Nếu như văn chương là những phút trải lòng thì công việc viết kịch bản mang lại thu nhập khá. Tự nhận mình hơi…“thực dụng” khi lấn sân sang lĩnh vực viết kịch bản phim truyền hình, song, đam mê văn chương trong nhà văn Trần Thị Hồng Hạnh chưa bao giờ tắt khi tiểu thuyết của chị liên tục, đều đặn góp mặt trên văn đàn.
MỘT PHỤ NỮ ĐA NĂNG
Nhà văn Hồng Hạnh. – Ảnh: T.DÂN
Nhắc đến Hồng Hạnh, người ta vẫn thường gọi vui chị là người phụ nữ đa năng khi ôm đồm rất nhiều công việc: nhà văn, nhà báo kiêm nhà viết kịch bản phim truyền hình. Đặc biệt, “nhà” nào thì chị cũng tạo được những thành công nhất định.
Lớn lên tại Sóc Trăng trong một gia đình làm nông và đông con, từ nhỏ Hồng Hạnh mơ ước trở thành bác sĩ chứ không phải nhà văn. Nhưng rồi giấc mơ đành gác lại khi biết gia đình sẽ không có khả năng để Hồng Hạnh đeo đuổi giấc mơ của mình, chị quyết định thi vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Cần Thơ. Với kết quả thi, chị được nhận học bổng 100%. Nhà nghèo, học bổng 54.900 đồng/tháng lúc ấy khiến cho gánh nặng học tập của Hồng Hạnh phần nào được san sẻ. Mê trở thành bác sĩ và cũng… mê văn chương từ nhỏ, chị tìm đến các điểm bán ve chai hỏi mua sách về đọc. Những trang sách chắp vá, rách rưới, cũ mèm thuở ấy kịp để lại trong lòng Hồng Hạnh những ấn tượng sâu đậm về cuộc sống và chị biết day dứt khi đọc xong một tác phẩm. Sự day dứt ấy khiến Hồng Hạnh cầm bút, viết như một cách trải lòng, bày tỏ những suy nghĩ của mình. Những trang viết “linh tinh” mỗi ngày một dày và khả năng văn chương mỗi ngày một chín mùi theo tủ sách ve chai của chị. Lớp 10, truyện ngắn đầu tay được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng, vỡ òa trong Hồng Hạnh một niềm vui, chị ngộ ra, viết là công việc vừa được nói vừa… có thêm thu nhập. Từ đó, cái tên Hồng Hạnh trở nên quen thuộc với độc giả yêu văn chương. Không dừng lại đó, chị khá có duyên với những giải thưởng liên quan đến chữ nghĩa khi đoạt giải nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 3, giải nhất cuộc thi sáng tác truyện mini Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh do Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức… Để rồi, chị tiếp tục khẳng định mình với những Chuyện của nhóc Bill, Quái vật, Thở sâu...
Những năm gần đây, Hồng Hạnh còn lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh bằng công việc viết kịch bản phim truyền hình. Từ Mùa hè sôi động, Tình ca phố đến Xúc xắc mùa thu của chị đã và đang được công chiếu. Hiện tại, Hồng Hạnh bận rộn với tiểu thuyết Hố đen cùng hai kịch bản phim truyền hình Sự thật vô hình và Nắng xanh. Hỏi Hồng Hạnh vì sao lại có bước lấn sân như vậy, chị cho biết: “Động lực để một người đến với văn chương, dù chỉ đọc hay sáng tác là vì họ muốn tìm sự đồng cảm với tâm hồn mình cũng như thể hiện nguyện vọng, tâm tư của mình thông qua tác phẩm. Tôi viết kịch bản là muốn tìm đến với công chúng mới, một loại hình nghệ thuật mới. Bên cạnh đó, viết kịch bản cũng giúp mình có được thu nhập khá hơn”.
Nếu như Hồng Hạnh tìm đến với văn chương khi chị thực sự có cảm hứng thì viết kịch bản là công việc đòi hỏi thái độ làm việc chuyên nghiệp, người viết phải có kiến thức bên cạnh cảm hứng và trách nhiệm. Con đường để chị đến với phim ảnh bắt nguồn từ thói quen và sở thích xem phim. Tò mò với công việc viết kịch bản, Hồng Hạnh tập tành viết sau khi nghiên cứu các tài liệu giảng dạy biên kịch. Thời gian đầu có nhiều trắc trở khi cái tên “nhà biên kịch Hồng Hạnh” còn xa lạ với các nhà làm phim. Kịch bản của chị bấy giờ chưa bán được cho ai. Không nản lòng, chị tiếp tục viết, để rồi nhận được lời khen và động viên của anh Trần Khải Hoàng - Cố Phó Tổng giám đốc Công ty Megastar, các kịch bản của chị cũng vì thế được… để ý và biết đến nhiều hơn. Nhớ lại ngày đầu chập chững với các bản thảo phim ảnh, Hồng Hạnh chia sẻ: “Tôi rất may mắn khi nhận được sự khơi nguồn, tiếp sức giúp đỡ của Trần Khải Hoàng. Bây giờ, anh đã mất, công việc của tôi thì vẫn tiếp diễn, nhưng điều đó có nghĩa tôi đã mất đi một người bạn, người anh và người thầy tốt trong đời…”.
VÀ MAY MẮN
Đọc các tác phẩm của nhà văn Hồng Hạnh, thấy ở đó là hành trình đi tìm quyền bình đẳng của những người phụ nữ. Sự bình quyền rất đời, rất bình thường khi các nhân vật nữ của chị luôn hướng đến sự cân bằng trong quan hệ giữa mình với người khác, nhất là với nửa kia của cuộc đời. Những người phụ nữ ấy luôn biết cách tự thương mình, sống cho mình và không phụ thuộc vào người khác. “Cơ duyên” để Hồng Hạnh hướng đến mảng đề tài này, theo chị kể, bắt nguồn từ sự mỏi mòn, nhẫn nhịn của người chị gái khi biết chồng phụ bạc. Cả những người phụ nữ trong cuộc đời, họ không nhìn thấy những giá trị của mình, để rồi sống một cuộc đời lệ thuộc, chỉ biết đau khổ, khóc cười theo người ông của mình… Hồng Hạnh cho biết mình may mắn khi không phải có những trải nghiệm đớn đau ấy, bởi thành công chị có hôm nay, một phần ở sự thương yêu, hết lòng san sẻ của chồng - anh Nguyễn Công Vinh. Sau khi tốt nghiệp ngữ văn, chị trở thành cô giáo. Qua sáu năm dạy học, chị lập gia đình và chuyển về TP Hồ Chí Minh làm báo. Hiện tại, công việc chính của Hồng Hạnh là phóng viên ban phụ nữ chủ nhật của Báo Phụ Nữ TP Hồ Chí Minh. Là một phụ nữ đa năng, để rồi Hồng Hạnh tự thấy mình không phải là người vợ tốt khi không đủ thời gian để chu toàn trách nhiệm với gia đình. Nói về người đàn ông của mình, Hồng Hạnh cho biết: “Anh là một người chồng bao dung và chịu… hy sinh vì vợ, tôi may mắn có được một người chồng biết cảm thông, san sẻ khi “gánh” cả những việc vốn chỉ dành cho người vợ”.
“Đừng nhắc tôi là một nhà văn, nhà báo hay nhà biên kịch mà hãy nhắc tôi là người làm việc có trách nhiệm, sống biết điều và… sòng phẳng. Trên con đường đi tìm thương hiệu của một cá nhân, tôi chỉ là người bán chữ chuyên nghiệp. Chỉ có vậy!” - nhà văn Trần Thị Hồng Hạnh.
TUYẾT DÂN