Thứ Ba, 15/10/2024 15:24 CH
Bộ TN-MT trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri Phú Yên
Thứ Năm, 19/12/2013 10:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri kiến nghị: Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, thủ tục rườm rà, thời gian kéo dài, đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quan tâm chỉ đạo tháo gỡ.

 

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ TN-MT xem xét giải quyết. Bộ TN-MT đã có Công văn số 3408/BTNMT-PC ngày 4/10/2013 trả lời kiến nghị của cử tri như sau:

 

Để khắc phục tình trạng nêu trên, đồng thời hoàn thành mục tiêu cấp giấy chứng nhận mà Quốc hội đã đề ra, trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ TN-MT và các bộ, ngành có liên quan đã chủ động và tích cực trong việc chỉ đạo, thực hiện. Cụthể:

 

- Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 4 tháng 4 năm 2013 để chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận (trong đó có chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính); Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì 2 buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành có liên quan để đánh giá tình hình và đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ 1.000 tỉ đồng cho 42 tỉnh khó khăn để thực hiện cấp giấy chứng nhận trong năm 2012.

 

- Trong 6 tháng đầu năm 2013, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TN-MT đã 2 lần gửi thư tới Bíthư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có tỉ lệ cấp giấy chứng nhận thấp ở nhiều loại đất chính đề nghị chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương cùng vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận trong năm 2013.

- Bộ TN-MT cũng đã tổ chức nhiều hội nghị làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố có tỉ lệ cấp giấy chứng nhận thấp để đánh giá tình hình và quán triệt, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy; đã cử các đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các địa phương.

- Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp đã tích cực phối hợp cùng Bộ TN-MT tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính, xử lý vi phạm tại các dựán phát triển nhà ở khi cấp giấy chứng nhận; Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã tích cực phối hợp thực hiện tuyên truyền và phản ánh tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận tại các địa phương.

Về phía các địa phương: hầu hết địa phương đều quyết tâm cao, tập trung chỉ đạo thực hiện để hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận lần đầu trong năm 2013. Kết quả cấp giấy chứng nhận ở nhiều địa phương đã có sự chuyển biến tích cực, điển hình như các tỉnh Tuyên Quang, Lai Châu, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa tập trung cao để chỉ đạo thực hiện hoặc chỉ đạo chưa quyết liệt, chưa tạo sự chuyển biến rõ rệt trong tổ chức thực hiện ở các cấp huyện, xã, nhất là các tỉnh Gia Lai, Hòa Bình, Sơn La, Kon Tum, Yên Bái...

Trong thời gian tới, Bộ TN-MT sẽ quyết liệt hơn trong việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của cử tri để kịp thời có các giải pháp phù hợp trong tổ chức thực hiện, nhằm giúp cho công tác quản lý đất đai đi vào nền nếp hơn.

Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên:

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek