Thứ Ba, 01/10/2024 20:25 CH
Tháng Giêng tơ nõn
Chủ Nhật, 05/02/2023 09:35 SA

Người ta ví tháng Giêng là tháng bắt đầu của mùa xuân, của một năm mới với những nét tinh khôi tràn đầy sức sống. Vậy nên ai ai cũng trân quý và yêu mến tháng Giêng với tâm niệm thời gian của tháng đầu năm sẽ đem lại những điều mới mẻ, tốt đẹp đến với mọi người, mọi nhà và toàn xã hội.

 

Khởi đầu của tháng Giêng được ghi nhận bằng những ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt. Đây là khoảng thời gian để mọi người tạm gạt bỏ những lo toan, phiền muộn và vị tha cho nhau trong cuộc sống để cùng sum họp trong tình thân nồng ấm của gia đình, họ tộc, bạn bè…

 

Tháng Giêng, tháng của các loài hoa khoe sắc để chào đón xuân về tết đến và rồi những cánh hoa cũng tạm nhường chỗ cho những chồi non… Cũng như những người con làm ăn sinh sống xa quê nhà, chỉ kịp quay về sum họp với gia đình trong mấy ngày tết và rồi cũng tạm chia tay để trở lại với cuộc sống mưu sinh nơi đất khách.

 

Tháng Giêng, vạn vật như bừng tỉnh sau giấc ngủ vùi mùa đông, nay đua nhau bật lên những mầm xanh, mầm thương, mầm nhớ khiến cho những ai dù đi bất cứ nơi đâu cũng chẳng thể nào quên được dư vị của hoa lá, cỏ cây… quê nhà. Tháng Giêng, còn đặc biệt bởi ngày tết Nguyên tiêu. Rằm tháng Giêng, quê tôi tổ chức hội thơ Nguyên tiêu trên Tháp Nhạn. Trong tiếng thơ hòa cùng tiếng sáo giữa làn gió xuân dịu nhẹ, ngắm vầng trăng Giêng thanh khiết dịu dàng…, mọi người mơ ước và hy vọng năm mới sẽ mưa thuận gió hòa.

 

Tháng Giêng, không gian mỏng manh và tơ nõn. Buổi sáng sớm vẫn còn chút se lạnh kèm theo những sợi nắng như những nguồn sáng tinh hoa hội tụ của đất trời soi rọi lòng người… Gần trưa, nắng hong hanh và tầm xế chiều trời lại trở lạnh, khiến lòng người có chút se sắt bởi những nỗi nhớ khó tả, đúng là thời tiết tháng Giêng ngúng nguẩy như thiếu nữ.

 

Tháng Giêng, trên những cánh đồng mới ngày nào gieo sạ, nay trong tiết tháng Giêng đã hình thành những cây lúa non tơ trải lá xanh mượt khắp cánh đồng, báo hiệu một vụ mùa bội thu.

 

Tháng Giêng, có một ngày trọng đại và đong đầy tình cảm của người thân bịn rịn tạm chia tay con em lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự để bảo vệ Tổ quốc…

 

Tháng Giêng, sau bao tất bật của những ngày cuối Chạp, hoạt động thường nhật dường như chậm lại và cảm giác lòng người dễ chịu, thư thái hơn.

 

Tháng Giêng, cũng là thời điểm để chúng ta cảm nhận bao đổi thay mới mẻ của quê hương. Tháng Giêng tơ nõn khởi đầu năm mới với những cảm xúc mới, những nhiệt huyết mới.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek