Thứ Hai, 30/09/2024 02:29 SA
Một thiếu niên quên mình cứu hai cháu nhỏ
Thứ Tư, 29/08/2007 07:10 SA

Cháu Bùi Vương, học sinh chuẩn bị vào lớp 6 Trường THCS Ngô Mây, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An đã dũng cảm quên mình để cứu hai bạn nhỏ giữa dòng sông sâu. Hai cháu nhỏ thoát khỏi “lưỡi hái” tử thần trong gang tấc, còn cháu Vương thì  vĩnh viễn ra đi...…

 

070829-Vuong1.jpg

Hai cháu Thoại, Đê thắp hương trước bàn thờ của cháu Vương - Ảnh: T.LỘC

 

QUÊN MÌNH CỨU BẠN

 

Chiều 26/8, một nhóm trẻ em ở thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) kéo nhau ra sông Bến Cát nhặt mót tôm sú. Trong lúc mót tôm, hai anh em ruột là Nguyễn Văn Đê (7 tuổi) học sinh lớp 2, Trường tiểu học An Ninh Đông 2 và Nguyễn Văn Thoại (5 tuổi) con của anh chị Nguyễn Bảy và Huỳnh Thị Chỉnh bị sụp xuống hố sâu. Cháu Nguyễn Văn Đê, vẫn chưa hết sợ hãi, kể lại: “Nhóm mót tôm tụi cháu có 9 người, anh Vương lớn tuổi nhất. Chiều hôm đó, một đìa đã vớt tôm xong và đang được bơm hút nước ra ngoài. Tôm theo ống bơm ra ngoài sông nên tụi cháu lội ra vớt. Bất ngờ, em cháu là Nguyễn Văn Thoại bị sụp hố cát, nước cuốn trôi ra khỏi bờ và chìm dần. Ngay lập tức, anh Vương nhào xuống sông và bơi ra cứu em Thoại. Khi anh vừa đưa được Thoại vào bờ thì cháu lại bị nước cuốn và sụp xuống một hố sâu khác. Anh Vương quay lại, đẩy cháu vào bờ. Nhưng khi lên bờ, cháu thấy anh Vương từ từ chìm xuống nước, rồi không thấy anh bơi lên nữa”.

 

Vì tất cả các cháu có mặt tại khu vực này đều còn rất nhỏ tuổi nên không cháu nào dám bơi ra cứu cháu Vương, dù mực nước ở sông này chỉ sâu hơn một mét rưỡi. Anh Nguyễn Lần (36 tuổi), một người nuôi tôm gần đó thấy lũ trẻ xúm xít bên dòng sông, đã bơi xuồng qua hỏi thì mới biết cháu Vương chìm ở dưới sông. Anh Lần bùi ngùi nhớ lại: “Tôi nhảy xuống sông, dùng chân để dò thì tìm thấy cháu Vương. Tôi vớt cháu đem lên bờ sơ cứu, rồi chuyển lên trạm xá xã, nhưng không kịp…”.

 

VƯỢT QUA KHÓ KHĂN, LIÊN TỤC LÀ HỌC SINH TIÊN TIẾN

 

Báo Phú Yên phát động đợt quyên góp, hỗ trợ gia đình cháu Bùi Vương

 

Hành động dũng cảm quên thân cứu người khác của cháu Bùi Vương đã để lại sự xúc động, thán phục đối với dư luận. Tuy cháu Vương không còn nữa, nhưng hoàn cảnh khó khăn của gia đình và tương lai những đứa em của cháu rất cần được giúp đỡ. Báo Phú Yên mong các cơ quan, đơn vị, cá nhân, “Mạnh Thường Quân” trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện đóng góp, giúp đỡ gia đình cháu. Mọi sự giúp đỡ xin gởi về: Ban công tác Xã hội – Từ thiện Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên – Điện thoại: 057.841043, Fax: 057.841275, Email: tsbpy@dng.vnn.vn

Cháu Vương là con thứ sáu trong gia đình có tám anh chị em. Hiểu được hoàn cảnh gia đình đông anh chị em, cuộc sống khó khăn, ngoài giờ học, cháu Vương thường ra sông Bến Cát nhặt mót tôm, vào đầm Ô Loan bắt sò, hến bán kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ông Bùi Văn Xin, cha cháu, kể lại: “Gia đình tôi đông con, cuộc sống quá khó khăn nên các anh chị của Vương đều nghỉ học sớm phụ giúp gia đình. Cả nhà chỉ trông chờ vào vài tấm lưới bắt cá trên sông, trong đầm. Cuộc sống cũng chỉ đắp đổi qua ngày, buổi sáng lo cho buổi chiều. Mỗi khi trong nhà có người đau bệnh thì phải đi vay đi mượn”. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên hơn là trường hợp chị của Vương là cháu Bùi Thị Lương, học sinh lớp 10 phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí, mua sách vở. Ông Xin buồn rầu, nói: “Trong gia đình chỉ còn lại bốn đứa nhỏ là đi học, nhưng vào năm học mới này, con Lương phải nghỉ để dành tiền cho thằng Vương đi học.

 

Ông Trần Ngọc Tưởng, Hiệu phó trường Tiểu học An Ninh Đông 2, nơi Vương đã học suốt những năm tiểu học, cho biết: “Tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng em Vương vẫn cố gắng vượt qua và đạt học sinh tiên tiến 4 năm liền. Ở lớp, Vương là một học sinh ngoan hiền, được bạn bè quý mến. Hoàn cảnh gia đình em Vương khó khăn đến nỗi trong suốt các năm học cấp một, em Vương chưa một lần mua bảo hiểm để đề phòng rủi ro…”.

 

NÊU GƯƠNG TRONG TOÀN NGÀNH GIÁO DỤC TUY AN

 

Bà Đặng Thị Kim Chi, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tuy An cho biết: “Sau khi hay tin em Vương bị nạn, chúng tôi đã đến nhà em thăm viếng, chia buồn, động viên và hỗ trợ cho gia đình. Theo tôi, hành động quên mình, xả thân cứu hai cháu nhỏ thoát khỏi chết đuối của em Vương là một hành động dũng cảm, quên bản thân mình để cứu người khác cần phải được tuyên dương. Phòng sẽ đề xuất với UBND huyện và các ngành chức năng để khen tặng kịp thời đối với trường hợp em Vương. Trước hết, phòng sẽ có văn bản gởi các trường trung học trên địa bàn huyện nêu trước buổi chào cờ về tấm gương dũng cảm, quên mình cứu hai cháu nhỏ của em Vương. Song qua sự việc này, chúng tôi cũng có lời khuyên các bậc phụ huynh hết sức quan tâm đến các em, đừng để các em đến khu vực ao hồ, sông, suối nhằm tránh những trường hợp chết đuối thật đáng tiếc”.

 

Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Tuy An đã đến thăm viếng và hỗ trợ 500.000 đồng; Ủy ban Dân số  - Gia đình  - Trẻ em huyện Tuy An: 500.000 đồng; tập thể Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tuy An: 1.000.000 đồng; tập thể Trường THCS Ngô Mây: 400.000 đồng; tập thể Trường tiểu học An Ninh Đông 2: 200.000 đồng; Bảo Việt Phú Yên: 1.000.000 đồng.

Những ngày qua, vợ chồng anh Nguyễn Bảy túc trực ở gia đình cháu Vương, đau buồn như mất đi người ruột thịt của mình. Chị Chỉnh, vợ anh Bảy, bày tỏ: “Cháu Vương là ân nhân đã tái sinh cho hai cháu nhà tôi. Gia đình tôi thật đau xót khi cháu không còn nữa. Chúng tôi mang ơn cháu suốt đời, mến phục trước sự dũng cảm quên mình cứu người của cháu”. Trước hành động quên mình cứu hai cháu nhỏ, thầy Trần Ngọc Tưởng, Hiệu phó Trường tiểu học An Ninh Đông 2 – nơi cháu Vương trải qua 5 năm học, cảm động nói: “Hành động dũng cảm của em Vương rất đáng biểu dương. Tấm gương của em Vương sẽ được nhà trường tuyên dương và đó là tấm gương để học sinh noi theo”.

 

Hôm qua (28/8), Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh đã quyết định tặng danh hiệu “Bạn đồng hành quanh tôi” cho em Bùi Vương kèm theo số tiền 7 triệu đồng. Chiều qua, Ban Biên tập Báo Phú Yên cũng quyết định hỗ trợ gia đình cháu Vương 1 triệu đồng.

 

 

ĐỨC THÔNG – HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek