Thứ Năm, 10/10/2024 08:19 SA
Tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ trong dịp hè
Thứ Ba, 19/07/2016 14:00 CH

Trẻ em xã Xuân Lâm vui chơi trong chương trình “Ngày hè yêu thương” - Ảnh: KIM CHI

Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho trẻ em có được sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Nhiều hoạt động vì trẻ em

 

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 có nhiều điểm mới so với những năm trước. Điều này được thể hiện ngay trong chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”. Với chủ đề này, mục tiêu đặt ra là tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

 

Tại huyện Phú Hòa và TX Sông Cầu, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên đã tổ chức truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích cho 400 người, là cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em trong địa phương. Các cán bộ của trung tâm đã chiếu phim về các tình huống dễ xảy ra tai nạn thương tích như bỏng, đuối nước, tai nạn giao thông và hướng dẫn cách phòng, chống tai nạn thương tích. Anh Trần Lê, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, cho biết: Tai nạn thương tích trẻ em luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Vì thế, công tác truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích luôn được trung tâm chú trọng nhằm giúp bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ em.

 

Tại TX Sông Cầu, UBND thị xã phối hợp Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Điều ước cho em, tặng hàng trăm suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX Sông Cầu trị giá hơn 200 triệu đồng. Ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, nói: “Để tạo cho trẻ em có môi trường sống an toàn, lành mạnh, ngay đầu mùa hè vào dịp Tháng Hành động vì trẻ em, UBND TX Sông Cầu đã có chỉ thị yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em; tạo môi trường học tập, vui chơi và sinh sống an toàn cho trẻ. Tại xã Xuân Lâm, chương trình “Ngày hè yêu thương” được các cơ quan, ban ngành tổ chức thu hút hàng trăm trẻ em háo hức vui hè với các hoạt động múa hát, trò chơi ném banh, đọc sách…

 

Đặc biệt, trong Tháng Hành động vì trẻ em 2016, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã giới thiệu 9 trường hợp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh đi phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) với tổng kinh phí 620 triệu đồng do tổ chức Chilldren Action tài trợ 70%, gia đình và các tổ chức khác đóng góp, hỗ trợ 30%. Ngoài ra, vào cuối tháng 5/2016, quỹ này đã phối hợp cùng đoàn y bác sĩ Bệnh viện Y Dược (TP Hồ Chí Minh) tổ chức tầm soát bệnh tim cho 400 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Đồng Xuân. Quỹ Bảo trợ trẻ em Phú Yên cũng đã kết nối tổ chức phẫu thuật vì ánh mắt trẻ thơ cho 20 em do Bệnh viện Mắt Phú Yên tài trợ; phẫu thuật khe hở vòm miệng 15 em do tổ chức Operation Smile tài trợ; vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng quà và hỗ trợ kinh phí chữa trị cho các em nhỏ bị bệnh hiểm nghèo (ung thư máu).

 

Hiệu quả thiết thực

 

Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND các cấp, sự hưởng ứng và phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 và hoạt động hè được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đã huy động được mọi nguồn lực theo đặc thù của từng địa phương, đẩy mạnh phong trào toàn dân thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng về chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

 

Qua hơn một tháng triển khai các hoạt động vì trẻ em, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng cả về hình thức lẫn nội dung như: tổ chức các lớp dạy bơi, các lớp năng khiếu hè cho trẻ... Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều sân chơi, các địa phương còn tích cực vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tặng quà, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tổ chức các hoạt động kết nối cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình “Vui ngày hội trẻ thơ”, “Ngày hè yêu thương”, “Nối vòng tay lớn”... Em Cao Phạm Thị Ngọc Ánh, 14 tuổi ở thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu), nói: “Nhà em thuộc hộ nghèo, cha bị bệnh tâm thần, mẹ tàn tật, bản thân em mắc bệnh tim. Cuộc sống cả gia đình chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội hàng tháng. Mới đây, nhờ các nhà hảo tâm giúp đỡ nên gia đình em đỡ vất vả. Em hứa sẽ nỗ lực học tập, không bỏ học giữa chừng”. Ông Phạm Hoàng Nguyên, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH TX Sông Cầu, cho biết: Hiện thị xã còn 1.805 trẻ em sống trong các gia đình nghèo, 249 trẻ em khuyết tật nặng, 21 trẻ em mồ côi, 14 trẻ bị nhiễm chất độc hóa học… Với những trẻ em này, nhu cầu cần được xã hội quan tâm là rất lớn. Và các tổ chức, cá nhân đã thật sự chung tay giúp đỡ các em vượt qua nghịch cảnh. 

 

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 bước đầu đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Các sở, ban, ngành, địa phương đã phối hợp cùng tổ chức vui chơi, tặng quà cho trẻ em; tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa được khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, được vui chơi, sinh hoạt văn nghệ, nhận quà bánh; tổ chức các hoạt động giao lưu giữa trẻ em bình thường và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để tăng cường sự tự tin, hỗ trợ các em hòa nhập cộng đồng… 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek