Chủ Nhật, 06/10/2024 17:25 CH
Ngành Văn hóa nỗ lực phòng chống dịch do nCoV
Thứ Ba, 11/02/2020 06:21 SA

Tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra bằng xe tại huyện Phú Hòa. Ảnh: THIÊN LÝ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ngành Văn hóa đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống.

 

Những ngày vừa qua, ngành Văn hóa thường xuyên cập nhật các thông tin mới về tình hình phòng, chống dịch, chủ động sàng lọc thông tin dịch bệnh, tuyên truyền kịp thời, sâu rộng, phù hợp với từng đối tượng trên địa bàn khu dân cư.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền như: cổ động trực quan, trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở, lưu động bằng xe...

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do nCoV gây ra, Sở VH-TT-DL đã ban hành Công văn 145/SVHTTDL-NSVHGD ngày 2/2/2020 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh do nCoV; Công văn 153/SVHTTDL-QLTDTT ngày 3/2/2020 về tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch bệnh do nCoV; Công văn 155/SVHTTDL-QLVH ngày 4/2/2020 về việc tạm dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật, nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh.

Theo bà Lê Thị Thùy Dâng, Trưởng Phòng VH-TT TP Tuy Hòa, thành phố đã xây dựng, triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh do nCoV; hướng dẫn cơ quan chức năng và UBND phường, xã, tổ chức tuyên truyền trực quan tại các tuyến phố chính, khu tập trung đông dân cư, bến xe, nhà ga, chợ... trên địa bàn thành phố; cập nhật tình hình, thông tin dịch bệnh để hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Corona. Đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh trên các kênh thông tin (chính thống) nhằm phối hợp các cơ quan có thẩm quyền chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời; đấu tranh ngăn chặn những thông tin sai lệch, thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang trong dư luận xã hội về tình hình dịch bệnh và tham mưu đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.

 

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố và tỉnh quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, điểm du lịch trên địa bàn thành phố về việc đi, đến của các du khách nước ngoài (nhất là khách đến từ các vùng dịch bệnh) nhằm theo dõi, phát hiện kịp thời các du khách tiềm ẩn nguy cơ phát dịch bệnh để cách ly và có biện pháp phòng ngừa. Thành phố cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình, nhắc nhở công tác quản lý khách lưu trú và các nội dung phòng chống dịch...

 

Còn bà Nguyễn Thị Thu Lan, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT TP Tuy Hòa, cho biết: Trung tâm đã trực tiếp chỉ đạo Đài Truyền thanh xây dựng và tăng cường thời lượng tuyên truyền về phòng ngừa dịch bệnh Corona trên sóng phát thanh của đài với các thông điệp: Đeo khẩu trang đúng cách để phòng ngừa dịch bệnh do nCoV gây ra và quyết tâm kiểm soát, không để lây lan dịch bệnh.

 

Không riêng gì địa bàn thành phố, ngành Văn hóa các huyện cũng đã và đang tích cực phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh; thông báo đến trưởng thôn/buôn/khu phố theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến cơ quan y tế gần nhất và các đơn vị chức năng có liên quan nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm nCoV trên địa bàn mình quản lý...

 

“Ngoài ra, Phòng VH-TT huyện còn hướng dẫn chủ nhiệm các CLB Gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tích cực tuyên truyền đến các hội viên về cách phòng, chống dịch bệnh theo một số khuyến cáo của Bộ Y tế phù hợp với tình hình thực tế mỗi địa phương”, ông Lương Công Trình, Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa, cho biết.

 

Nâng cao ý thức người dân

 

Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ nhiệm CLB Gia đình phát triển bền vững khu phố Phú Thọ 1 và Phú Thọ 3 (huyện Đông Hòa), cho hay: “Những ngày qua, tôi đã tuyên truyền đến các hội viên trong CLB kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh do nCoV đang diễn ra để chủ động phòng, chống. Đồng thời khuyến cáo các chị em cần chú ý bảo vệ sức khỏe và chủ động đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường để kịp thời điều trị và cùng các ngành chức năng ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh; khuyến cáo mọi người về cách phòng bệnh tại cộng đồng, hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách, vận động nhân dân chú ý bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt hạn chế tụ tập đông người...”.

 

Bà Nguyễn Thị Hải, hội viên của CLB này, chia sẻ: “Qua tuyên truyền, tôi biết thông tin về bệnh dịch Corona. Ở Trung Quốc có nhiều người mắc bệnh dịch này, còn ở Việt Nam thì cũng đã có hơn 10 trường hợp. Tôi cũng khá lo nên khi đi ra đường đã tự chuẩn bị khẩu trang để bảo vệ bản thân. Tôi cũng nhắc con cháu không đến những chỗ đông người hoặc tụ tập, ăn uống nơi công cộng”.

 

Còn chị Nguyễn Trúc Linh ở thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hơn nữa với diễn biến phức tạp của dịch bệnh do nCoV gây ra, việc chủ động phòng dịch của mỗi người chính là tự bảo vệ bản thân mình, gia đình và cộng đồng. Vì vậy, bản thân tôi trước khi đi ra ngoài cũng như đến nơi làm việc đều trang bị khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm phòng tránh lây nhiễm vi rút. Sau mỗi buổi làm việc, chúng tôi thường dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc”...

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek