Thứ Năm, 24/10/2024 20:24 CH
Đa dạng nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm
Thứ Năm, 18/02/2016 14:00 CH

Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên - Ảnh: N.HÂN

Sau kỳ nghỉ tết, thị trường lao động có nhiều biến động. Đây là thời điểm rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng thêm lượng lớn lao động để đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất và gia công các đơn hàng của năm mới.

 

VIỆC NHIỀU, ĐÃI NGỘ HẤP DẪN

 

Thông tin tuyển dụng tại các trung tâm giới thiệu việc làm, dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh cho thấy hiện nhiều doanh nghiệp cần tuyển một lượng lớn lao động phổ thông cho những công việc có yêu cầu trình độ tay nghề thấp, số lượng đầu việc dành cho lao động dạng này lên đến vài nghìn. “Hút” nhất là nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc trong ngành chế biến thủy sản, may mặc, điện tử… Cụ thể, các doanh nghiệp trong tỉnh cần tuyển 1.000 công nhân may mặc, 300 công nhân chế biến thủy sản, 200 nhân viên bảo vệ… Doanh nghiệp ngoài tỉnh cần tuyển 500 công nhân may làm việc tại Tây Ninh; 100 nhân viên bảo vệ làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai; 300 công nhân lắp ráp linh kiện điện, điện tử làm việc tại TP Hồ Chí Minh; 500 lao động nam, nữ đứng máy dệt sợi tại Khu công nghiệp II - TP Biên Hòa (Đồng Nai). Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… hiện cần tuyển hàng trăm công nhân chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, giày da, linh kiện điện tử, đóng gói bao bì.

 

Đặc biệt, thị trường lao động ngoài nước đang cần tuyển gần 2.000 lao động làm công nhân các nhà máy, xí nghiệp tại Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia. Trong đó, thị trường Nhật Bản đang cần tuyển lao động làm các công việc như: mộc, cơ khí, bán hàng siêu thị, dệt may, chế biến thực phẩm với mức thu nhập khá hấp dẫn từ 30-32 triệu đồng/tháng. Lao động được hỗ trợ nhà ở, chi phí điện, nước, gas và phương tiện đi lại trong suốt thời gian làm việc tại Nhật Bản. Để thu hút nguồn lao động, các doanh nghiệp đưa ra nhiều “chiêu” như ngoài mức lương chính thức, người lao động còn được hưởng trợ cấp đi lại và tiền thuê nhà, miễn phí bữa ăn trong ca, được nghỉ phép năm, được hưởng tháng lương 13, thưởng vượt chỉ tiêu hàng tháng, khám sức khỏe định kỳ, đồng thời tạo cơ hội cho công nhân thăng tiến lên tổ trưởng, quản lý…

 

Ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên, cho biết: “Sau tết, một lượng lớn lao động không quay trở lại doanh nghiệp cũ mà “nhảy” sang nơi làm việc mới có nhiều chế độ đãi ngộ tốt hơn. Đây là một trong những nguyên nhân gây biến động thị trường lao động đầu năm như hiện nay. Vì vậy, sau tết, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng một lượng lớn lao động phổ thông. Để tuyển dụng được lao động cho đơn vị mình, họ đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ cùng với mức lương khá hấp dẫn, thu hút. Ngoài lương căn bản, công nhân còn được nhận thêm các khoản phụ cấp khác, tính sơ bộ, tổng thu nhập của một lao động mới vào làm việc cho một doanh nghiệp ngoài tỉnh mỗi tháng từ 5-7 triệu đồng”.

 

NHU CẦU TÌM VIỆC KHÔNG CAO

 

Tuy các doanh nghiệp đưa ra các chế độ đãi ngộ cùng với mức lương khá nhưng chưa thật sự hấp dẫn người lao động đến đăng ký làm việc. Theo các chuyên viên tư vấn tại các trung tâm giới thiệu việc làm, hiện nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông rất nhiều nhưng sau 3 ngày trở lại làm việc sau nghỉ tết, lượng người lao động đến các trung tâm để đăng ký tìm việc vẫn thưa thớt. Nguyên nhân là nhiều lao động sau khi về quê nghỉ tết chưa muốn đi làm lại vì có tâm lý muốn nghỉ ngơi, từ từ tìm việc mới. Những lao động vừa nghỉ việc thì được trợ cấp thất nghiệp 3 tháng nên đủng đỉnh chờ hết tháng Giêng mới tìm việc làm. Ông Đinh Tấn Hiếu cho biết thêm: “Trong tết, các doanh nghiệp ráo riết tổ chức thưởng tết nhằm giữ chân người lao động. Mặc dù đã hạn chế được phần nào chuyện “nhảy” việc sau nghỉ tết nhưng tình trạng người lao động bỏ làm vẫn phổ biến, khiến không ít doanh nghiệp phải “đỏ mắt” tìm lao động trong thời điểm hiện nay”.

 

Ông Hồ Trường Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - sản xuất - thương mại Trường Giang (TP Hồ Chí Minh), khẳng định: “Doanh nghiệp đang mở rộng thị trường sản xuất. Biết là sẽ khó tuyển lao động trong thời điểm này nhưng đơn vị phải cố gắng, vì nếu không có đủ lao động thì việc đưa nhà máy mới vào vận hành sẽ gặp khó khăn. Doanh nghiệp sẵn sàng thuê xe đón công nhân đến tận nơi làm việc”. Hiện nhiều doanh nghiệp giữ chân người lao động bằng cách vẫn trả lương khi đào tạo nghề, tăng lương cho công nhânlành nghề, hỗ trợ cơm trưa, tiền chuyên cần, các chế độ quyền lợi người lao động được bảo đảm như khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, thất nghiệp… Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa tạo ra sức hút đối với lực lượng lao động phổ thông, dẫn đến việc nhu cầutuyển dụng thì nhiều mà nguồn cung không đáp ứng được.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek