Thứ Bảy, 26/10/2024 18:26 CH
Tổ dân vận thôn:
Góp phần tạo sự đồng thuận xã hội
Thứ Bảy, 09/01/2016 00:00 SA

Một thành viên tổ dân vận thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa (trái) trao đổi với người dân về xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp - Ảnh: H.ANH

Sau gần 3 năm thực hiện Hướng dẫn 80 của Ban Dân vận Trung ương “về việc thành lập, hoạt động của tổ dân vận thôn, bản, khóm, ấp, tổ dân phố, khu dân cư” (gọi tắt là tổ dân vận thôn), mô hình này đã mang lại nhiều kết quả khả quan trên địa bàn tỉnh.

 

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Theo Phó Ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thanh Lam, thực hiện các hướng dẫn, văn bản chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản để thành lập và đưa tổ dân vận thôn đi vào hoạt động. Hiện 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập và đưa tổ dân vận thôn đi vào hoạt động; 112 xã, phường, thị trấn xây dựng được 625 tổ, đạt 100% và ngày càng mang lại nhiều kết quả thiết thực trong đời sống xã hội. Có thể nói tổ dân vận thôn thể hiện rõ vai trò quan trọng của công tác dân vận của Đảng, chính quyền.

 

Tổ dân vận thôn có 10-13 thành viên gồm bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng thôn, trưởng các hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Trong đó, bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Tổ đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của chi bộ, có sự phối hợp thực hiện chặt chẽ, đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, tranh thủ người có uy tín trên địa bàn tham gia công tác dân vận. Từ khi thành lập tới nay, tổ dân vận thôn tích cực tham mưu cho cấp ủy chi bộ tăng cường công tác dân vận, thu hút, tập hợp rộng rãi các lực lượng tham gia công tác vận động đến từng người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các phong trào, cuộc vận động xây dựng cơ sở.

 

“Kể từ khi thành lập tới nay, ngoài việc tham mưu, đề đạt cho cấp ủy nhiều nội dung để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chúng tôi còn trực tiếp tham gia nhiều vấn đề bức xúc trong cộng đồng dân cư như hòa giải về tranh chấp lối đi, quyền ly hôn, quyền thừa kế... Nếu những việc này chỉ giao cho một cá nhân hay tổ chức riêng lẻ thì rất khó thực hiện”, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng Tổ dân vận khu phố Nguyễn Đình Chiểu (phường 7, TP Tuy Hòa), Nguyễn Văn Dũng cho biết.

 

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy chi bộ, tổ đã xây dựng nội dung hoạt động và tổ chức cho các thành viên học tập, quán triệt, phân công trách nhiệm cụ thể cùng nhau thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động nổi bật nhất của tổ dân vận thôn là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế của địa phương, phát triển kinh tế hộ gia đình, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh chương trình khuyến học và cùng nhiều chương trình an sinh xã hội...

 

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Tuy hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng hầu hết các tổ dân vận thôn trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia nhiều vấn đề thiết thực ở cơ sở. Từ việc nhỏ đến lớn đều “một tay” tổ lo dàn xếp, đề đạt nhiều ý kiến, nguyện vọng của người dân lên cấp có thẩm quyền giải quyết. Trong thời gian qua, điều dễ nhận thấy nhất đó là việc vận động người dân tham gia, hưởng ứng nhiều phong trào thi đua yêu nước ở các địa phương... Ở các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa, tổ dân vận thôn đã phối hợp với các đoàn thể chỉ đạo và triển khai các phong trào như “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”, cùng nhiều hoạt động tương trợ giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Tổ dân vận thôn ở các huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân đã tập trung vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo lén lút tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc... Đặc biệt là trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tổ dân vận thôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Từ hòa giải tranh chấp đất đai, lấn chiếm lòng lề đường, giải phóng mặt bằng để bê tông hóa giao thông nông thôn đến giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng nên các công trình, dự án của tỉnh được tiến hành thuận lợi. Kết quả này có sự đóng góp của tổ. Cụ thể như trong triển khai các dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, đường Hùng Vương nối dài, Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 25..., qua hoạt động của mình, các tổ dân vận thôn trên địa bàn đã vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, đồng tình. Gần 3 năm phối hợp vận động của tổ dân vận thôn, chỉ tính riêng trong công tác bê tông hóa giao thông nông thôn, toàn tỉnh đóng góp hơn 250 tỉ đồng, vận động nhân dân hiến gần 100.000m2 đất, hoàn thành trên 1.135km đường bê tông. “Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tổ dân vận thôn đã phối hợp thực hiện nhiều phần việc rất quan trọng. Chỉ riêng việc vận động dân đóng góp làm đường bê tông nông thôn, xã Hòa Phong đã huy động trên 10 tỉ đồng”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Phong Hà Quang Trung cho biết.

 

Việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận thôn đã được triển khai đều khắp trên toàn tỉnh. Hoạt động của tổ mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với thực tiễn, phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức ở thôn, cán bộ, đảng viên và người dân trong công tác dân vận ở cơ sở. Có thể khẳng định, hoạt động của tổ chức này trong thời gian qua rất thực chất và đạt yêu cầu đề ra.

 

Phó Ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thanh Lam

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek