Vừa qua, Room to Read - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp sách và thiết lập thư viện cho trường tiểu học đã cùng ngồi với các nhà văn, nhà thơ, nhà xuất bản…, thảo luận về các yêu cầu của sách dành cho thiếu nhi. Từ hội thảo này, một thực tế được nêu ra là số lượng đầu sách, đặc biệt là truyện dành cho lứa tuổi thiếu nhi đang trong tình trạng vừa thừa vừa… thiếu.
Độc giả chọn sách thiếu nhi tại một quầy sách ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THỦY
Thực trạng thừa, thiếu
Thử dạo qua các nhà sách sẽ thấy một tín hiệu vui là sách dành cho thiếu nhi chiếm không gian “áp đảo” với nhiều thể loại phong phú. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, có sự chênh lệch rất lớn giữa các thể loại sách nằm trong khu vực này. Ngoài số lượng truyện cổ tích chiếm một diện tích khá lớn, số đầu sách dịch và truyện tranh nước ngoài cũng có ưu thế hơn và được trưng bày bắt mắt. Riêng sách Việt
Chị Huỳnh Thị Thanh Vân, nhân viên Nhà sách Nhân Văn (TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Hầu hết phụ huynh khi đến chọn mua sách cho con đều ưa chuộng các thể loại truyện nước ngoài, nhất là truyện tranh dịch vì loại sách này khá hay và phong phú”. Theo chị Vân, sở dĩ phụ huynh và bạn đọc nhỏ tuổi không mấy mặn mà với dòng sách Việt
Một điểm khác biệt nữa rất dễ nhận thấy, sở dĩ truyện nước ngoài khiến độc giả nhí mê mẩn vì các tác phẩm đều được trình bày khá đẹp, câu chữ in trên giấy trắng dày, láng mịn và màu sắc rõ ràng, trong khi ấn phẩm truyện Việt Nam lại thường không chú trọng hình thức. Giải thích cho điều này, trên cương vị của nhà xuất bản, nhà thơ Cao Xuân Sơn cho rằng, ngoài lý do chi phí, hầu như giới làm sách Việt Nam thiếu hẳn sự liên kết, mỗi khâu thường quá chú trọng cái tôi của mình dẫn đến không thống nhất, ví dụ như tác giả thì… chê họa sĩ vẽ minh họa nên tự mình đảm nhiệm luôn cả khâu này!
Ði tìm nguyên nhân
Trong buổi hội thảo do Room to Read tổ chức, hầu hết các nhà văn, nhà xuất bản đều thống nhất rằng truyện thiếu nhi hay là phải đạt về nội dung, hấp dẫn về hình thức. Tuy nhiên, tiêu chuẩn cao nhất là truyện được các em thích đọc, tức coi trọng khâu sáng tác của nhà văn. Sở dĩ truyện thiếu nhi Việt
Do đó, theo các đại biểu dự hội thảo, nếu muốn giành lại thế “thượng phong”, đòi hỏi đầu tiên là phải có sự đột phá trong khâu sáng tác. Cần lắm sự tâm huyết của các nhà văn ở lòng yêu trẻ, khả năng hóa thân để có những tác phẩm hay vì thực tế, chúng ta đã có một nền văn học thiếu nhi khá vững, trên nền tảng là câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký, đủ sức cạnh tranh với thế giới của nhà văn Tô Hoài.
TUYẾT DÂN