Thứ Sáu, 11/10/2024 05:34 SA
Đường sách, mô hình phát triển văn hóa đọc
Thứ Ba, 05/12/2017 11:05 SA

Đường sách Nguyễn Văn Bình - nét văn hóa của TP Hồ Chí Minh - Ảnh: Tư liệu

Cứ 2 năm một lần, TP Hồ Chí Minh lại tổ chức hội sách, lần hội sau phong phú, sinh động hơn lần hội trước và cứ thế đã qua 9 lần tổ chức. Thành phố gặt hái được nhiều thành công, tiên phong trong việc tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu thu hút nhiều đơn vị tham gia. Và chúng tôi đã làm việc với Sở TT-TT TP Hồ Chí Minh để học tập kinh nghiệm tổ chức hội sách.

 

Hội sách đã mở ra nhiều cánh cửa cho việc phát triển ngành xuất bản, in - phát hành trong cơ chế thị trường. Nhiều nhà xuất bản và các công ty sách - văn hóa phẩm nước ngoài, các nước khối ASEAN tham dự, với kỷ lục hàng triệu lượt người tham gia trong thời gian chưa đầy 1 tuần lễ; hàng trăm triệu bản sách được công chúng đón nhận, đặc biệt là tạo được điểm nhấn cho việc phát triển văn hóa đọc, trong điều kiện cơ chế thị trường hiện nay, ít người quan tâm đến sách…

 

Sau buổi trao đổi mạn đàm về nghiệp vụ, anh em ở Phú Yên được mục sở thị đường sách TP Hồ Chí Minh, mô hình xây dựng đường sách trở thành Công ty CP Đường sách TP Hồ Chí Minh cũng là cả một vấn đề, bởi lẽ mô hình này chưa có ở đâu xây dựng. Hiệu sách, nhà sách, thư viện sách thì có, chứ đường sách thì chưa đâu có để học tập. Sở TT-TT TP Hồ Chí Minh chọn đường Nguyễn Văn Bình - con phố chưa đầy 300m nối từ đường Hai Bà Trưng qua nhà thờ Đức Bà để làm đường sách; thuận tiện là con phố có ít nhà dân lại nằm ở trung tâm quận 1, gần Bưu điện thành phố và các trục đường chính. Việc đường sách Nguyễn Văn Bình phát triển như ngày hôm nay, trở thành địa chỉ văn hóa mới của TP Hồ Chí Minh, thu hút nhiều nhà xuất bản tham gia, mở cửa hàng giới thiệu, mua bán, trao đổi văn hóa đọc được đông đảo công chúng tham gia, và hàng tuần, hàng tháng, hàng quý luôn luôn có nhiều sự kiện văn hóa diễn ra ở địa điểm này, là một thành công lớn của Công ty CP Đường sách TP Hồ Chí Minh.

 

Các nhà văn, nhà thơ, nhà sưu tầm sách báo, độc giả giao lưu thường xuyên, triển lãm ở phố sách. Triển lãm ảnh, triển lãm sách, giới thiệu sách hay, sách đẹp, các chuyên đề giới thiệu quảng bá không chỉ có sách mà còn nhiều lĩnh vực khác, liên quan đến sự phát triển của văn hóa đọc, đều được tổ chức ở đây. Mô hình này đang được TP Hồ Chí Minh nhân rộng ra các quận, huyện. Đọc sách, tìm hiểu về sách là một yêu cầu không thể thiếu được, vai tròcủa sách với sự phát triển tri thức trong xã hội ta là vô cùng cần thiết. Cuộc cách mạng 4.0 yêu cầu đòi hỏi phải có tri thức sâu rộng, và TP Hồ Chí Minh tiên phong trong lĩnh vực này.

 

Đến với đường sách TP HồChíMinh, bạn đọc tìm thấy nhiều tác phẩm mới, nhiều nhà xuất bản kinh doanh sách có hiệu quả, kịp thời đưa ra những sản phẩm văn hóa đọc đáp ứng được yêu cầu người đọc hiện nay. Ở đây có nhiều sách giảm giá, sách mua trọn bộ, sách được trưng bày bắt mắt, màu sắc sặc sỡ, nội dung thể loại đa dạng… Dưới bóng cây cổ thụ mát bốn mùa, đường sách còn được tô điểm các quán cà phê sách phục vụ độc giả. Nhiều đôi trai gái sắp thành vợ chồng về đây chụp ảnh lưu niệm và quay video clip hấp dẫn.

 

Mô hình đường sách nhằm thu hút và phát triển văn hóa đọc là rất cần thiết…, do vậy TP Tuy Hòa cũng nên học hỏi, tìm hiểu và xây dựng mô hình này.

 

NGỌC HỮU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek