Chủ Nhật, 27/10/2024 06:21 SA
Cuối năm, nhiều cơ hội việc làm cho lao động thời vụ
Thứ Năm, 31/12/2015 08:02 SA

Chạy bàn tại quán cà phê được nhiều bạn trẻ chọn vào dịp cuối năm - Ảnh: N.HÂN

Cuối năm, nhu cầu tuyển lao động thời vụ trở nên sôi động vì đây là thời điểm các cơ sở dịch vụ làm ăn nhộn nhịp, còn các doanh nghiệp thì đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

 

HẤP DẪN BẠN TRẺ

 

Đa dạng nhu cầu việc làm, tuy nhiên, để có công việc ưng ý cũng không phải chuyện dễ. Bởi việc làm thời vụ vào cuối năm luôn đòi hỏi các bạn trẻ tính chịu khó, nhẫn nhịn nếu không rất dễ bỏ giữa chừng, có khi còn không nhận được tiền công. Song cũng từ những va chạm ấy, các bạn trẻ làm quen với môi trường xã hội, nâng cao kỹ năng giao tiếp, tích lũy kinh nghiệm và chắc chắn sẽ trưởng thành hơn trong tương lai…

Đến hẹn lại lên, cuối năm là thời điểm những công việc theo thời vụ phát triển mạnh nhất. Thời gian linh động, công việc đủ loại, không đòi hỏi chuyên môn cao, mọi người trong độ tuổi lao động khác nhau đều có thể tìm được một công việc thích hợp để có thêm thu nhập. Dạo quanh các cửa hàng, các điểm kinh doanh dịch vụ ở TP Tuy Hòa, người ta dễ bắt gặp những thông báo “cần tuyển nhân viên chạy bàn”, “tuyển nhân viên bán hàng gấp”. Theo đại diện các cửa hàng, điểm kinh doanh này, vào dịp lễ, tết, lượng khách hàng sẽ tăng nên họ cần nhiều nhân viên để bố trí làm việc theo ca. Điều này tạo thêm cơ hội việc làm cho nhiều bạn trẻ.

 

Sau khi tra cứu thông tin tại các trung tâm giới thiệu việc làm, bạn Lê Thảo Trang, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã tìm được công việc thích hợp là phụ bán hàng tại một cửa hàng bán quần áo trên đường Trần Hưng Đạo. Trang chia sẻ: “Sinh viên chúng em tìm việc làm thêm trong dịp cuối năm chủ yếu vì muốn có thêm thu nhập, và có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế. Lúc mới vào làm, em còn lúng túng khi tìm các mẫu quần áo cho khách nên mất nhiều thời gian. Nhờ chủ cửa hàng tận tình hướng dẫn, em dần thích nghi và giờ đây khá thành thạo công việc”. Tương tự như Trang, bạn Hoàng Văn Ân, sinh viên Trường đại học Phú Yên đã có 2 năm kinh nghiệm làm việc thời vụ và đang phục vụ bàn tại quán cà phê Hồng Ngọc (phường 7, TP Tuy Hòa) để có thêm thu nhập. Ân bộc bạch: “Em làm thêm cùng hai bạn khác cũng là sinh viên. Công việc này không đòi hỏi thời gian cố định nên sinh viên có thể làm vào dịp hè, tết hoặc những buổi tối không có tiết học. Nhờ vậy, chúng em tự trang trải được một phần chi phí học tập”. Theo Ân, công việc dù vất vả và bận rộn nhưng đây là cơ hội rèn luyện một số kỹ năng cần thiết để Ân chuẩn bị tìm việc khi ra trường.

 

 
 Lao động trẻ làm việc thời vụ tại cửa hàng quần áo ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.HÂN

 

NHU CẦU ĐA DẠNG

 

Những công việc thời vụ không kéo dài, chỉ từ 10 ngày đến 1-2 tháng với thu nhập từ 80.000-120.000 đồng/ngày, hoặc trả theo tháng từ 2,5-3 triệu đồng/tháng, tùy vào đặc thù công việc, thời gian làm việc. Vì thế, khá đông học sinh, sinh viên và lao động không có việc làm ổn định… tham gia với những công việc đa dạng như giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, vận chuyển hàng hóa, phục vụ bàn, bán hàng may mặc, giày dép, vệ sinh nhà.

 

Qua khảo sát, nhu cầu lao động thời vụ năm nay tăng đáng kể so với mọi năm. Hiện các trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh vẫn đang giới thiệu nhiều việc làm thời vụ từ nay đến sau Tết Nguyên đán. Người lao động chỉ cần có sức khỏe, chăm chỉ và thỏa thuận được mức lương thỏa đáng với người sử dụng lao động thì sẽ làm việc ngay. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ tiệm phở Hương trên đường Ngô Quyền (TP Tuy Hòa), cho biết: “Quán tôi đang cần tuyển nhân viên chạy bàn. Công việc khá đơn giản, chỉ cần siêng năng, hoạt bát và vui vẻ với khách đến ăn là được”. Ông Nguyễn Năm ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), nói: “Hàng năm, tôi đều trồng hơn 1.000 chậu cây cảnh nên chăm sóc không xuể, phải thuê sinh viên ở trọ gần nhà phụ thêm. Các cháu tưới nước, tỉa cành, bón phân theo chỉ dẫn của mình. Tôi rất hài lòng khi các bạn trẻ làm được việc, lại chịu khó. Nhiều nhà vườn ở đây thiếu nhân công đều gọi sinh viên đến làm”. Tuy công việc mang tính chất thời vụ nhưng nhiều chủ cửa hàng, quán ăn vẫn có sự ưu đãi cho nhân viên như trang bị đồng phục, bao tiền ăn, bồi dưỡng thêm nếu doanh số bán hàng cao, có thêm quà tết và lì xì mừng tuổi đầu năm.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek