Thứ Bảy, 12/10/2024 06:21 SA
Những nhà báo say nghề
Thứ Ba, 21/06/2016 09:14 SA

Với lòng đam mê và nhiệt huyết, nhiều nhà báo vẫn đang miệt mài dấn thân tạo nên những tác phẩm báo chí phản ánh trung thực, kịp thời các sự kiện diễn ra trong đời sống xã hội. Câu chuyện của những nhà báo tâm huyết, say nghề mở ra một thế giới nghề báo đầy thú vị và hấp dẫn.

 

* NHÀ BÁO TRỊNH THỊ PHƯƠNG TRÀ, PHÓNG VIÊN BÁO PHÚ YÊN: “Nạp” năng lượng từ những chuyến đi

 

17 năm làm báo, biết bao chuyến đi, gặp gỡ biết bao thân phận..., tôi nhận ra một điều: Chính các nhân vật đặc biệt và đồng nghiệp say nghề là những người giúp tôi “giữ lửa”. Một cậu bé mồ côi vươn lên từ tuổi thơ nhọc nhằn nghèo khó, giờ trở thành phóng viên, chuyên kết nối các nhà hảo tâm với những mảnh đời bất hạnh. Một vị lương y gần 20 năm cùng bầu bạn giúp trẻ khuyết tật phục hồi chức năng. Một phụ nữ dành toàn bộ thời gian của mình để chăm sóc người già neo đơn, bệnh tật mà không phải là bà con thân thích. Một nhà toán học danh tiếng nhưng hết sức giản dị, khiêm nhường, luôn tìm cách mở rộng những cánh cửa để các em học sinh đến với chân trời tri thức… Và các thầy cô giáo của tôi - những độc giả khó tính song luôn động viên, khích lệ học trò. Chính họ đã truyền lửa cho tôi, để tôi thấy rằng viết không chỉ là niềm đam mê mà còn là trách nhiệm.

 

Cũng không thể không nhắc đến các đồng nghiệp của tôi - những nhà báo tận tâm, say nghề và dũng cảm. Họ lao vào các vụ việc gai góc, bảo vệ lẽ phải và cất lên tiếng nói thay cho những người yếu thế. Họ không bẻ cong ngòi bút của mình, dù biết có thể gặp hiểm nguy. Họ lặng lẽ làm việc, vì tờ báo, vì người dân chứ không phải vì tiếng tăm hay giải thưởng.

 

Cái nghề đi và viết có lắm vui buồn, vất vả. Nhưng nếu không có những chuyến đi, e rằng người cầm bút khó lòng “nạp” thêm năng lượng. Những chuyến đi tiếp tục “gọi” những chuyến đi. Và từ đó, lửa nghề tiếp tục cháy sáng.

 

* NHÀ BÁO ĐÀO ĐỨC TUẤN (PHẢI), PHÓNG VIÊN BÁO NÔNG THÔN NGÀY NAY THƯỜNG TRÚ TẠI PHÚ YÊN - BÌNH ĐỊNH: Ai bảo phóng viên “đồn trú” là sướng?

 

Nghề phóng viên thường trú… là trên thiên đường, dưới địa ngục. “Một mình một thân” tác nghiệp cũng có cái thoải mái nhưng “sợ” nhất là những vụ việc đột xuất phải phản ánh nhanh, đào sâu một sự kiện “nóng” tại địa bàn. Khó mấy cũng phải “mình ên gồng gánh”, vì đồng nghiệp cùng cơ quan đều ở xa. Theo tôi, địa bàn thông tin của “báo nhà” là toàn quốc, thế nên thông tin từ các tỉnh, tòa soạn chỉ chú trọng các vấn đề đặc biệt. Mà đã “khác thường” thì luôn khó “moi”, nhất là khi nhiều nơi không muốn “vạch áo”.

 

Một ngày còn làm báo là phải dấn thân với nghề. Nhiệm vụ đã giao, chức phận với nghề, buộc tôi không thể đứng ngoài vòng xoáy thế sự nóng bỏng mà dư luận đang quan tâm. Thế nhưng, nghề báo cũng có biết bao niềm vui, đủ để khỏa lấp nhọc nhằn. Thường trực phản ánh từ địa bàn, không chỉ có những chuyện “nóng nảy”. Đề tài của tôi quan tâm còn là những “mảng, miếng” về sức quyến rũ của thiên nhiên, phong vị, con người đặc trưng một vùng Nam Trung Bộ - những cái độc đáo chỉ riêng có ở nơi mình được phân công “đồn trú”. Làm “đồn trú” như tôi còn lắm những điều thi vị, cứ mãi đào sâu cuốc bẫm, tôi không biết mình đã gắn bó với nghề này lâu như thế nào!

 

* NHÀ BÁO BÙI THỊ PHƯƠNG OANH, PHÓNG VIÊN BÁO BIÊN PHÒNG THƯỜNG TRÚ TẠI PHÚ YÊN: Cuộc sống của ngư dân luôn mang lại cho tôi cảm hứng viết

 

Khi còn công tác ở lĩnh vực y tế trong quân đội, tôi bắt đầu tập tành viết báo. Tôi hành nghề viết cũng đã gần 20 năm nhưng chính thức trở thành phóng viên từ năm 2006. Do đặc thù nghề nghiệp, tôi thường xuyên đi thực tế và tiếp xúc với ngư dân. Càng tiếp xúc với ngư dân, tôi càng muốn viết về họ. Cuộc sống của ngư dân còn nhiều vất vả với nhiều cảnh đời khó khăn. Nhiều ngư dân phải vượt lên khó khăn để vươn khơi bám biển nhưng trong họ luôn chan chứa nghĩa tình vốn có của người miền biển. Ví như những ngư dân Phú Yên đã khí khái, dũng cảm cứu trợ người nước ngoài gặp nạn trên biển, khi được hỏi họ chỉ mỉm cười nói: “Cứu một mạng người hơn xây 10 ngôi chùa”. Câu nói nhẹ nhàng như không nhưng luôn ám ảnh tôi.

 

Vẫn còn nhiều lắm những phận ngư dân cần được công chúng biết đến. Cuộc sống của ngư dân mang lại cho tôi cảm hứng để viết. Tôi vẫn luôn muốn mình trở thành cầu nối mang đến cho độc giả cái nhìn nhiều chiều về cuộc sống của người dân ở vùng biển đảo.

 

* NHÀ BÁO NGUYỄN AN BANG, PHÓNG VIÊN ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH PHÚ YÊN: Làm báo mang lại niềm vui

 

Tôi vốn là người ưa tò mò, năng động, thích đi đây đó khám phá để trải nghiệm cuộc sống. Tôi chọn nghề báo do phù hợp với tính cách và yêu thích công việc của một phóng viên. Và khi trở thành phóng viên, tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt trách nhiệm của một người làm báo. Trong xã hội ngày nay vẫn còn xảy ra nhiều vấn đề khuất tất cần được phơi bày ra ánh sáng. Nghề phóng viên cho tôi đặc quyền được tiếp cận, phơi bày ra ánh sáng những mảng tối trong xã hội. Những phóng sự như: “Đâu chỉ bởi thiên tai”, “Chả cá SOS”, “Lâm tặc ngang nhiên chở gỗ lậu trên đường”, “Tan nát rừng đầu nguồn ở huyện Đồng Xuân”…, tôi viết với suy nghĩ mang lại thông tin trung thực nhất đến với độc giả. Với khao khát được đi, được viết, công việc viết báo luôn mang đến cho tôi niềm vui.

 

DIỆU ANH - THIÊN LÝ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek