Thứ Hai, 07/10/2024 15:18 CH
“Ta còn Phan Vũ, một màu xanh thời gian”
Chủ Nhật, 21/07/2019 10:00 SA

Tác giả Em ơi, Hà Nội phố vừa về cõi vĩnh hằng, trong sự tiếc thương của gia đình, bạn bè đồng nghiệp.

 

Nhà thơ Phan Vũ - Nguồn:Internet

Lễ di quan diễn ra ở Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh. Trong di ảnh, nhà thơ Phan Vũ đội mũ phớt, đeo đôi kính gọng đen quen thuộc. Nhiều vòng hoa được các đồng nghiệp thân thiết gửi đến như NSND Bạch Tuyết, đạo diễn Lê Cung Bắc, nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Dương Thụ... cùng các đơn vị như Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam...

 

Trên bàn thờ, gia đình ông đặt cuốn sách vừa được xuất bản về ông - tập văn xuôi Ly rượu trần gian (Nhã Nam ấn hành). Sách do nhà báo Nguyễn Trọng Chức tập hợp các bài tạp bút, tản văn, bài viết chân dung, báo chí cùng hai truyện ngắn của Phan Vũ - từng in trên một số báo, tạp chí. “Cuốn sách như một nén hương các đồng nghiệp gửi đến ông”, chị Nga Phan, con gái cố thi sĩ, cho biết.

 

Ông Nguyễn Trọng Chức thay mặt gia đình, đọc lời tiễn biệt: “…Chúng tôi có duyên may gặp nhau. Tôi làm báo và biết anh đã 30 năm, may mắn được anh xem như người bạn vong niên, cùng chia sẻ những ngọt bùi. Đó là một con người đa đoan, tài năng, khuấy động tất cả lĩnh vực anh tham gia. Từ lúc tôi còn bé, tên tuổi anh đã tạo dấu ấn rất lớn trong các lĩnh vực phim ảnh, sân khấu, với nhiều kịch bản phim, đạo diễn truyền hình... Trong lĩnh vực thi ca, Em ơi, Hà Nội phố của anh đã đi vào lòng nhiều thế hệ…”.

 

Phan Vũ, tên thật là Trần Hồng Hải, sinh năm 1926 tại Hải Phòng. Ông là nhà thơ, nhà viết kịch, đạo diễn sân khấu, điện ảnh. Năm 1954, ông làm việc tại Hà Nội. Sau ngày đất nước thống nhất, Phan Vũ định cư ở TP Hồ Chí Minh. Ông là đạo diễn Bí mật thành phố cấm, Như một huyền thoại... Kịch bản sân khấu Lửa cháy lên rồi của ông từng đoạt giải nhì của Hội Văn nghệ Việt Nam năm 1955.

 

Ở tuổi ngoài 90, Phan Vũ vẫn miệt mài làm việc. Tháng 4/2018, nhà thơ ra mắt tuyển tập Ta còn em. Tháng 7/2018, ông mở triển lãm tranh Em ơi, Hà Nội phố tại TP Hồ Chí Minh, trưng bày 25 tác phẩm sơn dầu. Ở lĩnh vực nào ông cũng thể hiện hết mình. Tận hiến.

 

Theo con gái, thi sĩ Phan Vũ không còn di nguyện nào dang dở. Vài năm gần đây, ông gần như ngừng hẳn sáng tác văn chương, chỉ chuyên tâm vào hội họa, song cũng chỉ là vẽ cho thỏa đam mê. Triển lãm tranh Em ơi, Hà Nội phố và tập thơ Ta còn em - ra mắt năm 2018 - là hai di sản cuối cùng của ông.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek