Thứ Ba, 15/10/2024 19:22 CH
Hàng chục người tố cáo chủ doanh nghiệp nợ tiền
Thứ Ba, 17/12/2013 07:35 SA

Lợi dụng sự quen biết để huy động vốn dưới hình thức chơi huê, vợ chồng bà Lê Thị Thu Thanh và ông Võ Quốc Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thanh Bình (55 Nguyễn Công Trứ, phường 3, TP Tuy Hòa) đã “mượn” của nhiều người hàng tỉ đồng nhưng không trả. Những chủ nợ này đã gửi đơn tố giác, đề nghị khởi tố vợ chồng này về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 

no131217.jpg

Bà N. T. T. M với những tờ giấy nhận nợ lên đến hàng trăm triệu đồng - Ảnh: L.HẢO

Bà N. T. T. M ở phường 3 cho biết: Tôi bắt đầu nộp huê cho bà Lê Thị Thu Thanh từ đầu năm 2012. Mấy tháng đầu, bà Thanh trả lãi đầy đủ, lãi bao giờ cũng cao hơn những chỗ khác nên tôi tin tưởng, tiếp tục đóng tiền. Không những vậy, tôi còn thế chấp nhà, vay mượn của người thân để nộp huê và cho bà Thanh vay vốn. Tổng số tiền huê mà bà Thanh ký nhận của tôi là 164 triệu đồng và khoản tiền vay 350 triệu đồng, nhưng đến hạn bà Thanh không chịu trả. Tôi đến đòi thì không được trả nợ mà còn bị bà Thanh hăm dọa quỵt nợ.

Cùng cảnh ngộ với bà M, bà N.T.Ng ở phường 9 (TP Tuy Hòa) “dính” hơn 489 triệu đồng vào đường dây chơi huê của bà Thanh. Trong khi đó, bà Ng cũng đang là chủ một nhóm chơi huê nhỏ với số tiền lãi ít hơn. “Tài sản của tôi chỉ có mấy chục triệu đồng, phần còn lại đều do những người khác góp chơi huê. Thấy mấy “chân” huê của bà Thanh trả lãi cao nên tôi ham, đem tiền đóng vào để hưởng chênh lệch. Nào ngờ, khi đến hạn, bà Thanh không đưa tiền, tôi phải chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi để trả lãi cho những người trong nhóm. Gia đình tôi gần khánh kiệt rồi, nếu bà Thanh vẫn không trả nợ, người ta sẽ siết nhà và chúng tôi không biết phải đi đâu”, bà Ng nói trong nước mắt.

Còn theo bà N. T. P. T ở phường 1 (TP Tuy Hòa), đến ngày 2/11/2013, vợ chồng bà Thanh, ông Bình còn thiếu của bà hơn 190,8 triệu đồng. Sau khi viết giấy nợ, bà Thanh hứa 1 tháng sau sẽ thanh toán đầy đủ nhưng khi đến hạn trả nợ, bà này không thực hiện và tìm cách lánh mặt. Mới đây, bà T phát hiện vợ chồng bà Thanh ông Bình còn nợ tiền của rất nhiều người khác nữa. Điều đáng nói, trong số những chủ nợ của 2 vợ chồng này, nhiều người có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Điển hình như gia đình bà N.T.K.L đang ở cùng nhà ba mẹ chồng tại phường 2 (TP Tuy Hòa). Bà L làm nghề giúp việc còn chồng đi bốc vác thuê. Với mong muốn tích lũy tiền, mua mảnh đất nhỏ để ra ở riêng, bà L tham gia chơi huê trong đường dây của bà Lê Thị Thu Thanh. “Tôi chơi chân huê 5 triệu/tuần. Đóng được 1 tháng thì nghe tin bà Thanh vỡ nợ. Số tiền này vợ chồng tôi tiết kiệm trong nhiều năm, tôi giấu chồng chơi huê để kiếm ít tiền lãi. Nào ngờ…”, bà L nói trong nước mắt. Hay như trường hợp của bà N. T. N ở phường 3, năm nay đã 79 tuổi. Sức bà N yếu, phải nuôi vợ chồng con trai đang bệnh nhưng bà vẫn chơi huê và bị vợ chồng Thanh - Bình nợ 25 triệu đồng.

Bức xúc trước việc nợ nần, 23 người đã làm đơn tố giác, đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh và TP Tuy Hòa khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố trước pháp luật đối với ông Võ Quốc Bình và bà Lê Thị Thu Thanh về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các chủ nợ yêu cầu ông Bình, bà Thanh phải hoàn trả lại số tiền đã nhận của từng người theo giấy nhận nợ. Theo các chủ nợ, khi chơi huê, lúc nào vợ chồng Thanh - Bình cũng đưa ra danh sách rất nhiều người chơi nhưng thực chất chỉ một nửa trong số đó là thật. Vì ông Bình bà Thanh làm chủ huê nên biết rõ kết quả, đã lập thông tin giả rằng có người nhận tiền rồi để không một ai có thể lấy được khoản tiền mà họ đã nộp trước đây. Với thủ đoạn này, số tiền những người chơi huê nộp cho vợ chồng Thanh - Bình ngày càng tăng. Thêm vào đó, 2 người này còn lợi dụng tín nhiệm, mượn tiền của một số người để đầu tư kinh doanh vận chuyển hành khách nhưng thực tế không thực hiện. Từ ngày 4/12/2013 đến nay, khi các chủ nợ ráo riết đòi tiền, cặp vợ chồng này tìm cách lánh mặt, nhà số 55 Nguyễn Công Trứ thường xuyên đóng cửa, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thanh Bình cũng không còn cho thuê xe nữa.

Ông Nguyễn Tư, Trưởng Công an phường 3 cho biết: Từ ngày 4 đến ngày 6/12/2013, mỗi ngày có khoảng 20 người đến trụ sở Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thanh Bình để đòi nợ. Công an phường đã mời những người có liên quan về làm việc, tránh tình trạng ồn ào, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư. Qua làm việc, 29 người khai nhận họ đã đưa gần 14,2 tỉ đồng cho vợ chồng Thanh - Bình dưới hình thức chơi huê; trong đó người nhiều nhất là 3,6 tỉ đồng, người ít nhất 15 triệu đồng. “Công an phường đã tiếp nhận gần 20 đơn đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố vợ chồng Thanh - Bình với tội danh lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, ông Tư nói và cho biết thêm đường dây huê của vợ chồng Thanh - Bình được hình thành từ năm 2003; đến năm 2010, sau khi 2 người thành lập công ty thì đường dây này bắt đầu hoạt động mạnh, thu hút nhiều người ở TP Tuy Hòa tham gia. Hiện Công an phường 3 tiếp tục thu thập thông tin liên quan đến vụ việc, báo cáo lên cấp trên để giải quyết.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek