Thứ Hai, 30/09/2024 10:28 SA
Ba nhóm giải pháp cơ bản để bảo vệ môi trường
Thứ Năm, 14/06/2007 08:38 SA

Hiện nay, phần lớn hệ thống xử lý nước thải của các cơ sở sản xuất kinh doanh ở Phú Yên chưa được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn, thậm chí nhiều nơi không có hệ thống xử lý nước thải. Trong sản xuất nông nghiệp, việc lạm dụng phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn xảy ra phổ biến, hiện tượng phá rừng còn xảy ra ở nhiều nơi. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế xã hội, sớm đưa Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo, chắc chắn chúng ta sẽ khai thác nhiều tài nguyên thiên nhiên hơn, nhưng đồng thời cũng đưa vào môi trường nhiều chất thải hơn, nguy cơ ô nhiễm môi trường sẽ tăng nhanh hơn. Do vậy, song song với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường (BVMT) là vấn đề cần phải được quan tâm hàng đầu đối với toàn Đảng, toàn dân ta trong giai đoạn hiện nay.

 

070613-trong-cay.jpg

Thanh niên trồng cây hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” – Ảnh: D.T.X

 

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá với mục tiêu phát triển kinh tế gắn kết với bảo vệ môi trường, cần thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản sau:

 

 

I- TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG, GẮN KẾT QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA  CỘNG ĐỒNG TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

 

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục môi trường cho mọi đối tượng trong xã hội.

 

- Phát huy vai trò tham gia của các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng dân cư... trong việc tham gia giám sát bảo vệ môi trường.

 

- Tổ chức triển khai sâu rộng Luật Bảo vệ môi trường 2005, Luật Tài nguyên nước, Luật Khoáng sản và Luật Đất đai.

 

II- CẦN CÓ HÀNH ĐỘNG THIẾT THỰC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

 

- Các cơ sở sản xuất kinh doanh cần tăng cường ứng dụng các công nghệ sạch, vận hành hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường, đạt tiêu chuẩn xả thải, các trụ sở cơ quan hành chính, trường học phải hiện tốt phong trào xanh - sạch - đẹp.

 

- Từng khu dân cư cần xây dựng và áp dụng tốt hương ước BVMT, phải đưa công tác BVMT gắn liền với việc công nhận khu phố văn hoá, gia đình văn hoá, tổ chức tốt công tác thu gom xử lý rác thải, nước thải, xử lý gia súc gia cầm bị dịch bệnh, đảm bảo hợp vệ sinh.

 

III- NÂNG CAO NGUỒN LỰC, NHÂN LỰC CHO SỰ NGHIỆP BVMT

 

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn, tăng cường năng lực của tổ chức bộ máy BVMT ở Sở tài nguyên – môi trường, phòng Tài nguyên – môi trường các huyện, thành phố và nguồn nhân lực nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong bảo vệ môi trường, phối hợp với các đoàn thể các ngành, các cấp trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

 

- Đa dạng hóa việc sử dụng các nguồn vốn, phối hợp với các cơ quan của tỉnh, Trung ương tìm kiếm, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của các chương trình dự án như dự án nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, dự án đa dạng hóa nông nghiệp, các dự án trồng rừng, các dự án tăng cường năng lực quản lý môi trường... đặc biệt sử dụng hiệu quả vốn sự nghiệp môi trường được cân đối cho tỉnh, cho các huyện, thành phố.

 

Với những giải pháp thiết thực trên, mong rằng các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các cơ sở  sản xuất kinh doanh và nhân dân trong toàn tỉnh đều có ý thức BVMT, sống thân thiện với thiên nhiên, cùng nhau thực hiện tốt công tác BVMT, xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành một tỉnh có môi trường trong sạch, có sự hài hòa giữa phát triển kinh tế, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường.

 

NGUYỄN KIM PHÚC

Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài  nguyên – Môi trường Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek