Thứ Hai, 30/09/2024 06:24 SA
Xóa nhà tạm ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An):
Sống trong nhà mới mà... sợ!
Thứ Ba, 03/07/2007 07:10 SA

Một số căn nhà xây dựng thuộc diện xóa nhà tạm ở xã An Lĩnh, huyện Tuy An đã xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau hơn hai năm sử dụng. Chủ nhà đổ lỗi là do chủ thầu xây dựng cẩu thả, gian dối. Còn chủ tịch xã cho rằng, nguyên nhân nhà xuống cấp là do kết cấu đất ở xã này yếu.

 

LÀM NHÀ NHƯNG KHÔNG Ở ĐƯỢC

 

070702-anh-linh.jpg

Vữa tô nhà bà Nguyễn Thị Tửu bong từng mảng, tường nứt dọc từ trên xuống - Ảnh: Đ.THÔNG

 

An Lĩnh là xã miền núi thuộc huyện Tuy An, đời sống người dân vẫn còn khó khăn. Theo thống kê của xã, từ năm 2004 đến 2006, An Lĩnh có 68 căn nhà tạm được xóa bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau.

 

Bà Nguyễn Thị Tửu ở thôn Thái Long, hộ thuộc diện xóa nhà tạm, cho biết: “Tháng 7/2005, xã An Lĩnh hỗ trợ cho gia đình tôi xây dựng một căn nhà cấp bốn, lợp bằng tôn. Trong đó, chương trình xóa nhà tạm hỗ trợ 5 triệu đồng, gia đình tôi góp thêm 3 triệu đồng và ngày công. Nhà vừa xây xong, nhưng hễ gặp mưa là dột, nước chảy khắp nơi không thể nào ở được. Gia đình tôi có báo cho chủ thầu đến sửa chữa lại, nhưng họ chỉ sửa qua loa nên dột vẫn cứ dột”.

 

Không chỉ riêng nhà bà Tửu, ở thôn Thái Long còn có 3 hộ khác trong diện xóa nhà tạm cũng rơi vào trường hợp  “nắng nóng, mưa dột”. Đó là hộ các ông, bà: Nguyễn Hữu Thượng, Đỗ Thị Quyền, Đoàn Thị Phú. Ngoài tiền hỗ trợ của chương trình xóa nhà tạm, các hộ này cũng góp vài triệu đồng và ngày công để xây dựng nhà. Ông Thượng bức xúc nói: “Nhà nước hỗ trợ 5 triệu, gia đình góp thêm 2 triệu để xây nhà. Vậy mà, nhà xây xong lại không ở được. Vợ chồng tôi buộc lòng trở về căn nhà cũ sinh sống, còn căn nhà “Đại đoàn kết”… để làm kho”.

 

Theo phản ánh của những hộ này, mái tôn dột là do chủ thầu không xấp mí giữa các đầu tôn lại với nhau nên mỗi khi có mưa là nước chảy vào trong nhà. Hơn nữa, các vị trí đóng đinh bị rách, tạo nhiều lỗ hở.

 

Theo bà Tửu, sau một năm nhận nhà, sân bắt đầu nứt, tường nứt gãy chạy dọc từ trên trần xuống dưới móng, tạo ra khe hở chừng vài centimét. Đặc biệt, vị trí cửa phòng ngủ bị nứt gãy, rất nguy hiểm. Vì sợ sập, gia đình bà Tửu quay trở lại sống ở căn nhà cũ rách nát, tồi tàn bên cạnh. Bà Tửu nói: “Ở trong căn nhà cũ cảm thấy yên tâm hơn, vì nó còn có kèo có cột. Còn ở nhà xây mới, hễ nghe đài báo có mưa to, gió lớn là cả nhà phát run vì lo nhà sập”.

 

Không chỉ có tường nứt, móng và nền sụt lún, vữa tô chỉ cần dùng tay đụng nhẹ là rơi lả tả khắp mặt đất. Để chứng minh cho tôi thấy, bà Tửu gõ nhẹ lên tường, lập tức vữa tô rơi khỏi vách.

 

Ông Thượng cho biết: “Vì chúng tôi neo đơn, không có người giám sát nên nhà thầu thi công gian dối, không đảm bảo vật tư mới dẫn đến nhà xây xong không ở được”.

 

HẾT BẢO HÀNH NÊN... HẾT TRÁCH NHIỆM?

 

Giải thích tình trạng trên, ông Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã An Lĩnh, cho biết: “Sau khi họp xét danh sách các hộ được xóa nhà tạm, UBND xã giao cho chủ hộ trực tiếp xây dựng. Những hộ nào không tìm ra nhà thầu thì được UBND xã giới thiệu nhà thầu, còn hợp đồng xây dựng là giữa nhà thầu với chủ hộ ký kết, không hề có chuyện UBND xã ép buộc như người dân đã phản ánh. Trường hợp, một số nhà bị xuống cấp là do kết cấu đất ở xã An Lĩnh rất yếu, thường xuyên xảy ra sụt lún đất. Khoản tiền ít ỏi như thế chỉ đủ xây dựng nhà cấp 4, móng không giằng nên khả năng sụt lún, nứt móng, tường là khó tránh khỏi. Việc đánh giá công trình đạt chất lượng hay không cần phải có nhà chuyên môn về xây dựng. Thời gian bảo hành công trình đã hết nên người dân phải tự sửa chữa lại để ở. Tuy nhiên, những trường hợp người dân đã phản ánh, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra để có biện pháp xử lý, khắc phục cho người dân”.

 

Điều đáng nói ở đây, nếu như địa chất ở An Lĩnh yếu thì trước khi hỗ trợ cho người dân xóa nhà tạm, chính quyền địa phương phải có khảo sát và đề nghị mức hỗ trợ cao hơn để xây dựng móng nhà đảm bảo, tránh sụt lún như bốn căn nhà trên. Từ chứng kiến thực tế tình trạng xuống cấp nhà dân, chúng tôi đề nghị ngành chức năng sớm kiểm tra việc nhà thầu xây dựng có đảm bảo chất lượng hay không? Đồng thời, cần sớm có biện pháp khắc phục để người dân có chỗ ở ổn định, tránh tình trạng “tái sống trong nhà tạm”.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek