Thứ Bảy, 12/10/2024 20:20 CH
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm:
Cộng đồng hãy cùng chung tay hiến máu cứu người
Thứ Ba, 14/06/2016 07:40 SA

Cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Phú Yên tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: L.HẢO

Hiến máu cứu người không chỉ thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, mà còn thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6), Báo Phú Yên phỏng vấn Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm về công tác này.

 

Ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Ảnh: N.DUNG

* Ông có thể cho biết tầm quan trọng của những người hiến máu tình nguyện (HMTN)?

 

- HMTN là một nghĩa cử cao đẹp đầy tính nhân văn. Từ những giọt máu nhân ái, những người hiến máu đã kịp thời cứu sống nhiều người bệnh. Để tôn vinh nghĩa cử cao đẹp này, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14/6 hàng năm là Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu. Thông điệp của Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay là “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” nhằm thể hiện ý nghĩa nhân văn cao cả, giá trị to lớn của việc hiến máu cứu người. Qua đó tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu, mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân. Đồng thời biểu dương những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu - những người đã dành cả thời gian, sức khỏe và máu của mình để cứu giúp những người bệnh mà họ không hề quen biết.

 

* Những năm gần đây, phong trào HMTN đã lan tỏa như thế nào ở Phú Yên, thưa ông?

 

 - Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN, ngày càng có nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang, hội viên Chữ thập đỏ, người dân tham gia hiến máu. Số tình nguyện viên tham gia vào các đội hiến máu dự bị, câu lạc bộ tuyên truyền vận động người hiến máu, nhóm người máu hiếm… ngày càng nhiều. Có thể nói, phong trào HMTN của Phú Yên ngày càng phát triển theo hướng bền vững. Số người tham gia hiến máu năm sau cao hơn năm trước, chất lượng máu được nâng lên rõ rệt. Các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động HMTN.

 

Đặc biệt, trong 5 năm 2011-2016, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức 177 đợt tiếp nhận máu cố định và lưu động thu hút hơn 72.000 lượt người tham gia HMTN. Qua đó, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 38.046 đơn vị máu toàn phần, tăng bình quân 10%/năm, vượt trung bình 5% so với kế hoạch và chỉ tiêu giao. Lượng máu này không chỉ giúp cấp cứu và điều trị bệnh cho hơn 19.000 lượt bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh, mà còn hỗ trợ 2.116 đơn vị máu cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trong các dịp hè, Tết Nguyên đán.

 

Ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên tham gia HMTN - Ảnh: N.DUNG

 

* Vậy thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN Phú Yên có phương hướng, giải pháp như thế nào để thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh?

 

- Thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hơn nữa để người dân hiểu rõ về ý nghĩa nhân văn cao đẹp của việc hiến máu cứu người; đồng thời tiếp tục duy trì, phát triển nguồn người tham gia HMTN nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu về máu trong lưu trữ, cấp cứu và điều trị bệnh cho người dân toàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng thiếu máu cục bộ. Ban cũng thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp, các đội hiến máu dự bị; củng cố đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ tiếp nhận máu đảm bảo đủ số lượng, trình độ chuyên môn kỹ thuật và năng lực truyền thông, tư vấn tại chỗ đối với người hiến máu... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cần sự quan tâm phối hợp chung tay nhiều hơn nữa của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng nhằm kịp thời phản ánh, tôn vinh khen thưởng các tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. Mong rằng cả cộng đồng hãy cùng chung tay hành động tham gia hiến máu cứu người. “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” không chỉ thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, mà còn thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Ngày nay, tuy khoa học, y học đã có nhiều tiến bộ vượt bậc nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch nào có thể thay thế được máu. Máu là một dịch thể vô cùng quý hiếm không gì có thể thay thế được. Hiến máu, nhất là hiến máu nhắc lại nhiều lần, không có hại mà còn có lợi cho sức khỏe của bản thân người hiến máu. Trong trường hợp nguy kịch cần truyền máu cứu sống người bệnh thì máu là vật phẩm vô giá.

 

Ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek