Thứ Bảy, 26/10/2024 00:29 SA
Công tác bảo hiểm xã hội:
Tăng độ bao phủ phải gắn với tin học hóa
Thứ Hai, 18/01/2016 10:00 SA

Tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) song song với tin học hóa công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2015, kế hoạch năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020; tổng kết BHYT năm 2015, kế hoạch năm 2016 và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh BHYT do Bộ Y tế vừa tổ chức.

 

Ứng dụng quét mã vạch trên thẻ BHYT tại Bệnh viện Mắt Phú Yên giúp giảm tối đa các thủ tục hành chính - Ảnh: T.HÀ

 

NỖ LỰC TIẾN TỚI BHYT TOÀN DÂN

 

Báo cáo tại hội nghị tổng kết, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, đến ngày 31/12/2015, số người tham gia BHYT đạt 69,973 triệu người, bao phủ 76,5% dân số. Con số này đã vượt 1,5% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

 

Theo bà Nguyễn Thị Minh, để đạt được kết quả trên, năm 2015, BHXH Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho từng địa phương; tích cực phối hợp với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và quyết liệt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp để người dân tham gia BHYT thuận lợi nhất. Cụ thể, luật đã đơn giản tối đa các thủ tục hành chính khi đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình; tăng cường, củng cố, mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT. Theo đó, đến nay cả nước có 42.994 đại lý hoạt động (trong đó: 8.290 đại lý xã, 861 đại lý thu khác, 10.126 đại lý bưu điện, 23.171 đại lý trường học). Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp cùng với Bộ Y tế, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố có tỉ lệ tham gia BHYT thấp dưới 60% họp bàn tìm giải pháp cụ thể để mở rộng diện bao phủ BHYT, đồng thời kêu gọi các địa phương bố trí ngân sách để hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng cận nghèo, góp phần tăng tỉ lệ tham gia BHYT.

 

Bà Nguyễn Thị Minh cho rằng, mặc dù kết quả trên là khả quan, tuy nhiên, công tác phát triển đối tượng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Theo đó, một số địa phương chưa kịp thời cấp thẻ BHYT cho nhân dân ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và vẫn còn 15% học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT. Nguyên nhân của những hạn chế này chủ yếu là do một số địa phương chưa có sự vào cuộc quyết liệt của ngành GD-ĐT, nhất là khối các trường đại học. Mặt khác, một yếu tố khách quan là hiện nay, với những hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, số tiền phải đóng BHYT còn lớn (Nhà nước hỗ trợ 30%, không được giảm mức đóng) nên chưa phát triển được đối tượng thuộc nhóm này tham gia BHYT (hiện chỉ có 74.028 người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 4,5%). Với hộ gia đình, do kinh tế hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, người dân chưa hiểu được mục đích ý nghĩa của việc tham gia BHYT nên khó vận động tham gia BHYT và con số tham gia BHYT chỉ mới có 9,07 triệu người tham gia BHYT theo hộ gia đình, đạt tỉ lệ 31,3%.

 

Ghi nhận những kết quả đạt được nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, thời gian tới, ngành BHXH và các ngành liên quan cần có sự nỗ lực cao hơn nữa để độ bao phủ BHYT đạt và vượt mốc 80% dân số.

 

TĂNG CƯỜNG TIN HỌC HÓA CÔNG TÁC BHXH

 

Song song với việc nỗ lực để tiến tới BHYT toàn dân, tại hội nghị, có nhiều ý kiến cho rằng việc tin học hóa công tác BHXH là vấn đề cấp bách giúp mang lại hiệu quả lớn trong công tác BHXH.

 

Cụ thể, việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp công tác giám định được quản lý chặt chẽ hơn, nghiệp vụ giám định được thực hiện đầy đủ và thống nhất toàn quốc; các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng được các kết quả cận lâm sàng đã chỉ định, tránh trùng lặp gây lãng phí và ảnh hưởng đến người bệnh. Đặc biệt, việc tin học hóa công tác BHXH sẽ rút ngắn đáng kể thời gian giám định, thanh quyết toán (từ 55 ngày xuống dưới 30 ngày). Riêng việc ứng dụng giao dịch điện tử trong thanh toán BHYT sẽ tiết kiệm nhiều chi phí in ấn và giờ làm việc mỗi năm.

 

Để đẩy mạnh công tác BHXH, bà Nguyễn Thị Minh cho biết BHXH Việt Nam đã tiến hành thí điểm kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh ở 4 tuyến với cơ quan BHXH tại 3 tỉnh (Thái Nguyên, Bắc Ninh và Hải Phòng). Sau khi đợt thử nghiệm kết thúc, BHXH Việt Nam đã tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao để kết nối, liên thông dữ liệu của các cơ sở khám, chữa bệnh với cơ quan BHXH trên toàn quốc. Cụ thể, BHXH Việt Nam đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng để kết nối, tập trung dữ liệu tại Trung ương; đồng thời có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh với cơ quan BHXH trước ngày 31/12/2015; chỉ đạo BHXH các tỉnh thành lập tổ công tác tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng, nhu cầu đầu tư hạ tầng, phần mềm đảm bảo việc cung cấp dữ liệu đầu ra theo quy định của Bộ Y tế. BHXH Việt Nam cũng đã sẵn sàng thực hiện kết nối dữ liệu từ các cơ sở khám, chữa bệnh đến cơ quan BHXH với 3 phương thức: liên thông trực tuyến qua mạng, cung cấp ứng dụng kết nối trực tuyến hoặc nhập trực tiếp qua phần mềm trên mạng. Phần mềm giám định BHYT được xây dựng với các chức năng tự động, cho phép người dùng phân tích theo yêu cầu để phát hiện các chỉ định quá mức cần thiết…

 

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, việc ứng dụng công nghệ thông tin phải được tăng cường mạnh mẽ, qua đó bảo đảm quyền lợi cho người dân, đồng thời giảm chi phí, nhân lực quản lý. Về lĩnh vực này, Chính phủ đã tạo cơ chế mở cho phép thuê sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin, thay vì phải đầu tư như trước kia. Còn khó khăn bất cập về giá như ý kiến doanh nghiệp đã nêu, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện giá tạm tính trong một năm, sau đó Bộ Tài chính thẩm định lại, ban hành quy định cụ thể.

 

THÁI HÀ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek