Thứ Hai, 28/10/2024 06:21 SA
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn
Thứ Năm, 17/12/2015 14:00 CH

Vai trò của cán bộ Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp giúp bảo vệ quyền lợi người lao động. Ảnh: Công nhân đang sản xuất kính mắt tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

Cán bộ Công đoàn là người đại diện cho người lao động, nhằm đảm bảo quan hệ lao động ngày càng hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Vì thế, để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo về trình độ, năng lực…

 

Toàn tỉnh hiện có 3.253 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp và hợp tác xã với tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gần 86.000 người. Hiện có 130 cán bộ chuyên trách Công đoàn, trong đó có 61 biên chế, 9 viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp Công đoàn và 59 hợp đồng lao động hưởng lương từ đơn vị sự nghiệp Công đoàn; số cán bộ Công đoàn không chuyên trách là 10.042 người, sinh hoạt tại 965 CĐCS.

 

Tuy nhiên, trong thực tế, cán bộ Công đoàn chuyên trách cơ sở của nhiều doanh nghiệp chưa thật sự mạnh, thường xuyên bị thay đổi vị trí công tác trong nhiệm kỳ, thời gian dành cho hoạt động Công đoàn ít, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động. Ông Đào Văn Rê, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Hòa, nhận xét: “Cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong tỉnh nhiệt tình, nhưng thiếu điều kiện để làm công tác Công đoàn. Vì bản thân họ là những người lao động làm thuê, hưởng lương từ doanh nghiệp nên chủ yếu tập trung công tác chuyên môn, thiếu thời gian cho hoạt động đoàn thể. Hơn nữa bản thân họ là những người trưởng thành từ công nhân nên thiếu trình độ, năng lực về nghiệp vụ Công đoàn”.

 

Đối với Công đoàn cơ sở khối xã, phường, cán bộ làm công tác Công đoàn đều kiêm nhiệm, chưa được hưởng phụ cấp nên cũng gây khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. Ông Nguyễn Duy Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), cho biết: “Bình quân công chức xã thu nhập hơn 3 triệu đồng/người/tháng nên khá chật vật trong đời sống. Hầu như ai cũng mang gánh nặng gia đình, lo làm thêm để kiếm thu nhập nên khó có thể toàn tâm cho hoạt động Công đoàn. Trong khi đó, phụ cấp và kinh phí dành cho hoạt động này vẫn chưa tương xứng nên rất khó kích thích cán bộ đầu tư công sức. Bởi thế cần phải có chế độ, chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ CĐCS xã tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”.

 

Bên cạnh đó, cán bộ cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ có từ 1-3 người, nên vừa thiếu, vừa yếu, vừa được cấp ủy đồng cấp điều động sang làm việc trong lĩnh vực khác và chuyển người từ lĩnh vực khác về làm công tác Công đoàn; một bộ phận cán bộ Công đoàn chưa đạt chuẩn, chưa tâm huyết, kỹ năng hoạt động thiếu linh hoạt, chưa tiếp cận pháp luật và bắt kịp những thay đổi của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế nên hiệu quả hoạt động thấp. Để Công đoàn thực sự là trung tâm đoàn kết, giáo dục đoàn viên, người lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thì việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là yếu tố cơ bản quyết định, đảm bảo cho việc thực hiện tốt vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn. Cô Vũ Thị Thu Hà, Chủ tịch CĐCS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), kiến nghị: “Muốn vậy, bản thân mỗi cán bộ làm công tác Công đoàn cần phải tự nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản, quy định mới để nâng cao kiến thức, trình độ”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, sắp tới tổ chức Công đoàn phải tiếp tục nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, có tâm, có tầm để thực hiện tốt nhất chức năng của mình. Đội ngũ cán bộ mạnh sẽ giúp tổ chức Công đoàn trở thành trung tâm đoàn kết, giáo dục đoàn viên, người lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của mỗi cơ quan, đơn vị và của toàn tỉnh.

 

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek