Thứ Bảy, 12/10/2024 03:27 SA
Nghệ sĩ trẻ thử sức ở sân chơi lớn
Thứ Năm, 13/07/2017 13:00 CH

Hai nghệ sĩ trẻ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn tác phẩm múa “Truyền lửa” - Ảnh: YÊN LÂN

Tối mai (14/7), cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc - 2017 sẽ khai mạc tại Hà Nội. Đây là một sân chơi lớn sau 10 năm mới “trở lại”, quy tụ nhiều diễn viên múa tiêu biểu trong cả nước.

 

Để lớp “đàn em” có thể tham gia cuộc thi quy mô này, các nghệ sĩ tâm huyết với nghệ thuật múa đang làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã đầu tư rất nhiều công sức, còn các diễn viên trẻ thì “đổ mồ hôi sôi nước mắt” trên sàn tập trong hơn 1 tháng qua. Buổi diễn báo cáo của 4 thí sinh Phú Yên tham gia cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc - 2017 đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc, đặc biệt là ấn tượng về sự quyết tâm và khổ luyện. Báo Phú Yên phỏng vấn Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ trước khi các học trò của anh lên đường tham gia cuộc thi.

 

* Đây là lần đầu tiên các nghệ sĩ trẻ ở Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tham gia cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc. Là một biên đạo nổi tiếng, anh đã đầu tư cho các học trò của mình như thế nào?

 

- Đây là niềm hạnh phúc đối với tôi khi được đào tạo các em và các em có cơ hội tham gia một cuộc thi lớn. Tôi và nhiều nghệ sĩ múa ở Phú Yên không có cơ hội tham gia một mùa giải như vậy. Cuộc thi này, sau 10 năm mới được tổ chức lại. Các diễn viên trẻ ở nhà hát đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của tỉnh, của Sở VH-TT-DL. Anh em rất quyết tâm và đã dồn rất nhiều công sức cho các tác phẩm dự thi.

 

* Theo anh, dàn dựng các tác phẩm tham gia một cuộc thi chuyên về múa khác biệt như thế nào so với việc dàn dựng tác phẩm dự thi ca múa nhạc chuyên nghiệp?

 

- Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp thì có ca có nhạc; múa thường chỉ chiếm một phần ba. Còn đây là cuộc thi tìm kiếm những tài năng thực sự trên lĩnh vực múa, trong các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và các trường nghệ thuật trong cả nước. Nó cũng rất khác với những gameshow truyền hình.

 

* Các biên đạo đã khai thác những chất liệu nào của vùng đất Phú Yên để đưa vào tác phẩm dự thi?

 

- Những đặc trưng của Phú Yên, từ vùng biển, đồng bằng, sông nước đến vùng núi đã được khai thác trong 5 tác phẩm. Bên cạnh đó là một tác phẩm múa về danh nhân Lê Thành Phương và một tác phẩm múa về nữ anh hùng dân tộc - bà Trưng Trắc. Âm nhạc thì rất hay.

 

* Sau khi xem các học trò biểu diễn báo cáo, anh hài lòng nhất ở điểm nào và còn có gì chưa vừa ý?

 

- Tôi hài lòng trước sự cố gắng rất lớn của các bạn. Múa ít người rất khó, rất khổ, đòi hỏi phải có sức khỏe và “tinh” về kỹ thuật. Ngoài việc chuyển tải nội dung tác phẩm, các tiết mục này còn đòi hỏi sự biểu cảm trên gương mặt cùng rất nhiều yếu tố khác nữa. Và kỹ thuật múa thì phải chuẩn. Để làm được như vậy, ngoài khả năng, các bạn phải có sức khỏe, cảm thụ âm nhạc tốt… Xem biểu diễn báo cáo, tôi hài lòng ở sự biểu cảm, tình cảm của các em.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek