Thứ Sáu, 25/10/2024 10:19 SA
Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương
Thứ Ba, 26/01/2016 14:00 CH

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên Lê Văn Hữu trao học bổng cho học sinh hiếu học huyện Tuy An - Ảnh: M.HUY

5 năm qua (2010-2015), dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thực hiện nghị quyết của đại hội Hội Khuyến học các cấp, đồng thời phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài. Qua đó đưa phong trào phát triển sâu rộng, tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

 

Nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học Phú Yên đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khen thưởng, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm 2012, nhận Cờ dẫn đầu khối thi đua của UBND tỉnh vào năm 2013, nhận bằng khen của UBND tỉnh vào năm 2014 và được Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2010-2015.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong Chỉ thị 50-CT/TW và Chỉ thị 11-CT/TW năm 2007, Bộ Chính trị khẳng định: Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân ta. Trong đó, xây dựng hội khuyến học các cấp vững mạnh là nòng cốt liên kết mọi tổ chức, mọi lực lượng trong xã hội. Tại Phú Yên, để khơi bật tinh thần hiếu học, liên kết xã hội chung tay phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, 5 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội; các chi hội phát triển đến thôn, buôn, tổ dân phố. Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học từ tỉnh đến cơ sở khá hùng hậu với hơn 78.000 hội viên.

 

Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài đã được đẩy mạnh. Các phong trào “Vì sự nghiệp khuyến học”, “Tháng khuyến học”, “Ngày khuyến học” và “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” đã thu hút đông đảo các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư, nhà trường, gia đình, dòng họ hưởng ứng. Ý thức được việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học là hạt nhân để xây dựng xã hội học tập, Tỉnh hội đã tuyên truyền, phổ biến đến các hội viên, tổ chức đăng ký và bình xét các danh hiệu gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu ở từng cấp. Đến nay, toàn tỉnh có 19.610 gia đình hiếu học, 172 dòng họ hiếu học, 68 khu dân cư học tập.

 

Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng và thực sự có sức lan tỏa, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác phát triển Quỹ Khuyến học khuyến tài. Các cấp Hội đã huy động được gần 40 tỉ đồng, trao học bổng cho 30.380 học sinh nghèo hiếu học, khen thưởng học sinh giỏi các cấp và gặp mặt, tặng quà cho sinh viên, học sinh tiêu biểu… Đặc biệt, trong hai năm 2014-2015, Hội đã vận động gần 440 triệu đồng, xây dựng 7 nhà Tình thương tặng cho các gia đình học sinh nghèo hiếu học ở huyện Đồng Xuân và TX Sông Cầu.

 

Bên cạnh đó, với phương thức “cần gì học nấy”, hệ thống trung tâm học tập cộng đồng cũng đã có mặt ở 112 xã, phường trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt 3 chức năng: Giáo dục và huấn luyện, thông tin và tư vấn, phát triển cộng đồng. Nội dung học tập chủ yếu liên quan tới kỹ thuật cây trồng, vật nuôi, pháp luật, công nghệ thông tin… Nhiều kiến thức đã được người dân vận dụng vào cuộc sống, mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học tỉnh còn một số hạn chế, tồn tại như: một số thành viên ban chấp hành chưa tích cực tham gia hiến kế; số lượng hội viên và tổ chức hội trong khối cơ quan, doanh nghiệp phát triển chưa đạt yêu cầu; chất lượng hoạt động của một số tổ chức hội ở cấp xã, thôn, khu phố chưa hiệu quả. Ngoài ra, việc huy động kinh phí để hỗ trợ học sinh, sinh viên còn gặp khó khăn…

 

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thực hiện tư tưởng “Học tập thường xuyên, học tập suốt đời” của Hồ Chủ tịch. Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chăm lo của toàn xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực của các cấp Hội Khuyến học, hy vọng thời gian tới, công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn tỉnh sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương Phú Yên.

 

LÊ VĂN HỮU

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh 

 

Một vài hình ảnh hoạt động của Hội Khuyến học - Ảnh: KIM LIÊN

Nhà giáo Phạm Hữu Sen, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó huyện Sông Hinh
Lãnh đạo tỉnh, Hội Khuyến học các cấp và đơn vị tài trợ trao nhà Tình thương cho gia đình ông Tô Văn Thương (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) có hai con trai Tô Hữu Nhật và Tô Hữu Bằng đều là học sinh nghèo vượt khó
Học sinh nghèo vượt khó TX Sông Cầu nhận học bổng của Hội Khuyến học Phú Yên vào đầu năm học mới

 

 

Những tiếng nói tâm huyết

 

Nhân dịp Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020), Báo Phú Yên ghi nhận những ý kiến tâm huyết gửi đến đại hội.

 

ÔNG NGUYỄN VĂN THÔNG, CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN ĐỒNG XUÂN: Chọn những người có tâm huyết vào ban chấp hành khóa mới

 

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học huyện Đồng Xuân nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, Hội Khuyến học tỉnh. Nhờ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chúng tôi hy vọng Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần này sẽ chọn được những người có tâm huyết, có năng lực vào ban chấp hành để đưa công tác Hội phát triển mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn tiếng nói của Ban Chấp hành Hội khóa mới sẽ có “sức nặng” để các kiến nghị nhanh chóng được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết.

 

ÔNG NGUYỄN TRÃI, TRƯỞNG BAN KHUYẾN HỌC DÒNG HỌ NGUYỄN (XÃ HÒA THÀNH, HUYỆN ĐÔNG HÒA): Phấn đấu đưa dòng họ Nguyễn thành “dòng họ học tp suốt đời” tiêu biểu

 

5 năm qua, dòng họ Nguyễn với 69 hộ gia đình đã không ngừng nỗ lực phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. Hiện nay, 100% số người trong độ tuổi từ 15-60 tuổi của dòng họ đều biết chữ, trong đó có 72% số người thường xuyên học tập. Hàng năm, dòng họ đều tổ chức biểu dương, khen thưởng con cháu đạt thành tích trong học tập. Được địa phương chọn làm dòng họ điểm để triển khai đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng của Phú Yên đến năm 2020, chúng tôi lấy đó làm niềm vinh dự và sẽ ra sức vận động con em học tập suốt đời; xây dựng tủ sách, phát triển quỹ khuyến học dòng họ để kịp thời khen thưởng, động viên con cháu…

 

KHÁNH HÀ (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek