Thứ Sáu, 11/10/2024 23:30 CH
Viết trong ngày đến với Trường Sơn
Chủ Nhật, 30/07/2017 16:22 CH

Giữa tháng bảy, miền Trung nắng gió vẫn không làm giảm đi quyết tâm về với lịch sử quật cường của dân tộc. Chúng tôi, những thanh niên thế hệ mới đã lên chuyến xe về với Trường Sơn hào hùng, hát vang “ta vượt trên triền núi cao Trường Sơn, đá mòn mà đôi gót không mòn...”.

 

Quảng Trị một thời chìm trong đạn bom khói lửa là điểm dừng chân đầu tiên của cuộc hành trình. Đứng trên mảnh đất được xem là hình ảnh thu nhỏ của cuộc kháng chiến đầy gian khổ và hào hùng của dân tộc, lòng tôi bồi hồi xúc động, không biết phải diễn đạt thế nào nhưng tựu chung là cảm giác nể phục xen lẫn đớn đau. Đứng bên cầu Thạch Hãn, đưa mắt nhìn sang bờ Bắc, tôi dừng lại ở hình ảnh sừng sững của tượng đài uy nghiêm, ghi tạc công ơn của mười chín giọt máu kiên trung của mảnh đất này. Cuộc chiến sinh tử đã là quá khứ nhưng câu chuyện về các anh, những người lính hiến dâng tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc vẫn sống mãi.

 

Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm…

                                            (Lê Bá Dương)

 

Từ bờ sông Thạch Hãn, đi chừng 200m về phía nam chúng tôi gặp thành cổ Quảng Trị. Thành uy nghi, ghi dấu những ngày đấu tranh sôi nổi và ngoan cường. Toàn bộ đường dẫn vào di tích và mặt đất bên trong thành được tráng xi măng, trồng cỏ theo từng ô. Đứng trên mảnh đất linh thiêng này, tôi bồi hồi khắc ghi từng câu từng chữ của người thuyết trình, bất cứ tấc đất nào cũng có bom đạn và máu xương của người lính bảo vệ Tổ quốc…

 

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi đến Vĩnh Linh. Đứng bên cầu Hiền Lương, cây cầu lịch sử bắc qua sông Bến Hải, lòng tôi lại trào dâng xúc động. Hiền Lương là cây cầu của nỗi đau chia cắt:

 

Cách một con sông mà đó thương đây nhớ

Chung một nhịp cầu mà duyên nợ cách xa

 

Đứng ở bờ Nam sông Bến Hải, tôi đặc biệt bị ám ảnh bởi tượng đài với tên gọi “Khát vọng thống nhất”. Tượng đài là hình ảnh người mẹ và con trai đang hướng mắt về phương Nam, thể hiện một niềm tin sâu sắc vào ngày thống nhất non sông.

 

Tạm biệt Quảng Trị, chúng tôi đến Quảng Bình, nơi đường Trường Sơn chia làm hai nhánh, “Đông Trường Sơn nối Tây Trường Sơn”. Trong những năm chống Mỹ, hàng vạn người con miền Bắc đã ở nơi đây, hăng say mở đường để vô tiền tuyến miền Nam. Đường 20 Quyết Thắng, di tích hang “Tám Cô”… trở thành biểu tượng anh hùng của lực lượng thanh niên xung phong thời chống Mỹ.

 

Nơi đây, như vẫn còn đó vòng lăn của những chiếc xe không kính đang băng băng ra chiến trường, vẫn âm vang lời ca câu hát của những anh lính lái xe, xôn xao tiếng cười nói của những cô gái mở đường, có cả tiếng cười, tiếng thở phào sau lần phá bom trên cao điểm của những cô thanh niên làm công tác trinh sát mặt đường, phá bom nổ chậm…  Họ đã hóa thành bất tử, chiến công của họ chính là những ngôi sao xa trên bầu trời thanh bình của Tổ quốc.

 

Nghĩa trang Trường Sơn là điểm đến cuối cùng, như một khúc vĩ thanh man mác của cuộc hành trình. Đây là nghĩa trang lớn nhất Việt Nam. Với kiến trúc độc đáo: khu trung tâm nằm trên ngọn đồi cao có đài tưởng niệm bằng đá trắng cao vút uy nghiêm, rỗng ruột và khuyết ba mặt, thể hiện nỗi mất mát vô cùng tận.

 

 Tôi nghiêng mình trước chiến công của những người lính, kính cẩn thắp những nén nhang lòng và thành tâm tưởng nhớ bằng cả trái tim biết ơn của người thế hệ sau. Chúng tôi đặt lên mộ của những chú, những anh, những chàng trai cô gái đội trên mình bom đạn vẫn hừng hực lý tưởng đấu tranh vệ quốc những gói thuốc lá, hộp diêm, chùm bồ kết, chiếc nơ kẹp tóc…

 

Chia tay Nghĩa trang Trường Sơn, tôi mang theo lòng tưởng nhớ, tự hào về những chiến công hào hùng của dân tộc và niềm tin vào những đổi thay của quê hương…

 

TIỂU KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek