Thứ Hai, 30/09/2024 16:30 CH
Tâm tình của những người con xa quê
Thứ Tư, 28/02/2007 07:01 SA

Hướng về đất Phú với mong muốn “được làm điều gì đó cho quê nhà” là nỗi lòng chung của bà con đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Điều đó thể hiện qua những ý kiến tâm tình của bà con đồng hương tại buổi gặp mặt do Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tổ chức dịp mừng xuân Đinh Hợi vừa qua.

 

Ông Huỳnh Ngọc Lang, Chủ tịch Hội đồng hương: HỘI ĐÃ CÓ NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC CHO QUÊ HƯƠNG

 

070228-H-N-Lang.jpgHoạt động của Hội đồng hương Phú Yên trong thời gian qua không chỉ nhằm tập hợp, gắn kết những người con Phú Yên đang sinh sống, công tác, học tập tại thành phố mang tên Bác mà còn có nhiều hoạt động thiết thực cho quê hương. Bước đầu chúng tôi đã làm được một số việc có ý nghĩa, trong đó nổi bật là vận động được các tổ chức, doanh nghiệp bà con tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội, giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Chúng tôi đã tổ chức đêm giao lưu vì người nghèo tại thành phố đã huy động trên 3 tỷ đồng, được UBND tỉnh đánh giá cao và tạêng Bằng khen. Chúng tôi cũng phối hợp với Ban liên lạc sinh viên và Tỉnh đoàn hằng năm tổ chức gặp mặt sinh viên đang học tập tại thành phố, trao học bổng động viên những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi hàng chục triệu đồng. Ủng hộ xây dựng được nhiều trường, lớp học. Dịp lễ, tết chúng tôi đều vận động bà con đồng hương đóng góp gửi về chia sẻ với người nghèo…  Bên cạnh đó, chúng tôi còn quan tâm vận động các nhà đầu tư của TP Hồ Chí Minh và nước ngoài đến Phú Yên, đã có nhiều dự án đang triển khai và hoạt động có hiệu quả trên quê hương.

 070228-Bui-Kim-Long.jpg

Ông Bùi Kim Long, nguyên giảng viên Trường Đại học Nông nghiệp TP Hồ Chí Minh: LUÔN DÕI THEO BƯỚC ĐI CỦA QUÊ HƯƠNG

 

Lúc nhỏ, tôi đi bộ đội rồi tập kết ra Bắc, sau năm 1975 chuyển công tác vào TP Hồ Chí Minh nên thời gian sống ở quê La Hai (Đồng Xuân) rất ít. Tuy vậy, tôi luôn nghĩ đến tỉnh nhà và theo dõi bước đi của quê hương. Sau tách tỉnh, Phú Yên rất gian nan. Chúng tôi biết điều đó nên giúp được gì cho tỉnh, chúng tôi đều rất hăng hái. Trong thời gian giảng dạy ở trường Đại học Nông nghiệp TP Hồ Chí Minh, tôi rất quan tâm đến các em sinh viên quê Phú Yên. Tôi chủ động gặp gỡ, độâng viên các em cố gắng học tập, hướng dẫn cho các em cách học tập, nghiên cứu…

 

070228-Le-Trinh.jpgBác sĩ Lê Trinh, nguyên Chủ nhiệm khoa vật lý trị liệu, Bênh viện Hữu Nghị: KHÔNG BAO GIỜ QUÊN ĐƯỢC PHÚ YÊN CỦA TÔI

 

Tôi sinh ra và trưởng thành tại Phú Yên, từng dạy trường Lương Văn Chánh năm 1951- 1952, ra Bắc học ngành y, từng tu nghiệp ở Đức và công tác ở bẹânh viện Hữu Nghị. Tuy vậy, tôi không bao giờ quên được Phú Yên của tôi. Những dịp trường Lương Văn Chánh tổ chức gặp mặt các thế hệ thầy trò, tôi đều có mặt. Những dịp đó tôi rất xúc động về tình nghĩa của quê hương. Tôi được biết, Phú Yên đang xây dựng một bẹânh viện lớn, hiện đại. Nếu quê hương cần gì thì tôi sẽ tích cực hỗ trợ. Bây giờ tôi đã nghỉ hưu, chỉ sợ sức mình không làm được gì nhiều cho quê hương.

 

070228-Phan-Huy-To.jpgÔng Phan Huy Tô, nguyên giảng viên Toán: SẴN SÀNG ĐÓNG GÓP VÀO QUỸ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG TRẺ

 

Hằng năm tôi đều về quê ở Hoà Kiến (TP Tuy Hoà) và đóng góp ủng hộ vào quỹ khuyến học, học bổng cho học sinh nghèo thông qua chính quyền, đoàn thể tại địa phương. Bây giờ Phú Yên đã có trường đại học, nguyẹân vọng của tôi muốn những người có điều kiện nên tham gia đóng góp xây dựng một thế hệ trẻ có nhiều năng lực cho Phú Yên. Tôi sẵn sàng đóng góp vào Quỹ phát triển tài năng trẻ.

 

070228-do-kim-dung.jpgÔng Đỗ Kim Dũng, Giám đốc Công ty Quảng cáo An Tiêm: CẦN NHIỀU THÔNG TIN TỪ QUÊ NHÀ

 

Trong công việc của mình, tôi từng giới thiệu nhiều nhà đầu tư về Phú Yên nhưng thiếu thông tin cụ thể để có thể thuyết phục họ đến với quê hương. Mà trong điều kiện kinh doanh ngày nay thông tin là điều cực kỳ quan trọng. Chúng tôi biết, tỉnh ta có tài nguyên rất lớn là nguồn lao động dồi dào chưa khai thác đúng mức nhưng cụ thể như thế nào về kiến thức, tay nghề thì không rõ lắm. Do vậy, những lần gặp gỡ như thế này nên có nhiều thông tin về quê nhà cho chúng tôi và nên có cách nào đó để duy trì thông tin 2 chiều.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek