Thứ Hai, 30/09/2024 06:15 SA
“Ngân hàng bò” giúp phụ nữ miền núi thoát nghèo
Thứ Sáu, 24/08/2007 07:56 SA

Năm 2004, nhận được con bò từ dự án “Ngân hàng bò” do tổ chức ADRA tài trợ, Hờ Định ở thôn Dốc Cát (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hoà) rất mừng bởi từ trước đến giờ, Hờ Định chưa bao giờ dám nghĩ đến việc “sở hữu” một tài sản lớn như vậy. Gia đình Hờ Định từ lâu thuộc diện hộ nghèo ở xã. Quanh năm suốt tháng, hai vợ chồng phải đi làm thuê cuốc mướn, đập đá mướn kiếm tiền nuôi con nên cuộc sống rất khó khăn. Sau một năm dắt con bò của dự án về, bò đẻ ra một con bê. Sau 12 tháng, Hờ Định giao con bê lại cho Ban điều hành dự án “Ngân hàng bò” để xét cho người khác vay. Còn con bò mẹ thì thuộc về nhà Hờ Định. Năm sau, bò mẹ đẻ thêm một con bê. Bê con lớn, vợ chồng chị bán lấy tiền để xây nhà và dành một ít để mở một cái quán nhỏ kiếm thêm thu nhập hàng ngày. Hờ Định vui mừng: “Nhờ được Hội phụ nữ xã xét cho vay con bò mà cả nhà mình không còn sợ đói nữa. Từ ngày có con bò thay cho sức người, mình không phải cuốc đất mỗi khi trỉa bắp, trồng sắn, trồng lúa như trước đây”.

 

070824-bo-cay.jpg

Nhờ dự án “Ngân hàng bò”, nhiều gia đình dân tộc thiểu số có cuộc sống ổn định - Ảnh: P.V

 

Hờ Bện, một phụ nữ Ê Đê 51 tuổi ở thôn Suối Cau cũng có chung niềm vui như 62 hộ phụ nữ của xã Sơn Hà được tham gia dự án. Hờ Bện hồ hởi: “Vợ chồng mình có làm cả đời cũng không đủ tiền để mua một con bò về nuôi, may mà có Hội phụ nữ xét cho vay, mình vui lắm”. Năm vừa rồi do bị mất mùa đậu đỏ, kinh tế gia đình Hờ Bện túng quẫn. Hàng ngày, Y Đơ (chồng của Hờ Bện) phải vô rừng đốn từng bó củi mang ra chợ đổi gạo ăn cho cả nhà. Còn hai đứa con lớn của Hờ Bện thì đi làm thuê cuốc mướn. Vì thế, lần đầu tiên chính tay mình được dắt một con bò về nhà, Hờ Bện đã bật khóc vì vui mừng. Hằng ngày, hai đứa con Hờ Bện thay nhau đi cắt cỏ cho bò ăn. Với chúng, có con bò đồng nghĩa với việc có quần áo mới và sách vở đến trường. 

 

Ban đầu khi triển khai dự án, nhiều chị em, nhất là chị em dân tộc thiểu số không hiểu việc vay vốn bằng bò là như thế nào nên e ngại. Khi được cán bộ Hội phụ nữ xã giải thích cặn kẽ cái lợi của việc cho vay này, mọi người mới yên tâm dắt bò về.

 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Hà Cao Thị Hà cho biết: Vay bò trả bê là dự án được tổ chức phi chính phủ ADRA tài trợ từ tháng 7/2000. Vốn ban đầu là 25 con bò trị giá 37.500.000 đồng giao cho 25 hộ phụ nữ vay. Các hộ gia đình tham gia dự án phải nuôi dưỡng và chăm sóc con bò này đến khi đẻ được bê con. Khi bê con đủ 12 tháng tuổi theo qui định của dự án, những hộ nhận bò lần đầu này sẽ giao bê lại cho ban điều hành dự án ở địa phương. Căn cứ số lượng bê đủ 12 tháng tuổi, ban điều hành dự án sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã tổ chức họp bình xét rồi tiếp tục cho những chị em nghèo ở địa phương có nhu cầu vay bò ở pha II. 

 

Để đạt kết quả cao, hàng tháng ban điều hành dự án “Ngân hàng bò” xã Sơn Hà phải đến các hộ gia đình tham gia dự án kiểm tra tình hình thực hiện và nhắc nhở vệ sinh chuồng trại để đảm bảo sức khoẻ cho bò và phát hiện kịp thời những con bò bị bệnh để chữa trị.

 

Dự án chăn nuôi bò cái sinh sản ở xã Sơn Hà đến nay đã thực hiện được 7 năm và đã trải qua pha thứ IV, đàn bò hiện lên đến trên 80 con. Chị Hà nói: “Từ khi vay bò của dự án, có 70-80% chị em cải thiện được thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Thời gian đến Hội sẽ tiếp tục triển khai dự án tập trung đầu tư cho các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu sổ để tạo điều kiện cho họ cải thiện kinh tế gia đình mình”.

 

NGỌC DUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek