Thứ Năm, 07/11/2024 21:45 CH
Chuyến tàu đi qua, niềm vui ở lại
Thứ Sáu, 14/08/2015 14:00 CH

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền chuẩn bị đón tàu qua chắn - Ảnh: T.HÀ

Chắn Tản Đà (thuộc Km1198+078, TP Tuy Hòa) có 6 nhân viên làm nhiệm vụ gác tàu, tất cả đều là phụ nữ. Từ nhiều năm nay, nắng cũng như mưa, đêm ngày, các chị luôn có mặt 24/24 giờ, đảm bảo cho các chuyến tàu qua lại được an toàn.

 

NẶNG GÁNH HAI VAI

 

Nhóm 6 nhân viên đang làm việc tại chắn Tản Đà (phường 1, TP Tuy Hòa) đều là phụ nữ. Giống như nam giới làm trong ngành, nhân viên nữ cũng làm việc liên tục 12 giờ khi vào ca. Bình quân một người mỗi tháng làm 10 ca ban ngày, 10 ca ban đêm. Bù lại, những ngày nghỉ, họ lo thu vén việc nhà cho thật khéo để đến ca trực là đi ngay. Những phụ nữ làm việc ở chắn tàu cho biết, công việc của họ không nặng nề nhưng chịu nhiều áp lực, vì một bên phải chăm lo gia đình còn một bên phải đảm bảo sự an toàn của những chuyến tàu đến và đi.

 

12 giờ trưa, giữa thời tiết nắng gắt, chị Nguyễn Thị Thanh Hiền, nhân viên gác chắn Tản Đà, nghe tiếng chuông điện thoại đổ dồn là nhanh tay quơ lấy mũ, khẩu trang, đi làm nhiệm vụ. Sau khi tàu đã qua chắn an toàn, chị vào nghỉ ở cabin văn phòng và kể về công việc của mình. Chị Hiền cho biết, trước đây, nhân viên làm việc ở chắn tàu đa phần là các cô lớn tuổi. Nhưng gần đây, họ về hưu và thay bằng lực lượng nhân viên trẻ nên hầu hết đều có con nhỏ. Chị Hiền cũng có con chỉ mới 4 tuổi. Từ khi mang bầu chị đã đứng ở chắn tàu làm nhiệm vụ và đến giờ, chị vẫn phải vắng nhà suốt 12 giờ đồng hồ trong những ngày có ca trực. Để có thể vừa chăm con vừa chu toàn nhiệm vụ, những ngày nghỉ, chị Hiền tất bật công việc nhà, chuẩn bị đồ ăn thức uống và những thứ cần thiết cho chồng con. Bản thân chị cũng dự trữ thức ăn ở tủ lạnh để mang đến chắn gác nấu nướng, vì trong suốt ca trực, chị không được phép rời khỏi vị trí. “Những lúc bình thường, mình có thể xoay sở được công việc, sợ nhất lúc con ốm đau không thể bỏ trực để chăm con”, chị Hiền bộc bạch.

 

Còn với chị Nguyễn Thị Thùy Trang, một nhân viên có thâm niên 5 năm làm việc tại chắn Tản Đà, mỗi khi nhớ lại những ngày đầu làm việc, điều đầu tiên chị nghĩ đến là những ca trực đêm. Do không quen với việc thức trắng đêm, chị Trang phải nhờ đến cà phê, trà và những thức uống giữ được sự tỉnh táo. Chị Trang chia sẻ: “Hồi mới vào ngành, những hôm phải trực đêm, tôi vừa mệt vừa lo. Mệt vì thiếu ngủ, người đờ đẫn; lo vì sợ ngủ quên sẽ xảy ra sự cố nên tinh thần rất căng thẳng. Đó là chưa kể những đêm mưa gió, đường vắng tanh, mỗi lần nghe điện thoại là lại phải mang tơi đội nón đi làm nhiệm vụ. Người gác chắn Tản Đà toàn là nữ, mỗi kíp trực có hai chị em nên vắng vẻ quá cũng thấy lo”.

 

CHUYẾN TÀU ĐI QUA, NIỀM VUI Ở LẠI

 

Cả chị Hiền và chị Trang đều đã gắn bó với nghề được 5 năm. Niềm vui lớn nhất của các chị là sau mỗi đêm trực thấy hừng đông bắt đầu le lói, những đoàn tàu đã đi qua an toàn, các chị thở phào nhẹ nhõm và sắp xếp đồ đạc để về với các con.

 

Hiện mỗi kíp trực ở các chắn đường sắt có 2 người, mỗi ngày 2 ca làm việc từ 6 giờ sáng đến 18 giờ và từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Tại chắn Tản Đà, mỗi ngày có gần 20 chuyến tàu qua lại. Cá biệt vào những ngày cận tết có đến 30 chuyến nên các chị luôn sẵn sàng đợi tàu đến. Nếu sơ sẩy để xảy ra sự cố thì người gác chắn tàu phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Chị Hiền cho biết, những ngày lễ, tết tuy tàu nhiều hơn, các chị lại không được nghỉ tết trọn vẹn nhưng ai cũng thấy ấm áp vì những chuyến tàu ấy đưa những người con xa quê về với gia đình.

 

Chính vì gắn bó với công việc nên mặc dù về hưu đã hai năm nay, nhưng cô Trần Thị Bửu Hoa, từng làm việc tại chắn Tản Đà, vẫn hay đến chơi với chị em đang làm nhiệm vụ tại đây. Cô Hoa cho biết, cô đã gắn bó với công việc suốt 33 năm, gác chắn đã trở thành một phần trong cuộc sống, nên khi về hưu, cô cảm thấy rất nhớ, dù khi làm việc cũng có nhiều vất vả. Vì vậy, hễ lúc nào rảnh là cô lại lên chốt gác bầu bạn với các em, các cháu ở đây.

 

Làm việc ở các chắn tàu, chị em phụ nữ ngày này qua ngày khác phải tiếp xúc với khói bụi, mưa gió nhưng với các chị mỗi chuyến tàu đi qua an toàn là một lần vui. Chị Hiền cho biết, mình còn may mắn vì chắn Tản Đà nằm ngay trung tâm thành phố nên có đông người và khá nhộn nhịp. Còn như chắn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) cũng có các chị làm việc nhưng ở đó buồn, mở mắt ra chỉ thấy núi và đá; bầu bạn với các chị chỉ có những chuyến tàu vụt đến, vụt đi.

 

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có 44 đường ngang hợp pháp, trong đó có 21 vị trí đường ngang có gác, 8 vị trí đường ngang cảnh báo tự động, 15 vị trí đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Đa số các đường ngang hợp pháp bị hạn chế về tầm nhìn đường bộ và đường sắt, độ dốc dọc đường bộ nên cần có người gác chắn để đảm bảo cho những chuyến tàu được thông suốt. Và lặng lẽ góp công sức để những chuyến tàu an toàn khi di chuyển không thể không nhắc đến những chị em làm việc tại các gác chắn này.

 

Ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Phú Khánh

 

THÁI HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek