Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Sôi nổi hoạt động bảo vệ di sản văn hóa
Chủ Nhật, 26/11/2017 08:31 SA

Đoàn viên thanh niên nghe thuyết minh về bộ đàn đá Tuy An tại Bảo tàng Phú Yên - Ảnh: THIÊN LÝ

Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) vừa qua, Bảo tàng Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như: tham quan bảo tàng, thi tìm hiểu theo dòng lịch sử, trải nghiệm hát bài chòi, ẩm thực, cách làm một số loại bánh truyền thống của địa phương... Qua đó khơi dậy tình cảm, ý thức trách nhiệm của các bạn trẻ trong việc giữ gìn, bảo tồn truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần quảng bá văn hóa, lịch sử và đất nước, con người Việt Nam.

 

Thu hút nhiều bạn trẻ

 

Những ngày mùa đông, mưa đến gió về, trời se lạnh khiến nhiều người ngại bỏ chân ra khỏi chiếc chăn ấm áp hay rời khỏi ngôi nhà của mình. Thế nhưng, buổi sáng hôm ấy, nhiều học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên đã tập trung đông đảo tại Bảo tàng Phú Yên. Buổi kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam thu hút gần 500 học sinh, sinh viên, đoàn viên đến từ các đơn vị: Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ Công an Phú Yên, các trường đại học Xây dựng Miền Trung, đại học Phú Yên, cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, THPT Nguyễn Huệ, THCS Hùng Vương... tham quan, học tập và trải nghiệm về di sản văn hóa.

 

Các bạn trẻ đã cùng nhau tham quan bảo tàng và tìm hiểu một số kiến thức về các di sản văn hóa từ những hiện vật quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày của người đồng bào như: ống tên, ná, gùi, bầu đựng nước, tẩu thuốc... đến các loại dây chuỗi, khuyên tai, kiềng bạc của người phụ nữ xưa hay giỏ đựng cá, nơm, rọng... Những hiện vật thời kháng chiến, bộ sưu tập tiền giấy, tín phiếu lưu thông sau Cách mạng Tháng Tám (1945), quân trang, quân dụng của bộ đội Phú Yên trong kháng chiến chống Pháp (1945-1954) như: balô, xắc-cốt, đôi dép cao su, áo bà ba cũng được các bạn trẻ quan tâm. Đặc biệt là bộ sưu tập con dấu, khuôn in dùng để tạo hoa văn trên các sản phẩm gốm Quảng Đức ở thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX thu hút nhiều bạn trẻ. Từ những hiện vật này, lịch sử vùng đất, con người Phú Yên các thời kỳ được tái hiện, khơi gợi tính ham học hỏi, khám phá của nhiều bạn trẻ.

 

Em Ngô Hoàng Giang, lớp 10C4, Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Tham quan Bảo tàng Phú Yên, em hy vọng sẽ tìm hiểu được nhiều hơn về các di sản văn hóa dân tộc Việt Nam, từ đó thêm yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam”.

 

Không chỉ được trải nghiệm thú vị khi tham quan bảo tàng mà các bạn trẻ còn được hòa mình vào những hoạt động tìm hiểu di sản văn hóa theo dòng lịch sử, gói bánh truyền thống và hát dân ca bài chòi. Không phân biệt lứa tuổi, các thành viên được chia làm 3 đội. Bằng kiến thức và sự nhiệt huyết, các đội đã xuất sắc vượt qua 3 phần thi một cách vui vẻ và thoải mái. Kết thúc cuộc thi, làn điệu xuân nữ trên bài ca dao: Một mình lo bảy lo ba/ Lo cau trổ muộn lo già hết duyên/ Còn duyên kẻ đón người đưa/ Hết duyên đi sớm về trưa một mình đã để lại ấn tượng cho nhiều bạn trẻ qua những màn biểu diễn của các “nghệ sĩ” không chuyên đến từ các đội.

 

Nguyễn Diệu Hoa, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (TP Tuy Hòa) vui vẻ nói: “Mặc dù chưa bao giờ hát bài chòi nhưng dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Bình Thảng, em thấy thích thú và tự tin khi thể hiện làn điệu xuân nữ. Hơn nữa, em mong muốn sau hoạt động này sẽ có nhiều chương trình tìm hiểu về các di sản văn hóa”.

 

Gian hàng bánh truyền thống thu hút đông đảo các bạn trẻ đến thưởng thức - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Nuôi dưỡng ý thức bảo tồn di sản

 

Bà Phan Thị Cẩm Lưu, nghệ nhân làm các món bánh truyền thống, bày tỏ: “Các món bánh được trưng bày tại gian hàng lần này từ bánh ít lá gai, bánh chưng, bánh nậm, bánh da hồng (nay gọi là bánh hồng) cho đến những chiếc bánh ít gấc... đều là những món bánh truyền thống, không thể thiếu trong các lễ cưới hỏi, cúng giỗ của người Việt. Đặc biệt, món bánh ít lá gai đòi hỏi người làm bánh phải bỏ không ít công sức và kỹ lưỡng từ khâu tuốt lá gai, luộc và quết lá sao cho bánh mướt, không bị dính. Vì vậy, nghề làm bánh cũng đòi hỏi lắm công phu”. Bà Lưu còn cho rằng, mang đến các loại bánh truyền thống chỉ mong thế hệ trẻ được trải nghiệm, thưởng thức món ăn truyền thống của dân tộc, khơi dậy tình yêu, đặc biệt là nuôi dưỡng ý thức gìn giữ, bảo vệ di sản văn hóa dân tộc; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 

Ông Lê Thế Vịnh, Giám đốc Bảo tàng Phú Yên nhấn mạnh: “Các hoạt động kỷ niệm lần này không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá một số di sản văn hóa độc đáo ở Phú Yên mà còn khuyến khích sự quan tâm của công chúng đối với di sản văn hóa của tỉnh. Đây cũng là hoạt động đầy ý nghĩa nhằm tiếp tục thực hiện đề án Đẩy mạnh học tập suốt đời trong thư viện, nhà bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ. Vì vậy, để tiếp tục góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa cần tăng cường giáo dục, tính thẩm mỹ và các giá trị văn hóa nói chung cho mỗi cá nhân, nhất là thế hệ trẻ”.

 

Hiện tại, Bảo tàng Phú Yên trưng bày trên 800 hiện vật thuộc các loại hình từ tiền sơ sử, văn hóa Chăm Pa, hai thời kỳ cách mạng kháng chiến và văn hóa các dân tộc... Đây là địa điểm phù hợp để tổ chức các hoạt động tham quan bảo tàng, tìm hiểu di sản văn hóa qua dòng lịch sử và trải nghiệm cùng những di sản văn hóa phi vật thể, góp phần giáo dục ý thức giữ gìn di sản văn hóa cho giới trẻ. Bên cạnh đó, sở cũng có văn bản hướng dẫn các địa phương tiếp tục bảo vệ di tích có giá trị lịch sử; lập hồ sơ kiểm kê các di sản văn hóa phi vật thể và danh sách nghệ nhân đang nắm giữ di sản để xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú...

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thái

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek