Thứ Bảy, 05/10/2024 20:24 CH
Đọc sách online
Thứ Ba, 25/08/2020 13:00 CH

Chị Ngọc Anh đọc sách trên iPad. Ảnh: THIÊN LÝ

Thông qua nhiều sự kiện, hoạt động tặng sách miễn phí trong mùa dịch COVID-19 của nhiều đơn vị xuất bản, trào lưu đọc sách online đang phát triển mạnh mẽ.

 

Đây là một trong những việc làm thiết thực nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tạo nền tảng quan trọng trong rèn luyện ý thức tự học, tự đọc, ứng dụng công nghệ vào việc đọc sách. Từ đó góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng, tôn vinh văn hóa đọc..

 

Tiện lợi, nhanh chóng

 

Theo bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và Sở VH-TT-DL, Thư viện tỉnh vẫn tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2020. Nhưng trước đó, Thư viện tỉnh tạm dừng tổ chức trưng bày sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7; tuyên truyền cho bạn đọc đăng ký tham gia Ngày Hội đọc sách trực tuyến của Bộ TT-TT và kênh “Cùng bạn đọc sách” trên youtube để tìm được cuốn sách hay và đọc sách miễn phí mỗi ngày.

 

“Trong tình trạng dịch bệnh như hiện nay, đọc sách online là lựa chọn của nhiều bạn đọc và hình thức đọc sách này ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đọc sách online mang đến sự tiện lợi, gọn nhẹ... cho người đọc. Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, máy tính..., từ người già đến người trẻ, ai ai cũng có thể đọc sách qua mạng. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của công nghệ thông tin và các tiện ích xã hội như: báo điện tử, facebook, youtube... đã ảnh hưởng lớn đến việc đọc sách, nhất là đối với giới trẻ”, bà Phạm Thị Kim Anh nhìn nhận.

 

Để phục vụ nhu cầu đọc sách, hiện nay có rất nhiều website đọc sách online miễn phí đã được ra mắt giúp người đọc có thêm nhiều lựa chọn, như: truyenngan.com, gacsach.com, sachvui.com dành cho những người thích văn học Việt Nam, văn học phương Tây hay các tiểu thuyết ngôn tình; thuquan.net hoặc wattpad.com; ibooks, Vina reader, Tea book... dành cho người yêu thích các loại sách kinh điển đông tây kim cổ, tiểu thuyết. Đặc biệt, đối với những người lười đọc online, hoặc đối tượng là người khiếm thị, có thể tìm đến với Kho sách nói, Queen Voice, AudioBookGood, Radio Saigon... để nghe đọc sách trực tuyến.

 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh ở xã An Mỹ, huyện Tuy An, chia sẻ: “Hiện tại, tôi không cần phải trực tiếp đến các hiệu sách hay thư viện để mua, đọc sách nữa. Thay vào đó, nhờ sự tiện ích của internet và các thiết bị điện tử trong việc đọc sách, báo, tìm kiếm thông tin…, tôi dễ dàng tìm được các cuốn sách hay. Đọc sách, báo, theo dõi thông tin thời sự hàng ngày giúp tôi cân bằng được cuộc sống, nhất là sau những ngày làm việc căng thẳng. Ngoài những cuốn sách phục vụ công tác chuyên môn, các văn bản hiện hành, tôi còn tìm hiểu thêm những cuốn sách dạy cách làm tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho cả gia đình trong thời điểm dịch bệnh này”.

 

Lan tỏa tri thức trong cộng đồng

 

Bà Phạm Thị Kim Anh cho biết, trong đợt dịch COVID-19 này, hoạt động phục vụ bạn đọc trực tiếp ở Thư viện tỉnh không thể xuyên suốt như khi chưa xảy ra dịch bệnh. Có những thời điểm, thư viện phải tạm ngưng phục vụ bạn đọc để phòng, chống dịch bệnh. Thay vào đó, để duy trì phong trào đọc sách, Thư viện tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, không chỉ tăng cường giới thiệu sách trên website, Thư viện tỉnh còn tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách” với chủ đề “Đọc sách cùng con” theo hình thức thực hiện các video clip. Cuộc thi đã được phát động từ tháng 4 và kết thúc vào ngày 28/6 thu hút đông đảo người đọc sách tham gia.

 

“Website của Thư viện tỉnh thường xuyên cung cấp và giới thiệu đầu sách mới nhằm khuyến khích bạn đọc tìm và đọc sách. Sau đợt dịch này, Thư viện tỉnh tiếp tục bổ sung thêm vốn sách để đảm bảo công tác phục vụ sách lưu động, bạn đọc tại chỗ và phát động tổ chức giao lưu... nhằm thu hút sự quan tâm nhiều hơn của độc giả, khơi dậy phong trào đọc sách, lan tỏa tri thức trong cộng đồng”, bà Phạm Thị Kim Anh cho biết thêm.

 

Hay mới đây, Sở VH-TT-DL phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh năm 2020. Với hình thức viết tay hoặc quay clip, nhiều học sinh đã giới thiệu đến người xem, người nghe một cách trực quan, sinh động nhất có thể về sách. Theo bà Phạm Thị Kim Anh, ở các cuộc thi này, các em không cần đến thư viện cũng có thể tham gia. Cách làm này hy vọng không chỉ nuôi dưỡng thói quen đọc sách của bạn đọc mà còn giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm về kỹ năng đọc sách cho trẻ tại nhà.

 

Em Nguyễn Thị Trúc ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Vì dịch COVID-19 nên em ít đến các nhà sách hay thư viện mà chỉ đọc sách qua mạng. Mỗi ngày, em thường lên website của Thư viện tỉnh để theo dõi các tác phẩm mới được giới thiệu. Từ đó, em tìm đọc và biết thêm nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa... Theo em cần đẩy mạnh mô hình đọc sách trực tuyến trong tình hình dịch bệnh như hiện nay”. 

 

Website của Thư viện tỉnh thường xuyên cung cấp và giới thiệu đầu sách mới nhằm khuyến khích bạn đọc tìm và đọc sách. Sau đợt dịch này, Thư viện tỉnh tiếp tục bổ sung thêm vốn sách để đảm bảo công tác phục vụ sách lưu động, bạn đọc tại chỗ và phát động tổ chức giao lưu... nhằm thu hút sự quan tâm nhiều hơn của độc giả, khơi dậy phong trào đọc sách, lan tỏa tri thức trong cộng đồng.

 

Giám đốc Thư viện tỉnh Phạm Thị Kim Anh

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek