Thứ Bảy, 02/11/2024 05:36 SA
Thực hiện Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ:
Thuận lợi hơn cho cá nhân và tổ chức
Thứ Sáu, 02/10/2015 10:00 SA

Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương vừa có hiệu lực. Quyết định này có nhiều điểm mới so với Quyết định 93 của Thủ tướng Chính phủ, giúp việc giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức nhanh chóng hơn.

 

Công chức bộ phận “một cửa” của xã An Phú (TP Tuy Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: T.THẢO

 

NHIỀU ĐIỂM MỚI

 

Yếu tố quyết định hiệu quả của Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ là con người, đội ngũ công chức làm việc tại BPTN-TKQ. Do đó, chúng tôi đề nghị lãnh đạo các địa phương, đơn vị cần lựa chọn, bố trí những công chức có năng lực, trình độ, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao trong giải quyết công việc đối với tổ chức, công dân làm việc ở bộ phận này. (Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên Hà Xuân Hồng)

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên Hà Xuân Hồng, Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông phải qua bốn bước. Đó là tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ. Đồng thời, quyết định này cũng hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện của từng bước, trách nhiệm cụ thể của công chức liên quan trong việc thực hiện quy trình bốn bước nói trên. Bên cạnh đó, bốn biểu mẫu được ban hành kèm theo để sử dụng trong quá trình thực hiện các cơ chế này. Còn Quyết định 93 chỉ nêu quy định chung về nguyên tắc thực hiện, cơ quan áp dụng, không nêu cụ thể quy trình, các bước thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

 

Quyết định 09 còn quy định cụ thể các địa phương phải thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, tư pháp và quy trình liên thông giữa các cấp, các ngành với nhau để cùng phối hợp, nhanh chóng giải quyết theo thời gian quy định hồ sơ cá nhân, tổ chức liên quan đến nhiều cơ quan hành chính nhà nước. Ngoài ra, những người làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan hành chính nhà nước phải là công chức Nhà nước và lựa chọn người có trình độ năng lực thực sự, có trang phục riêng và chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của chánh văn phòng cơ quan hành chính nhà nước cấp đó, cơ quan đó.

 

Anh Tạ Khánh Thìn ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cho biết: “Lâu nay, UBND xã Hòa Quang Nam rất chú trọng tu sửa, mở rộng và trang bị nhiều thiết bị, máy móc hiện đại cho phòng một cửa nên việc phục vụ, giải quyết các yêu cầu của công dân rất nhanh chóng. Chúng tôi rất hài lòng, đặc biệt về thủ tục liên thông. Đó là khi đăng ký khai sinh cho trẻ em, công chức cấp xã làm thủ tục gửi lên cấp huyện để cấp thẻ khám chữa bệnh cho trẻ và được cán bộ dân số mang về cấp phát tận nhà. Như vậy, theo quy định mới này, người dân được hưởng lợi nhiều hơn so với trước”.

 

NGHIÊM TÚC THỰC HIỆN

 

Theo quy định của Quyết định 09, ngoài những quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chương Quy định chung của quy chế này còn bổ sung quy định về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận này sẽ là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc các cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức.

 

Ngoài quy định việc đảm bảo niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính; bảo đảm tiến độ giải quyết nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; thu phí, lệ phí của tổ chức, cá nhân đúng quy định của pháp luật, quyết định này còn quy định, trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn, việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện không quá một lần nhằm đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức.

 

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự, trước đây, việc thực hiện Quyết định 93 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 17/17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 8/9 UBND cấp huyện và 112/112 UBND xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa. Số lượng thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 1.197/1.267 thủ tục, đạt 94%. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rất quan tâm, bố trí nơi làm việc và trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chính vì vậy, để thực hiện Quyết định 09, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương bám sát các quy định để tổ chức thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, địa phương.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek