Ngay những năm đầu thành lập, dù còn nhiều bộn bề, khó khăn nhưng huyện Tây Hòa đã sớm cải cách hành chính, nhằm từng bước đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, điều hành; đề cao trách nhiệm phục vụ nhân dân theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015. Trong ảnh: Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa (thứ 2 từ trái sang) đại diện lãnh đạo huyện Tây Hòa nhận bằng khen - Ảnh T.HỘI |
UBND huyện Tây Hòa xác định cải cách hành chính là khâu đột phá và là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính; đồng thời cải cách hành chính cũng giúp xây dựng nền hành chính của huyện trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; xóa bỏ về cơ bản các thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà cho tổ chức và công dân, góp phần quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH
Đồng chí Trần Công Chính. |
Cải cách hành chính được huyện Tây Hòa triển khai đồng bộ trên nhiều nội dung, bao gồm cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ những năm đầu thành lập huyện.
Để tập trung thực hiện tốt cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực liên quan nhiều đến tổ chức và công dân, UBND huyện đã đẩy mạnh việc công khai bộ thủ tục hành chính áp dụng tại UBND cấp huyện và cấp xã theo quy định. Hiện nay, các thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn huyện được niêm yết công khai tại trụ sở UBND huyện, gồm 28 lĩnh vực với 171 bộ thủ tục hành chính, trong đó thực hiện tiếp nhận tại bộ phận một cửa của huyện gồm 12 lĩnh vực. Thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện theo đúng quy định, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung và thay thế tổng cộng 21 thủ tục hành chính, góp phần làm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Tháng 9/2011, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của UBND huyện được thành lập và chính thức hoạt động, tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các phòng ban chuyên môn về một đầu mối; UBND các xã, thị trấn cũng đã thành lập và triển khai hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã, thị trấn; tiếp đó xây dựng trang thông tin điện tử của UBND huyện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đăng tải bộ thủ tục hành chính áp dụng tại UBND cấp huyện và UBND cấp xã... Trang này trở thành kênh thông tin chính thống của huyện để người dân có thể tra cứu các thông tin về thủ tục hành chính; tính đến ngày 22/6, số lượng truy cập gần 590.000 lượt.
Hiện nay, 95% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ở huyện Tây Hòa thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm eOffice và sử dụng thư điện tử trong trao đổi, giải quyết công việc; 11/11 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện ứng dụng phần mềm quản lý Tư pháp - Hộ tịch. Đáng chú ý, huyện luôn duy trì việc cải tiến, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại 11/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND xã Hòa Thịnh; hiện tiếp tục mở rộng đến các đơn vị và UBND các xã, thị trấn còn lại. Nhờ vậy, năng lực quản lý, điều hành của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn từng bước đổi mới và nâng cao.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” UBND huyện Tây Hòa - Ảnh: T.HỘI |
SIẾT CHẶT KỶ CƯƠNG HÀNH CHÍNH
Từ năm 2011 đến tháng 4/2015, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thuộc huyện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả tổng cộng 92.231 hồ sơ; tỉ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính giải quyết và trả kết quả trước hẹn, đúng hẹn đạt 98,3%, tăng 2,8% so với giai đoạn 2005-2010. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ công tại UBND huyện đạt tỉ lệ 95,35%. |
Xác định cán bộ là cái gốc của công việc cải cách hành chính, UBND huyện đã nhanh chóng có kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, 1.023 lượt CBCCVC cấp huyện, xã tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.
Để không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm của CBCCVC trong thực thi công vụ, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước huyện, trước khi có Chỉ thị 23-CT/TU ngày 3/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cũng đã ban hành Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 28/1/2013 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Để thực hiện nghiêm túc hai chỉ thị trên, lãnh đạo huyện đã yêu cầu tất cả CBCCVC và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn viết bản đăng ký cam kết thực hiện; hàng năm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các nội dung để đăng ký. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng đã trang bị hòm thư góp ý cải cách hành chính tại trụ sở UBND huyện và UBND các xã, thị trấn, mỗi tháng tổ chức mở hòm thư một lần; công khai số điện thoại, đường dây nóng của lãnh đạo UBND huyện để tiếp nhận các phản ánh liên quan đến việc thực hiện cải cách hành chính và chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CBCCVC.
Song song với đó, UBND huyện cũng thành lập tổ kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý nhà nước đối với UBND cấp xã và các phòng, ban chuyên môn; kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, để lãnh đạo huyện có biện pháp chỉ đạo kiểm điểm, chấn chỉnh, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của CBCCVC trong thực thi công vụ…
Những thành tích, kết quả đạt được trong cải cách hành chính của huyện thời gian qua dù đáng phấn khởi nhưng cũng chỉ là cơ sở và động lực để huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn, xây dựng bộ máy chính quyền huyện, xã, thị trấn trong sạch, vững mạnh, gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước hơn nữa. Do vậy, sắp tới, huyện sẽ tập trung các giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của tỉnh giai đoạn 2011-2020; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND huyện và các xã, thị trấn; đầu tư xây dựng “một cửa liên thông” tại huyện; thực hiện tốt đề án vị trí việc làm được phê duyệt, đề cao trách nhiệm cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ gắn chặt với kỷ luật, kỷ cương hành chính từ huyện đến xã, thị trấn.
Đứng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính Đến nay hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thuộc huyện ngày càng theo hướng chuyên nghiệp. Năm 2013, UBND tỉnh đánh giá chỉ số cải cách hành chính huyện Tây Hòa dẫn đầu trong 9 huyện, thị xã, thành phố. Năm 2014, xếp vị thứ nhì (đạt 79,74 điểm, tăng 4,79 điểm so với năm 2013). Cũng trong năm 2014, Sở TT-TT đánh giá “chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin” huyện Tây Hòa đứng vị trí thứ nhất trong 9 huyện, thị xã, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2013. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho tập thể UBND huyện Tây Hòa về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015. |
TRẦN CÔNG CHÍNH
Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa