Thứ Ba, 08/10/2024 09:53 SA
Thắm đậm nghĩa tình từ những ngôi nhà mới
Thứ Năm, 05/09/2013 07:50 SA

Được sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua cầu nối của các tổ chức nhân đạo tại địa phương, nhiều gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh đã được tặng nhà tình thương trước Ngày Quốc khánh (2/9) năm nay. Những mái ấm nghĩa tình này sẽ giúp nhiều hộ “an cư lạc nghiệp” phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…

 

Nha-ong-Lanh130905.jpg

Ông Lê Đức Lành ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa mừng vui trong ngày các đoàn thể đến bàn giao ngôi nhà mới - Ảnh: K.LIÊN

Chúng tôi đến chung vui với gia đình ông Ma Thân (thôn Suối Biểu, xã Sơn Giang, Sông Hinh) khi ông đang tất bật xúc cát, trộn hồ cùng với các thợ xây để hoàn thiện giai đoạn cuối của ngôi nhà mới. Đôi mắt của Ma Thân ánh lên niềm vui khó tả khi căn nhà sắp hoàn thành.

 

Hướng mắt về căn nhà sàn xập xệ, mái lá có nhiều lỗ thủng, phải dùng tấm bạt phủ lên để che nắng chắn mưa ngay bên cạnh, Ma Thân tâm sự: “Đã 10 năm qua, gia đình tôi 4 người phải sống trong căn nhà đó. Vợ chồng tôi chăm chỉ làm ruộng, làm rẫy mới đủ tiền nuôi con ăn học. Nhưng 2 năm nay, vợ tôi bị suy gan, rồi suy thận mãn, bệnh chữa mãi không hết. Cơm ăn chưa no thì lấy tiền đâu mà xây nhà. Được Nhà nước thông báo có Công ty cổ phần Dây và cáp điện Thượng Đình (Cadi - Sun) hỗ trợ 25 triệu đồng, cộng với anh em, họ hàng, các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa và địa phương ủng hộ, giúp đỡ thêm để xây nhà, tôi mừng lắm. Chi phí xây dựng căn nhà 38 triệu đồng. Có căn nhà mới đẹp như thế này, tôi cảm ơn tất cả mọi người”.

 

Chia tay với gia đình Ma Thân, chúng tôi về chung vui với gia đình ông Lê Đức Lành (Khu phố 5, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa), một hộ thuộc diện nghèo có mã số. Ông Lành sinh được 4 người con thì có con gái là Lê Thị Siêng bị bệnh tâm thần phân liệt và liệt đôi tay. Cuộc sống khó khăn dồn dập khi năm 2007, bà Trần Thị Sa (vợ ông Lành) bị bệnh tai biến, liệt toàn thân. Đã 7 năm qua, bà Sa chỉ nằm trên giường bệnh, mọi lo toan đè nặng lên đôi vai của ông Lành. Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ đã xuống cấp nặng. Được sự vận động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng giúp ông Lành có điều kiện xây dựng nhà. Ông Lành bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ này, gia đình tôi không biết bao giờ mới xây dựng nhà ở được. Tôi rất biết ơn các nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình mình”.

 

Cùng chung niềm vui với nhà Ma Thân, ông Lành là bà Nguyễn Thị Lan (ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu). Bà Lan là nữ quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cuộc sống của bà không mấy dư dả, nhất là khi tuổi già nay yếu mai đau, lại sống trong căn nhà đã quá cũ. Chia sẻ với khó khăn với bà Lan, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên trích Quỹ Nghĩa tình đồng đội hỗ trợ 70 triệu đồng, Ban chỉ huy Quân sự TX Sông Cầu hỗ trợ 5 triệu đồng, UBND phường Xuân Yên hỗ trợ 4 triệu đồng để xây dựng nhà. Ngày nhận căn nhà tình nghĩa khang trang nằm dưới tán dừa xanh ngát, bà Lan nghẹn ngào: “Sự chia sẻ ân tình của các thế hệ chiến sĩ đã thể hiện tình cảm chân thành ấm áp với tôi lúc tuổi xế chiều. Tôi xin cảm ơn rất nhiều”.

 

Dù số tiền hỗ trợ thường chỉ ở mức 25, 50 hay 70 triệu đồng để xây dựng một căn nhà khang trang là chưa đủ, nhưng đó là “bàn đạp” để các gia đình nhận được sự giúp sức thêm từ bà con, dòng họ cũng như các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Hiện nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đang tiến hành khảo sát, lập danh sách để Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Phú Yên hỗ trợ 1 tỉ đồng xây dựng 20 nhà tình thương cho người nghèo, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ. Đồng thời ngân hàng này còn hỗ trợ 1 tỉ đồng để lập 50 sổ tiết kiệm (20 triệu đồng/sổ) giúp đỡ các gia đình nạn nhân da cam khó khăn trong năm 2013. Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phấn khởi nói: “Chúng tôi rất vui mừng, vậy là sẽ có thêm nhiều gia đình nghèo được đón nhận niềm vui khi có nhà mới, có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống trong thời gian sắp tới”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek