công văn lên Sở KH-ĐT xin chủ trương thi công con đường; trên cơ sở đó, Sở KH-ĐT có văn bản trình UBND tỉnh cho phép thi công giai đoạn 2. Hiện nay, tuyến đường rất bụi, không chỉ bụi đất mà còn bụi đá nên Sở GTVT cũng chia sẻ khó khăn của người dân, nếu thủ tục hoàn thiện thì năm 2017 sẽ thi công hoàn thành đường này.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek