Thứ Hai, 30/09/2024 08:27 SA
“Cổ tích” tình yêu
Chủ Nhật, 22/07/2007 07:00 SA

Hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Tuyết Loan là đôi mắt, là ánh sáng của cuộc đời anh thương binh bị mù cả hai mắt Nguyễn Xuân Quang ở thôn Phong Niên, xã Hoà Thắng (huyện Phú Hoà). Tấm lòng nhân hậu bao dung và sự hy sinh thầm lặng của chị đã dệt nên một câu chuyện tình đẹp như cổ tích.

 

NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU

 

 

070721-bac-2.jpg

Niềm vui khi chị Loan, anh Quang và bé Quỳnh quây quần bên nhau - Ảnh: N.DUNG

 

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, chúng tôi tìm về xã Hoà Thắng (huyện Phú Hoà), nơi có câu chuyện tình cảm động của anh thương binh bị mù hai mắt Xuân Quang và người phụ nữ có cái tên Tuyết Loan. Anh Lê Văn Xẻm, cán bộ thương binh xã hội của xã, bảo rằng: “Ngày trước, cuộc sống của vợ chồng chị Loan, anh Quang khó khăn lắm nhưng bây giờ đỡ hơn rồi. Ở thôn Phong Niên, ai mà không biết chị Loan đảm đang nuôi chồng, nuôi con. Tính chịu thương, chịu khó của chị không phải  người phụ nữ nào cũng có”.

 

Hồi chị Loan đến với anh Quang, không tránh khỏi những tiếng xì xào của những người xung quanh, họ cho rằng chị “không bình thường” khi tình nguyện cưới một người tàn phế.

 

Anh Quang nhớ lại: “Tôi tham gia cách mạng từ năm 1965, công tác ở xã đội Sơn Xuân (huyện Sơn Hoà). Tháng 4/1969, trong một trận chống càn, tôi bị thương nặng, khiến hai mắt vĩnh viễn không còn nhìn thấy ánh sáng”. Suốt một thời gian dài, anh đã sống trong tâm trạng buồn chán khi nghĩ rằng cánh cửa tương lai đã khép chặt trước cuộc đời mình. Nhưng từ khi gặp chị Loan, ý nghĩ của anh  đã thay đổi.

 

Ngày đó, chị là nữ hộ lý chăm sóc thương binh nặng không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi và người già tàn tật neo đơn ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh. Còn anh là thương binh 1/4, với tỉ lệ thương tật 91%, đang được trung tâm nuôi dưỡng chăm sóc. Anh là đối tượng được chị chăm sóc. Chị cảm thương anh thương binh mang vết thương chiến tranh quá nặng, lại sống trong cảnh cô đơn hiu quạnh không người thân thích, còn anh thì cảm mến cô hộ lý tận tụy đảm đang, nhân hậu, luôn nhiệt tình giúp đỡ người khác. Sự cảm thông chia sẻ cùng với những quan tâm chăm sóc hàng ngày đưa họ đến với nhau. “Ngày đó, ba mẹ chị đồng ý cho chị lấy anh?” - tôi hỏi. Chị Loan gật đầu, rồi nói: “Ba tôi từng là cựu tình nguyện quân tham gia hoạt động chiến đấu ở Lào, Thái Lan và Campuchia. Còn mẹ tôi cũng từng tham gia hoạt động cách mạng ở Quảng Trị. Cả hai cảm nhận rất rõ những hy sinh, mất mát mà người lính phải trải qua trong cuộc chiến”.

Năm 1998, chị Loan và anh Quang quyết định xây dựng hạnh phúc gia đình. Năm đó, chị 39 còn anh đã 57 tuổi. Cả hai đã ở vào tuổi quá nửa đời người.

 

ÁNH SÁNG CỦA HẠNH PHÚC

 

070721-bac-1.jpg

Bé Quỳnh dắt cha đi dạo

 

Cô bé Nguyễn Thị Như Quỳnh, 9 tuổi vừa đi học về, bước vào nhà lễ phép khoanh tay chào khách. Tiếng cười nói hồn nhiên trong trẻo của cô bé làm bừng sáng không gian ngôi nhà nhỏ. Anh Quang luôn miệng cười khi nghe những câu nói ngây thơ của con gái nhỏ. Chị Loan vừa vo gạo nấu cơm vừa nói: “Ổng dành tình thương cho con nhỏ nhiều lắm. Nó đi đâu một ngày là ổng nhớ không chịu nổi. Có thức ăn gì ngon ổng cũng để dành cho con bé”. Anh Quang nghe vậy phân trần: “Trên 60 tuổi mới có một đứa con gái làm sao không mừng cho được. Ngày con bé ra đời, tôi mừng đến phát khóc khi nghĩ rằng mình cũng đã có được một đứa con như người ta”. Với anh, bé Quỳnh và chị Loan là quà tặng quý giá nhất mà cuộc đời đã ban cho mình . 

 

Anh thầm cảm ơn cuộc đời đã mang chị Loan đến bên cạnh mình, một người phụ nữ đảm đang, tảo tần tận tụy hết lòng thương anh. 10 năm nay, gánh nặng gia đình dồn hết lên đôi vai gầy của chị. Chị vừa là người phụ nữ, vừa là người đàn ông trong gia đình. Chị là đôi mắt, là ánh sáng hạnh phúc của cuộc đời anh. Hàng ngày, chị lo lắng, chăm sóc anh từng bữa ăn giấc ngủ. Mỗi tiếng ho khan của chồng luôn làm chị nhói lòng lo lắng.  Chị nói: “Thời gian gần đây, cứ 10 ngày nửa tháng, tôi phải đưa ổng đi khám bệnh, vì vết thương ngày trước tái phát, sức khoẻ ngày một yếu đi. Tôi chỉ mong ổng khỏe, kinh tế gia đình đỡ chật vật hơn, vay được một ít tiền để nuôi con bò, mai này còn có chỗ trông mong. Và, cũng mong xã hội quan tâm nhiều hơn nữa đến những gia đình chính sách, bởi phần lớn cuộc sống kinh tế gia đình họ còn gặp không ít khó khăn”. 

 

Ẩn đằng sau cái dáng vẻ dịu dàng của chị Loan là một tính cách mạnh mẽ và quyết đoán. Nghị lực, tình yêu thương và sự hi sinh thầm lặng của chị đã dệt nên một câu chuyện tình yêu đẹp.

 

THỦY VĂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek