Thứ Bảy, 05/10/2024 08:31 SA
Giải thưởng văn học nghệ thuật Phú Yên lần thứ V:
Phản ánh đúng thực chất hoạt động sáng tạo
Chủ Nhật, 24/01/2021 10:26 SA

Văn nghệ sĩ Phú Yên đi thực tế sáng tác. Trong ảnh: Tham quan di tích Đồi A1 thuộc quần thể di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: YÊN LAN

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V (giai đoạn 2016-2020) sẽ được trao cho văn nghệ sĩ vào dịp cuối tháng Chạp, nhằm động viên, khích lệ văn nghệ sĩ Phú Yên tích cực sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Giải thưởng đã phản ánh đúng thực chất hoạt động sáng tạo.

 

Theo điều lệ, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V chủ yếu xét tặng cho văn nghệ sĩ đang sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh, có công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về tư tưởng và chất lượng nghệ thuật, có nội dung phản ánh về mảnh đất, con người Phú Yên, được sáng tác và công bố trong giai đoạn 2016-2020.

 

Việc xét giải thưởng được tiến hành từ cơ sở, ở từng chi hội. Các chi hội chuyên ngành xem xét kỹ, sau đó trình kết quả lên Hội đồng sơ khảo của Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên. Hội đồng xét sơ khảo và trình kết quả lên Hội đồng chung khảo của tỉnh. Vào cuối tháng 12/2020, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V đã tiến hành xét giải thưởng. Sau khi thảo luận, các thành viên Hội đồng chung khảo bỏ phiếu kín ở từng chuyên ngành.

 

“Việc xét giải thưởng được tiến hành chặt chẽ; các chi hội và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã thể hiện trách nhiệm cao. Có thể vẫn sẽ có một số hội viên không vừa ý với kết quả này, nhưng các hội đồng đã làm việc rất chặt chẽ”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng chung khảo, khẳng định.

 

Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, so với Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV (giai đoạn 2011-2015), lần này số lượng tác giả - tác phẩm dự giải nhiều hơn, phản ánh sự phát triển của đời sống văn học nghệ thuật. Đáng chú ý, số văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng cũng tăng lên, thể hiện qua số lượng tác giả có tác phẩm được xét giải cao tăng hơn lần trước.

 

“Đó là điều rất đáng mừng. Nhìn chung, trong 5 năm qua, các chuyên ngành phát triển khá đồng đều, nổi bật nhất là chuyên ngành Mỹ thuật. Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên đã tổ chức các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật, mời một số họa sĩ có uy tín ở Hội Mỹ thuật Việt Nam đến Phú Yên trao đổi về chuyên môn với hội viên, nhất là hội viên trẻ. Anh em có nhiều cố gắng, có thêm động lực sáng tạo tác phẩm. Trong cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên, hội viên Chi hội Mỹ thuật đoạt nhiều giải cao”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng cho biết. Các chuyên ngành: Nhiếp ảnh, Sân khấu, Âm nhạc... cũng có nhiều khởi sắc trong 5 năm qua. Những hội viên nổi bật ở các chuyên ngành này đã được ghi nhận nỗ lực sáng tạo, thể hiện qua việc xét giải thưởng.

 

Có đông hội viên nhất là chuyên ngành Văn học, vì vậy số lượng tác giả - tác phẩm dự giải cũng nhiều nhất. Giai đoạn 2016-2020, nhiều cây bút ở Phú Yên đã sáng tạo tác phẩm văn học có chất lượng nên số người đoạt giải cũng nhiều hơn lần trước.

 

Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, kết quả xét giải thưởng thứ V ở chuyên ngành Văn học và các chuyên ngành khác phản ánh đúng thực chất hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật tại Phú Yên trong 5 năm qua. “Văn nghệ sĩ được xét giải cao là những người nổi trội trong sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm có giá trị và họ có nhiều đóng góp vào hoạt động của hội”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng cho biết.

 

Có tổng số 70 giải thưởng (gồm 22 giải A, 15 giải B, 21 giải C, 12 giải khuyến khích) và 28 tặng thưởng. Chuyên ngành Văn học có 18 tác giả được xét giải thưởng, 8 tác giả được xét tặng thưởng; chuyên ngành Âm nhạc có 11 giải thưởng, 7 tặng thưởng; chuyên ngành Mỹ thuật có 7 giải thưởng, 4 tặng thưởng; chuyên ngành Sân khấu có 9 giải thưởng, 3 tặng thưởng; chuyên ngành Nhiếp ảnh có 11 giải thưởng, 5 tặng thưởng; chuyên ngành Múa có 6 giải thưởng, 1 tặng thưởng; chuyên ngành Điện ảnh có 3 giải thưởng; chuyên ngành Văn nghệ dân gian có 5 giải thưởng.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek