Thứ Năm, 10/10/2024 09:24 SA
Thành lập đội hiến máu tình nguyện:
Cần nhân rộng!
Thứ Tư, 26/03/2014 08:00 SA

Lúc 8 giờ ngày 18/3, 6 tình nguyện viên Đội hiến máu dự bị TX Sông Cầu đã nhanh chóng có mặt tại Bệnh viện Đa khoa thị xã, hiến 2 đơn vị máu hiếm nhóm AB. Nhờ vậy, ca phẫu thuật kịp thời được hỗ trợ thành công và đem lại sự sống cho chị Trần Thị Lệ, (25 tuổi, trú thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) bị vỡ ống dẫn trứng do mang thai ngoài dạ con. Trước đó, từ 9 giờ đến 11 giờ ngày 18/2, 8 tình nguyện viên ở các đơn vị công an, Đội hiến máu dự bị TX Sông Cầu cũng đã đến bệnh viện này hiến 2 đơn vị máu nhóm B cứu chị Lê Thị Hồng Diệu (31 tuổi, trú khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành) bị mất máu cấp sau khi sinh. Nhờđược truyền máu kịp thời, sản phụ Diệu đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định.  

hmtn140326.jpg

Tình nguyện viên TX Sông Cầu hiến máu cứu người qua cơn hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa thị xã - Ảnh: T.HIỀN

Những năm qua, Đội hiến máu dự bị và phong trào hiến máu tình nguyện ở TX Sông Cầu đã trở thành một điểm sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo ở Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. Hàng trăm người dân Phú Yên và các địa phương trong nước gặp nguy hiểm do tai nạn giao thông, tai biến sản khoa, bệnh hiểm nghèo… đã được cứu sống nhờ những giọt máu hồng ấm áp tình người của các tình nguyện viên và người dân TX Sông Cầu. Chỉ tính riêng trong năm 2013, toàn thị xã đã có 344 tình nguyện viên tham gia hiến 92 đơn vị máu góp phần cấp cứu thành công 92 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông… Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu Nguyễn Hữu Khoa cho biết, đến nay, toàn thị xã có 18 đội hiến máu tình nguyện với 683 tình nguyện viên đã được xác định nhóm máu để khi bệnh viện có nhu cầu nguồn máu cấp cứu sẽ điều động đúng người. Những ngày Tết Nguyên đán, các dịp lễ hội, luôn có từ 10 đến 20 tình nguyện viên ứng trực sẵn sàng hiến máu khi có thông tin từ bệnh viện. Điều đáng nói là đội ngũ hiến máu tình nguyện ở TX Sông Cầu hiện có nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau, từ cán bộ hưu trí, nhân viên hành chính đến cán bộ phụ nữ, thanh niên, chiến sĩ công an, quân đội, nông dân, tiểu thương, thợ may… Trong đó, không ít người đã nhiều lần hiến máu như chị Trần Nguyễn Minh Phượng, nhân viên Phòng GD-ĐT thị xã và anh Trần Quốc Tuấn, nhân viên Phòng LĐ-TB-XH thị xã đều hiến máu 20 lần, anh Nguyễn Văn Thức, người dân khu phố Long Bình Đông, phường Xuân Phú hiến máu 21 lần…

Theo ông Khoa, có được kết quả trên là do thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu đã thực hiện công tác vận động, tuyên truyền theo phương châm “kiên trì, tỉ mỉ, thiết thực”. Đó là phải tiếp cận liên tục, thường xuyên các đối tượng cần vận động; đồng thời, giải thích rõ ràng, thấu đáo và có cơ sở khoa học về những tác động của việc hiến máu đối với bản thân người cho, đặc biệt là ý nghĩa nhân đạo, ý nghĩa xã hội to lớn của việc cứu người trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh qua cơn hiểm nghèo nhờnhững giọt máu thấm đẫm tình người. Song song đó, những tấm gương hiến máu nhiều lần được giới thiệu cụ thể để minh chứng cho ích lợi nhiều mặt của hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc này. Đồng thời, lấy ngay bản thân mình là người đã hiến máu tình nguyện “nói có sách, mách có chứng” nên tính thuyết phục tăng cao. Chính nhờ thực hiện phương châm trên nên phong trào hiến máu tình nguyện ở TX Sông Cầu ngày càng phát triển bền vững, trở thành một nếp sống đẹp của cán bộ, nhân dân nơi đây.

Bài học sâu sát, cụ thể, chu đáo trong công tác vận động quần chúng tham gia hoạt động hiến máu tình nguyên ở Sông Cầu cũng là những kinh nghiệm, đúc kết bổ ích cho những người làm công tác dân vận các cấp và rất cần được nhân rộng.

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek