Thứ Ba, 15/10/2024 23:25 CH
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”:
Vun đắp những mái ấm hạnh phúc
Thứ Bảy, 14/12/2013 15:00 CH

Sau hơn 3 năm triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã hưởng ứng mạnh mẽ và cụ thể thành những hoạt động thiết thực. Từ đó, góp phần tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và dựng xây những mái ấm hạnh phúc.

 

me-con131214.jpg

Phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc - Ảnh: N.DUNG

Với 8 tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, cuộc vận động (CVĐ) đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trong tỉnh. Chị Huỳnh Thị Xoan, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Hòa cho biết: CVĐ có tác dụng tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, 9 cơ sở hội trên địa bàn huyện Phú Hòa đều thành lập CLB Gia đình “5 không, 3 sạch”. Ở các xã như: Hòa Thắng, Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc, Hòa Định Đông, Hòa An, Hòa Trị… rất đông chị em tham gia mô hình CLB này. Thông qua sinh hoạt CLB, chị em được tiếp cận các thông tin bổ ích về những kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục con cái; vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Chị Trần Thị Mận, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Quang Bắc phấn khởi nói: “Nhiều chị em có những chuyển biến hết sức tích cực trong nhận thức và hành động chung tay bảo vệ môi trường, thực hiện KHHGĐ, phòng chống bạo lực gia đình… Tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm đáng kể. Việc vứt rác thải ra đường, tập kết rác không đúng nơi quy định được khắc phục rất tốt. Tất cả là nhờ “5 không, 3 sạch”. Còn chị Bùi Thị Cẩm Mai ở thôn Thạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc thì nói: “Nhờ có CLB Gia đình “5 không, 3 sạch” mà bản thân tôi cũng như nhiều chị em khác trong thôn được trang bị thêm những kỹ năng làm vợ, làm mẹ, cách giữ gìn hòa khí trong gia đình, hiểu thêm các luật Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực gia đình và Pháp lệnh dân số…”

 

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, đến nay toàn tỉnh có trên 374.000 cán bộ, hội viên được tuyên truyền thực hiện CVĐ. Qua học tập, có trên 360.000 cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện. Riêng trong năm 2013, có thêm 136.321 chị đăng ký thực hiện đạt 97,69%. Kết quả, có gần 117.000 hội viên phụ nữ đạt tiêu chuẩn “5 không, 3 sạch”. Để CVĐ đi vào cuộc sống, hơn 3 năm qua tỉnh hội đã chỉ đạo các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, đi sâu phổ biến cho chị em các nội dung về “5 không, 3 sạch”, truyền thống gia đình Việt Nam, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, kiến thức nuôi dạy con, phòng chống tội phạm… Hội còn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ nuôi trồng, hỗ trợ vốn vay để chị em phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với công an, tư pháp quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Đồng thời, trang bị kiến thức, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình cho phụ nữ để hạn chế tối đa tình trạng bạo lực trong gia đình… Qua đó, chị em hiểu sâu sắc vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội. Từ đó, phụ nữ được khuyến khích tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần thực hiện có hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, để CVĐ đi vào chiều sâu, hỗ trợ mạnh mẽ phụ nữ Phú Yên nói chung và các tỉnh, thành khác trong cả nước nói chung xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Mục đích là tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ về ý thức chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao kiến thức, xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng CVĐ gắn với xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội tiến hành khảo sát tình hình thực hiện các tiêu chí ở các hộ gia đình; tăng cường các hoạt động giúp phụ nữ nghèo được hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, giảm nghèo cho phụ nữ. Đồng thời, vận động phụ nữ thực hành tiết kiệm, phát triển sản xuất để giảm nghèo bền vững; xác định các tiêu chí khó thực hiện để tập trung giải quyết và có kế hoạch giúp đỡ các hộ gia đình; phấn đấu mỗi cơ sở hội tăng ít nhất 10 hộ gia đình/năm đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

 

Điều 33 Luật Bình đẳng giới quy định trách nhiệm của gia đình trong việc thực hiện và bảo đảm bình đẳng giới như sau:

 

- Tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình nâng cao nhận thức, hiểu biết và tham gia các hoạt động về bình đẳng giới.

 

- Giáo dục các thành viên có trách nhiệm chia sẻ và phân công hợp lý công việc gia đình.

 

- Chăm sóc sức khỏe sinh sản và tạo điều kiện cho phụ nữ thực hiện làm mẹ an toàn.

 

- Đối xử công bằng, tạo cơ hội như nhau giữa con trai, con gái trong học tập, lao động và tham gia các hoạt động khác.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek