Thứ Năm, 03/10/2024 07:18 SA
Sông Ba vào hạ
Chủ Nhật, 08/05/2022 06:00 SA

Sông Ba vào hạ. Mặt nước phẳng lặng và lững lờ nhẹ trôi xuôi ra cửa biển. Tôi tự hào về quê hương có một dòng sông đã đi vào thi ca, hội họa và để lại những dấu ấn đẹp cho những du khách khi đặt chân đến Tuy Hòa.

 

Sông Ba vào hạ. Nước sông trong xanh in bóng chiếc cầu Đà Rằng cũ và mới nối nhịp đôi bờ nam - bắc sông Ba và màu xanh của làng nghề trồng rau sạch bên sông cùng với thiết kế hạ tầng chuẩn bị xây dựng khu đô thị hai bên bờ sông trong tương lai… đã tạo không gian sông Ba vào mùa hạ rất trong lành, yên ả.

Sông Ba vào hạ. Trời sắp hừng đông, thủy triều bắt đầu rút cũng là lúc những người dân sống hai bên bờ, tranh thủ khai thác những sản vật thủy sản hạ lưu sông Ba như hến, lịch, ốc các loại… Người dân thầm cảm ơn dòng sông đã góp phần thêm thu nhập cho nhiều người.

 

Sông Ba vào hạ. Ngày ngày đi làm tôi vẫn đi về trên chiếc cầu Đà Rằng. Đôi lúc ngẫu hứng dừng lại nhìn dòng sông, tranh thủ hít thở không khí của ngọn gió nồm thổi lên từ hướng biển. Chợt ngẫm, mình mới đó mà nửa đời người nhưng sông Ba cứ hồn nhiên như tuổi lên năm, lên mười.

 

Sông Ba vào hạ. Ngắm nhìn dòng sông lúc sớm mai hay chiều xuống rất đẹp và lãng mạn. Nhưng nào ai biết sông Ba cũng như các con sông khác như tấm lòng người mẹ, luôn nhận về mình tất thảy mọi vất vả. Sông oằn mình trong mùa bão lũ để có những lớp phù sa bồi đắp bãi bờ.

 

Sông Ba vào hạ. Thời gian này của những ngày xưa trên dòng sông những chiếc thuyền nan với cánh buồm no gió luôn xuất hiện xuôi, ngược để vận chuyển sạn về bến. Nhưng nay, nguồn khai thác vật liệu xây dựng đã phát triển, những địa danh bến sạn bên bờ sông, những chiếc thuyền buồm của người dân trên dòng sông Ba chỉ còn là hoài niệm.

 

Sông Ba vào hạ. Những bãi bồi do mùa lũ lụt bồi đắp nằm lác đác cuối dòng sông cũng là địa điểm lý tưởng cho những người dân chuyên nuôi vịt đàn để trú ngụ trong thời gian chờ chạy đồng sau mùa lúa tháng ba thu hoạch. Chiều xuống, nhìn những đàn vịt xuôi dòng sông sau một ngày kiếm ăn để trở về chuồng đã tạo nên nét bình yên của cuộc sống vùng ngoại ô thành phố.

 

Sông Ba vào hạ. Những đêm trăng sáng, dòng sông như màu bạc lấp lánh, có lúc sông lặng yên như để ngắm trăng đêm và muốn ôm trọn ánh trăng vào đáy sông. Khuya trên sông Ba đôi lúc nghe tiếng lạch cạch chiếc dầm va vào mạn chiếc xuồng con của những người dân làm nghề câu đêm trên sông và đâu đó vọng lên tiếng chim cuốc gọi tình nơi bờ vọng lại… làm ta càng yêu dòng sông quê hương hơn.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek