Thứ Bảy, 05/10/2024 00:22 SA
Thanh niên với việc xây dựng gia đình hạnh phúc
Thứ Ba, 23/03/2021 15:00 CH

Quang cảnh buổi tọa đàm “Thanh niên ngành VH-TT-DL với việc xây dựng gia đình hạnh phúc”. Ảnh: THIÊN LÝ

Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi một gia đình tốt sẽ tạo nên một xã hội tốt. Mỗi một gia đình ấm no, hạnh phúc sẽ tạo nên một xã hội ấm no, hạnh phúc. Trong đó, thanh niên là một phần của gia đình, là người có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với việc chăm lo hạnh phúc gia đình; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. 

 

Sở VH-TT-DL vừa tổ chức tọa đàm “Thanh niên ngành VH-TT-DL với việc xây dựng gia đình hạnh phúc (GĐHP)”, qua đó trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và cách giữ gìn, xây dựng hạnh phúc gia đình, những vấn đề xã hội đang quan tâm ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, góp phần quan trọng trong việc xây dựng GĐHP trong thế hệ trẻ hiện nay.

 

Phát huy vai trò lực lượng xung kích

 

Buổi tọa đàm xoay quanh một số nội dung trọng tâm như: Tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong đoàn viên thanh niên thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội; kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ xung kích trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Là người chồng luôn tin tưởng, yêu thương và chia sẻ với vợ từ những việc nhỏ đến việc lớn trong gia đình, anh Nguyễn Thiện Thuật, Phân đoàn Thư viện tỉnh, cho rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận theo ý muốn của mình. Không phải cứ muốn hạnh phúc là có được hạnh phúc. Vì vậy, muốn có hạnh phúc, vợ chồng anh Thuật đã phải nỗ lực rất nhiều.

 

“Để xây dựng GĐHP thì yếu tố không thể thiếu đó là sự tin tưởng lẫn nhau, dựa trên sự thành thật, yêu thương. Khi vợ chồng thấu hiểu, cảm thông và biết đặt mình vào vị trí của nhau thì tự khắc hạnh phúc sẽ đến, cuộc sống cũng tự khắc tươi đẹp hơn”, anh Thuật nói.

 

Chị Trần Thạch Ngân, Phân đoàn Ban quản lý Di tích tỉnh, chia sẻ: “Là thế hệ trẻ, tôi luôn xác định tự rèn luyện, phấn đấu, vươn lên trong học tập, lao động và cuộc sống; nhận thức rõ vị trí, vai trò, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của thanh niên với Tổ quốc, với xã hội và với chính bản thân mình. Đặc biệt, đối với gia đình, phải thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, nếp sống văn minh, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc; có thái độ và hành vi ứng xử cao đẹp trong tình yêu; yêu thương con người, chăm lo hạnh phúc gia đình; kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn tuổi; tích cực rèn luyện, nâng cao sức khỏe, trở thành công dân hữu ích, thành viên tốt của gia đình; hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng..., góp phần phát huy tốt vai trò của thanh niên trong việc xây dựng GĐHP, ấm no”.

 

Tạo sức lan tỏa

 

Thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng gia đình thời kỳ CNH, HĐH đất nước; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong những năm qua, Phú Yên nói chung, ngành VH-TT-DL nói riêng xác định công tác gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.

 

Vì vậy, hoạt động công tác gia đình đã được triển khai toàn diện, đồng bộ theo hướng từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng. Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác gia đình, Sở VH-TT-DL đã tổ chức nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng.

 

Theo Sở VH-TT-DL, riêng trong năm vừa qua, sở đã tổ chức 4 hội nghị, 1 hội thảo; 1 lớp tập huấn về xây dựng nếp sống văn hóa và công tác gia đình; 4 buổi tuyên truyền trực tiếp về công tác xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình; hội thi CLB Gia đình phát triển bền vững; hội thi Gia đình đọc sách, đại sứ văn hóa đọc, kể chuyện theo sách...

 

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức 341 buổi chiếu phim lưu động, 60 buổi văn nghệ tuyên truyền; dàn dựng 10 chương trình, 133 buổi biểu diễn phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển gắn với công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình; tuyên truyền các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình...

 

Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là thế hệ thanh niên của ngành về việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Kết quả năm 2020 trên địa bàn tỉnh có 95,53% gia đình văn hóa; 93,71% thôn, buôn, khu phố văn hóa; 58,18% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 97% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết: “Với những nỗ lực của ngành VH-TT-DL và các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác gia đình trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Sức lan tỏa của các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc đã trở thành mục tiêu hướng đến của mỗi gia đình, mỗi người dân. Làm tốt công tác gia đình chính là đặt những viên gạch đầu tiên, vững chắc để góp phần xây dựng xã hội phồn vinh”.

 

Theo tôi, để xây dựng GĐHP thì yếu tố không thể thiếu đó là sự tin tưởng lẫn nhau, dựa trên sự thành thật, yêu thương. Khi vợ chồng thấu hiểu, cảm thông và biết đặt mình vào vị trí của nhau thì tự khắc hạnh phúc sẽ đến, cuộc sống cũng tự khắc tươi đẹp hơn.

 

Anh Nguyễn Thiện Thuật, Phân đoàn Thư viện tỉnh

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngược phố - thơ DU UYÊN
Chủ Nhật, 21/03/2021 16:40 CH
Khoảng giữa hai mùa - thơ NGÔ TRỌNG CƯ
Chủ Nhật, 21/03/2021 16:36 CH
Hoa mua - sắc hoa màu nhớ
Chủ Nhật, 21/03/2021 14:58 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek