Chủ Nhật, 27/10/2024 02:42 SA
Những ngôi nhà ấm áp tình thương
Chủ Nhật, 03/01/2016 08:00 SA

Niềm vui của bà Hờ Chừng trong ngày về nhà mới - Ảnh: T.HUYÊN

Chung tay góp sức xây nhà Tình thương cho phụ nữ nghèo là chương trình giàu tính nhân văn được các cấp Hội LHPN Phú Yên thực hiện từ nhiều năm nay. Những ngôi nhà mơ ước hình thành từ những sẻ chia ấm áp nghĩa tình ấy đã mang lại niềm vui an cư cho chị em nghèo. 

 

NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC

 

Những ngày cuối năm 2015, đoàn cán bộ Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Sơn Hòa phối hợp cùng Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam tổ chức trao nhà Đại đoàn kết cho bà Hờ Chừng, một phụ nữ nghèo đơn thân ở thôn Suối Cau (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa). Trong ngôi nhà còn nồng mùi vôi mới, bà Hờ Chừng mừng mừng tủi tủi. Gần hết cuộc đời, người phụ nữ dân tộc thiểu số Chăm H’Roi này mới có được niềm vui an cư như bao người.

 

Ở thôn Suối Cau, không ai không biết gia cảnh nghèo khó của bà Hờ Chừng. Ở tuổi 58, sức khỏe mỗi ngày một yếu, nhưng hễ người nào trong làng gọi đi trồng mía, trỉa bắp, nhổ cỏ sắn thuê… là bà lại khấp khởi mừng. Bởi điều đó đồng nghĩa với việc bà sẽ có được chút ít tiền để mua gạo, muối. Cuộc sống đắp đổi qua ngày nên người phụ nữ nghèo này chả bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây cho mình một căn nhà vững chãi, dù đã bao năm phải sống trong chòi tranh xiêu vẹo, trống trước hở sau. “Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà, một mặt, Hội LHPN xã Sơn Hà kêu gọi cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn giúp đỡ, mặt khác, Hội LHPN xã làm hồ sơ xin chính quyền địa phương và Hội cấp trên tạo điều kiện hỗ trợ xây nhà cho bà Hờ Chừng”, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Hà Phạm Thúy Hà cho biết.

 

Ngày về nhà mới, bà Hờ Chừng tỏ bày: Nếu không được Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, không biết bao giờ tôi mới có được ngôi nhà ngói mới khang trang, vững chãi như thế này.

 

Hơn 4 tháng nay, 4 chị em mồ côi Lê Thị Thùy Trang ở thôn Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa) phấn khởi được sống trong căn nhà rộng rãi, khang trang do cán bộ, chiến sĩ Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Hội Phụ nữ Công an tỉnh hỗ trợ xây dựng. Với sự đùm bọc của cộng đồng, các hội, đoàn thể và các cấp chính quyền địa phương, cuộc sống của chị em Thùy Trang đang ngày một tốt hơn. Thượng tá Lê Thị Hồng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, cho hay: Biết hoàn cảnh đáng thương của các cháu nhỏ mồ côi, cha bị tử nạn khi đi biển, mẹ qua đời vì mắc bệnh ung thư, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã vận động hội viên trong đơn vị đóng góp xây mái ấm tình thương cho các cháu. Vì hoàn cảnh gia đình bé Trang quá khó khăn không có tiền để đối ứng xây nhà nên ngoài hội viên phụ nữ trong toàn lực lượng công an đóng góp, cán bộ, chiến sĩ và Đoàn Thanh niên của Phòng Hậu cần - Kỹ thuật cũng tích cực hỗ trợ với tổng số tiền trên 70 triệu đồng. Đây còn là địa chỉ mà Hội Phụ nữ và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật nhận giúp đỡ theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Ngồi trong căn nhà mới, bà Nguyễn Thị Sỉ, 68 tuổi, bà ngoại của bốn cháu nhỏ mồ côi, xúc động: “Nếu không có mấy cô chú Công an Phú Yên giúp đỡ, bà cháu tôi không thể có được căn nhà ấm áp, chắc chắn và đẹp như thế này”. Dù cuộc sống hàng ngày còn nhiều khó khăn, nhưng niềm vui đón Tết Nguyên đán năm nay của bà Sỉ và các cháu mình sẽ trọn vẹn hơn trong căn nhà mới ấm áp nghĩa tình.

 

LAN TỎA NGHĨA TÌNH

 

Cùng với việc hỗ trợ phụ nữ nghèo cải thiện đời sống kinh tế gia đình, từ nhiều năm nay, các cấp Hội LHPN Phú Yên đặc biệt quan tâm đến việc xây nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Các cấp Hội thực hiện chương trình này với mong muốn chung tay góp sức cùng cộng đồng giúp phụ nữ nghèo an cư lạc nghiệp, tạo động lực để chị em vươn lên trong cuộc sống.

 

Hàng năm, Tỉnh hội chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát tình trạng nhà ở của các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật, phụ nữ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Tỉnh hội xây dựng kế hoạch và đặt ra chỉ tiêu cụ thể hàng năm cho các huyện, thị và các đơn vị trực thuộc vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn đóng góp xây nhà Mái ấm tình thương. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn huy động các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia xây nhà Đại đoàn kết cho phụ nữ nghèo. Theo Hội LHPN tỉnh, từ năm 2008 đến nay, thông qua nhiều nguồn vận động khác nhau, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã huy động xây dựng được 263 nhà Mái ấm tình thương và nhà Đại đoàn kết cho phụ nữ, trẻ em nghèo, với tổng trị giá gần 4,8 tỉ đồng. Khó có thể diễn tả được niềm hạnh phúc của những phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi được trao tặng nhà Mái ấm tình thương, Đại đoàn kết. Với họ, niềm vui có được ngôi nhà mới giống như một giấc mơ.

 

Với những việc làm đầy ý nghĩa này, các cấp Hội đã chung tay cùng với các cấp, ngành giúp phụ nữ nghèo trong tỉnh có được niềm vui an cư. Có thể giá trị vật chất của những ngôi nhà không lớn, nhưng với những phụ nữ khó khăn thì những mái ấm này vô cùng quý giá. Đó là động lực để chị em vượt qua khó khăn, từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek