Chủ Nhật, 06/10/2024 09:28 SA
Xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Phú Hòa:
Góp phần xây dựng nông thôn phát triển văn minh, bền vững
Thứ Tư, 03/07/2013 10:05 SA

Thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) trênđịa bàn huyện PhúHòađãđạt được những kết quả đáng khích lệ. Các gia đình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, hình thành ý thức bảo vệ danh hiệu GĐVH như bảo vệ danh dự của gia đình mình.

vh1130703.jpg

Xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa) khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu - Ảnh: K.CHI

Qua triển khai thực hiện, đến nay phong trào xây dựng GĐVH ở huyện Phú Hòa đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể; trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ông Võ Tấn Sinh, Phó trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Năm 2012, toàn huyện có 24.266 gia đình trong tổng số 26.865 gia đình của huyện đạt danh hiệu GĐVH, chiếm tỉ lệ 90,33%. Bà con ở 9 xã trên địa bàn huyện rất hưởng ứng phong trào này vì họ nhận thức được xây dựng GĐVH chính là vun bồi cho những giá trị tốt đẹp, hạn chế và đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực… Việc thực hiện tốt phong trào xây dựng GĐVH đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các GĐVH luôn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng không khí hòa thuận, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Nhiều GĐVH tiêu biểu là tấm gương sáng trong phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố văn hóa.

Chị Lê Thị Nhung (thôn Phước Khánh, xãHòa Trị) chia sẻ: “Chúng tôi luôn tâm niệm các thành viên trong gia đình phải yêu thương nhau, giúp đỡ lẫn nhau và phải có ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Chúng tôi có 3 cháu, nhà cũng chỉ có mấy sào ruộng nên vợ chồng sớm hôm tần tảo nuôi con ăn học. Hạnh phúc nhất là các con biết vâng lời, chăm lo học tập. Đến nay, các cháu đã đỗ đại học, cháu lớn ra trường có việc làm ổn định, 2 cháu nhỏ đang tiếp tục học. Vợ chồng chúng tôi suy nghĩ, gia đình là môi trường sống đầu tiên và quan trọng nhất của mỗi người, chính vì thế, luôn dạy con cái phải biết kính trên nhường dưới, lễ phép”. Giờ đây, đời sống gia đình đã khá hơn trước, chị Nhung có điều kiện chia sẻ với bà con lối xóm, cùng chị em phụ nữ trong thôn vận động, hỗ trợ đóng góp hũ gạo tình thương, hỗ trợ tiền cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với sự nỗ lực đó, nhiều năm liền gia đình chị Nhung được huyện công nhận là GĐVH tiêu biểu.

Còn gia đình anh Nguyễn Văn Tuyến (thôn Định Thái, xã Hòa Định Đông) có 4 thành viên, cuộc sống đầm ấm, trong nhà luôn tràn ngập tiếng cười. Anh Tuyến nói: “Từ khi Đảng, Nhà nước phát động phong trào xây dựng GĐVH, gia đình tôi mạnh dạn đăng ký tham gia, sẵn sàng chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chúng tôi cùng mọi người trong xóm ra sức xây dựng GĐVH, khu dân cư văn hóa, nuôi dạy con cái phải biết lễ phép, học hành giỏi giang. Gia đình ngoài trồng trọt, chăn nuôi còn có mở tiệm buôn bán nhỏ nên đời sống cũng ổn định, có điều kiện nuôi dạy các cháu tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…”

Đó là hai trong số hàng ngàn GĐVH trên địa bàn huyện Phú Hòa đã thực hiện tốt phong trào xây dựng GĐVH. Ông Võ Tấn Sinh đánh giá: Phong trào xây dựng GĐVH ngày càng có chất lượng, năm sau cao hơn năm trước. Đại đa số nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí GĐVH, kinh tế hộ ngày càng phát triển, hộ giàu khá tăng, tỉ lệ hộ nghèo giảm. Người dân tích cực đóng góp xây dựng các quỹ nhân đạo từ thiện, hoạt động khuyến học ngày càng phát triển, các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan... được đẩy lùi. Đại đa số các thôn đều có trên 80% gia đình có đời sống kinh tế ổn định; hộ khá, giàu phát triển, hộ nghèo giảm bình quân 2%/năm, không có hộ đói; phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển mạnh, 90% hộ gia đình có mô tô, phương tiện nghe nhìn và các tiện nghi sinh hoạt khác. Các thiết chế văn hóa, TDTT trong thôn như: Nhà văn hóa, tủ sách, sân bóng chuyền, cơ sở làm việc, sinh hoạt và các phương tiện hoạt động khác được hình thành. Trong năm qua, hầu hết các thôn đều phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều đêm văn nghệ, tham gia các giải thể thao do xã, huyện tổ chức. Các câu lạc bộ (CLB) thơ, CLB dưỡng sinh, CLB gia đình không sinh con thứ 3, CLB gia đình hạnh phúc, CLB gia đình phát triển bền vững... được củng cố và phát triển, hoạt động có hiệu quả. Năm nay, huyện phấn đấu giữ vững hơn 90% GĐVH, 35 thôn, buôn văn hóa và 5 xã, thị trấn văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Học, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho biết: Xây dựng GĐVH là một quá trình lâu dài. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng GĐVH trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước, lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã chỉ đạo đưa nội dung xây dựng GĐVH vào các nghị quyết của các cấp uỷ Đảng và chính quyền đểtriển khai thực hiện ngay từ đầu năm, gắn với xây dựng gia đình nông dân văn hóa, gia đình nhà giáo văn hóa... Nhờ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong việc bảo vệ danh hiệu GĐVH trong các tầng lớp xã hội. Phong trào xây dựng GĐVH đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân, từ đó tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các gia đình, giữ gìn truyền thống và tập quán tốt đẹp của dân tộc, góp phần giảm đáng kể tình trạng bạo lực gia đình.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek