Thứ Bảy, 12/10/2024 01:21 SA
Vai trò của phụ nữ trong đời sống gia đình
Thứ Ba, 18/07/2017 09:41 SA

Mẹ và con gái song ca trong hội thi gia đình do Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Trong xã hội hiện đại, khi nhịp sống ngày càng sôi động và có nhiều thay đổi thì vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Nếu nam giới là trụ cột chính trong gia đình thì phụ nữ là người chăm sóc và giáo dục con cái chủ yếu. Tạo hóa đã ban cho phụ nữ thiên chức rất cao quý là làm vợ, làm mẹ. Người phụ nữ đóng vai trò sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình. Ngày nay, mặc dù có nhiều phụ nữ tham gia công việc ngoài xã hội và thành công không kém nam giới, nhưng nhìn chung việc nội trợ, quản lý gia đình chủ yếu vẫn do phụ nữ đảm trách. Phụ nữ là người quyết định chi tiêu trong gia đình, sắp xếp, tổ chức cuộc sống theo suy nghĩ, nhận thức và sự năng động của mình. Ngoài ra, phụ nữ có vai trò trọng yếu trong việc điều hòa các mối quan hệ gia đình.

 

Thường sau một ngày làm việc, nam giới cần có không gian ấm cúng, một nơi để nghỉ ngơi, cần có những bữa cơm ngon, cần thấy nhà cửa ngăn nắp, và nhất là người vợ dịu dàng, ân cần chăm sóc gia đình. Rõ ràng, tất cả những công việc trên phụ thuộc vào tính cách của người phụ nữ. Để điều hòa được các mối quan hệ gia đình, nó đòi hỏi những đức tính đảm đang, dịu dàng, biết thông cảm, chịu khó và sự tinh tế ở người phụ nữ.

 

Mặt khác, người phụ nữ còn góp phần hỗ trợ chồng thành đạt trong cuộc sống. Trong công việc, có những lúc người chồng thất bại, giảm sút ý chí và tinh thần thì người vợngoài việc chu tất công việc gia đình, phải thật sự thông cảm, khéo léo động viên chồng và tạo điều kiện để người chồng lấy lại niềm tin, thêm nghị lực vượt qua sóng gió. Đó là những biểu hiện của sự khôn ngoan, chín chắn, có bản lĩnh và có văn hóa ở người phụ nữ.

 

Qua những phân tích trên cũng đã khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong việc tổ chức đời sống gia đình. Tuy nhiên không có nghĩa rằng mọi việc từ chăm sóc con cái tới nội trợ gia đình chỉ dành riêng cho người phụ nữ, mà vai trò hỗ trợ của người đàn ông trong gia đình cũng rất quan trọng. Vì vậy, đàn ông phải có trách nhiệm giúp phụ nữ giảm bớt một phần gánh nặng trong hàng trăm công việc không tên trong gia đình, để người phụ nữ có thêm thời gian thư giãn giữa bộn bề công việc xã hội - gia đình.

 

ĐỨC THÀNH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek