Thứ Sáu, 20/09/2024 20:44 CH
Nỗi nhớ quê nhà của người con xa xứ
Thứ Năm, 20/01/2022 13:00 CH

Bánh chưng, bánh tét... gợi nhớ hương vị tết cổ truyền. Ảnh: THIÊN LÝ

Trong tâm thức của mỗi người Việt Nam, tết cổ truyền luôn mang nhiều dấu ấn đặc biệt. Tết đến xuân về, mỗi người, mỗi cảm xúc khác nhau, nhưng đều có chung tâm trạng là nỗi nhớ nhà, người thân, bạn bè, quê hương da diết. Đặc biệt, cảm xúc ấy lại càng dâng trào đối với những người con xa xứ.

 

Năm nay vì tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên rất nhiều người không thể trở về sum họp với gia đình, đành lỗi hẹn với người thân và bạn bè trong thời khắc giao thừa. Thay vào đó, người Việt ở khắp mọi nơi vẫn cố gắng tổ chức tết Việt với đầy đủ nghi thức, mong muốn năm mới nhiều may mắn và bình an.

 

Đón tết nơi xứ người

 

Trong số hơn 4,5 triệu kiều bào sinh sống và làm việc ở khắp nơi trên thế giới, không phải ai cũng có cơ hội được trở về quê hương đón tết. Anh Huỳnh Đình Nghĩa (ở TP Tuy Hòa), là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Trường đại học Sungkyunkwan, TP Suwon, Hàn Quốc. Đây là năm thứ 6 anh cùng gia đình đón tết tại xứ sở kim chi. Anh Nghĩa chia sẻ: “Tôi nhớ Việt Nam lắm, rất muốn về quê ăn tết, được quây quần bên ông bà, cha mẹ nhưng dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên tôi lựa chọn ở lại, đành nén tâm trạng nhớ quê, hẹn tết năm sau sẽ về”.

 

Nhớ hương vị truyền thống

 

Gần đến tết, nhiều người lại nôn nao, muốn về quê nhưng không phải năm nào cũng có điều kiện, rồi năm nay dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên càng khó khăn hơn. Vì vậy, để phục vụ bà con người Việt xa xứ trong dịp tết cổ truyền dân tộc, hàng hóa tết với thương hiệu Việt Nam đã được vận chuyển kịp thời sang các nước. Dù không khí tết không được đậm đà bản sắc như ở Việt Nam, nhưng cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu tinh thần của bà con người Việt xa xứ. Trong đó, các món ăn mang đậm phong vị ngày tết dân tộc như: bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, hành chua, thịt kho trứng nước dừa... là những món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về của người Việt.

 

Hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Phước, quê ở TP Tuy Hòa, trải lòng: “Vào mỗi dịp tết đến, xuân về, cảm giác trống trải, nhớ quê nhà lại ùa về trong tôi. Mấy năm trước vì công việc bận rộn nên vợ chồng tôi không về quê được, tôi dự định là tết năm nay sẽ về nhưng rồi dịch bệnh diễn biến phức tạp nên lại đành lỗi hẹn với quê hương. Càng gần đến tết, tôi càng nhớ nhà, thèm cái không khí ấm áp, quây quần bên cha mẹ, anh chị em, được ăn nhiều món ngon mẹ nấu, nhớ chợ hoa xuân nhộn nhịp vui tươi, nôn nao khoảnh khắc xem pháo hoa đón giao thừa...”.

 

Theo chị Đào Kim Ngân (quê ở huyện Tuy An) sống tại Aichi, Nhật Bản, tết đến, dù bận rộn thế nào chị vẫn gói vài cái bánh chưng, bánh tét để dâng lên bàn thờ. Bánh tự tay chị chuẩn bị nguyên liệu, gói và nấu, nhân bánh có đậu xanh, có thịt... như ở nhà. “Có đi xa mới nhớ quê thật nhiều, mới cảm nhận được vẻ đẹp của quê mình, mới thấy giá trị khi được sống và chứng kiến sự đổi mới từng ngày của quê hương, đất nước. Dù sống, học tập hay làm việc ở bất cứ nơi đâu, nhưng khi tết đến, xuân về, ai cũng đau đáu một nỗi niềm được về quê hương và nhớ hương vị ngày tết da diết”, chị Ngân trải lòng.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek