Thứ Bảy, 05/10/2024 22:28 CH
Giữ gìn hạnh phúc hôn nhân của người trẻ
Thứ Ba, 11/08/2020 09:48 SA

Thời gian qua, số vụ ly hôn ở giới trẻ trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Vì vậy, trước khi kết hôn, mỗi người cần trang bị những kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, tránh tình trạng ly hôn sớm, để lại nhiều hệ lụy cho bản thân và xã hội.

 

Ông Nguyễn Đồng Ghi, một người cao tuổi ở phường 9 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Có rất nhiều lý do khiến hôn nhân của các cặp vợ chồng trẻ hiện nay tan vỡ. Trong đó nhiều nhất là bất đồng quan điểm sống, bạo lực gia đình, mâu thuẫn do kinh tế. Tuy nhiên cũng có những cặp vợ chồng trẻ ra tòa chỉ vì những chuyện lặt vặt trong quá trình chung sống nhưng họ không biết cách dung hòa dẫn đến rạn nứt lớn dần. Cũng có thể do họ chưa đủ khả năng sống độc lập, còn phải dựa vào gia đình đôi bên nên dễ bị tác động bởi người thân khi xảy ra mâu thuẫn”.

 

Còn chị Nguyễn Thị Hoa ở xã An Mỹ, huyện Tuy An thì cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc ly hôn ở người trẻ là do quan niệm xã hội đã thay đổi. Nếu như trước đây, theo quan niệm “tam tòng tứ đức”, người phụ nữ thường giữ vai trò nội trợ, quen nhẫn nhịn, cam chịu, thì ngày nay phụ nữ đã tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, thành công và độc lập hơn trong cuộc sống. Vai trò và vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định. Họ không chấp nhận những người chồng có tính gia trưởng, hoặc thiếu quan tâm, chia sẻ.

 

Theo số liệu thống kê của Đoàn Luật sư Phú Yên, trong 5 năm trở lại đây, số vụ ly hôn ở những người trẻ đang ở mức báo động. Số người trong độ tuổi từ 20-30 chiếm đến 40% số vụ ly hôn. “Trung bình hàng năm, tôi tư vấn hòa giải khoảng 100 vụ ly hôn cho người trẻ. Nếu như trước đây tỉ lệ hòa giải cao, thì giờ đây quyết định ly hôn, “đường ai nấy đi” của các cặp vợ chồng trẻ lại khá chóng vánh và khó thay đổi”, luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên thông tin.

 

Với góc độ là người làm công tác phụ nữ, bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thường xuyên trao đổi với chị em cũng như tham gia giải quyết những mâu thuẫn gia đình trẻ liên quan đến phụ nữ. “Để hạn chế tình trạng ly hôn ở những người trẻ, các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể cần quan tâm hơn đến công tác hòa giải ở cơ sở; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về hôn nhân và gia đình. Đồng thời, mỗi cặp vợ chồng cần phải hiểu và có trách nhiệm với xã hội, gia đình và với chính mình trong việc giữ gìn hạnh phúc hôn nhân”, bà Liên nói.

 

NGUYỄN YÊN - MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek