Thứ Bảy, 12/10/2024 17:15 CH
Sâu lắng những đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Thứ Ba, 04/04/2017 13:00 CH

Tiết mục biểu diễn của ban nhạc Volcanos trong đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại quán cà phê Botanic - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Một ngày đầu tháng 4 cách đây 16 năm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm, để lại niềm tiếc thương khôn nguôi cho người yêu nhạc Trịnh. Để rồi hàng năm vào ngày này, các tổ chức, hội nhóm cùng nhau hát nhạc Trịnh để tưởng nhớ vị nhạc sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam.

 

Những đêm nhạc đầy cảm xúc

 

Đêm nhạc tưởng nhớ Ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng ban nhạc Volcanos diễn ra vào đúng ngày 1/4 tại quán cà phê Botanic (phường 6, TP Tuy Hòa) đã để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng người yêu thích nhạc Trịnh. Không gian tưởng niệm được trang trí bằng nến và ảnh của nhạc sĩ tạo cho khán giả cảm giác ấm áp, khơi gợi cảm xúc. Volcanos phục vụ khán giả yêu nhạc Trịnh 15 ca khúc gắn liền với tên tuổi của vị nhạc sĩ tài hoa: “Ca dao mẹ”, “Hạ trắng”, “Biết đâu nguồn cội”, “Xin cho tôi”, “Tình xa”, “Quỳnh hương”, “Nắng thủy tinh”, “Biển nhớ”, “Còn tuổi nào cho em”, “Cát bụi”, “Nhớ mùa thu Hà Nội”, “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Đại bác ru đêm”… Đã có lúc, trên sân khấu chỉ độc một cây guitarlitst và người hát kết nối người yêu nhạc Trịnh vào miền cảm xúc.

 

Các thành viên của Volcanos còn rất trẻ. Phần lớn họ là sinh viên đến từ các trường đại học ở Phú Yên. Giọng ca Lê Thế Trường, thành viên ban nhạc này, chia sẻ: “Tôi yêu thích nhạc Trịnh, tuy nhiên đây mới là lần thứ hai tôi có cơ hội đứng trên sâu khấu ca nhạc biểu diễn các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hát nhạc Trịnh như hát thơ, lời ca sâu sắc đậm tính triết lý về cuộc sống. Hát nhạc Trịnh như hát cho cuộc đời của chính mình. Tôi muốn truyền niềm yêu thích và say mê nhạc Trịnh đến khán giả trẻ như tôi”.

 

Đêm nhạc tại quán cà phê Botanic khép lại với màn giao lưu đầy ngẫu hứng giữa ban nhạc và khán giả.

 

Quán Yasaka Coffee (TP Tuy Hòa) cũng tổ chức đêm nhạc đúng hôm 1/4, mang tên Đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Các giọng ca không chuyên, thường xuyên sinh hoạt tại các tụ điểm nghệ thuật trên toàn tỉnh như: Quang Toàn, Phương Nhi, Bích Hằng… biểu diễn phục vụ khán giả. Tại đây, khán giả có dịp thưởng thức các nhạc phẩm trữ tình nổi tiếng của Trịnh Công Sơn như: “Dấu chân địa đàng”, “Như cánh vạc bay”, “Quỳnh hương”, “Xin mặt trời ngủ yên”, “Ngẫu nhiên”… Cảm xúc lắng đọng trong giai điệu ca từ nhạc Trịnh, trong chất giọng đầy cảm xúc đã níu chân khán giả tại Yasaka suốt hơn 2 giờ biểu diễn.

 

Ông Nguyễn Sĩ ở phường 7, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “6 người trong nhóm chúng tôi có mặt tại Đêm nhạc Trịnh Công Sơn ở Yasaka Coffee vì niềm yêu thích âm nhạc của nhạc sĩ tài hoa này. Ở thời của những người trung niên như chúng tôi, nhạc Trịnh phổ biến nên chúng tôi nghe nhiều và yêu thích. Đến với nhạc Trịnh, chúng tôi muốn thụ hưởng cảm xúc sâu lắng trong không khí bằng hữu chung niềm yêu thích”.

 

Ngoài đêm nhạc tại Botanic, Yasaka Coffee, nhiều quán cà phê, các nhóm yêu nhạc Trịnh cũng tổ chức những đêm nhạc cho riêng mình và bạn bè trong ngày đầu tiên của tháng 4, như một niềm riêng tưởng nhớ đến vị nhạc sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam.

 

Cái tình với nhạc Trịnh

 

Càng nghe nhạc Trịnh, càng chiêm nghiệm càng làm phong phú thêm nét đẹp tâm hồn. Có lẽ vì thế mà không gian thưởng lãm nhạc Trịnh bao giờ cũng mang màu sắc huyền ảo, thâm trầm. Và nhiều người, vì nghiện nhạc Trịnh nên xem âm nhạc của ông như tri kỷ.

 

Đôi bạn Nguyễn Đình Thiện (xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) và Huỳnh Cẩm Lệ (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) có cùng sở thích nghe nhạc Trịnh Công Sơn.

 

Nhạc Trịnh đã ngấm vào tâm hồn của 2 bạn trẻ từ nhỏ qua việc nghe “ké” của cha mẹ, anh chị. Trong đêm 1/4, vừa qua, họ lại hẹn nhau trong đêm nhạc Trịnh tại Yasaka Coffee. Thiện chia sẻ: “Chúng tôi đều ở quê nên chưa bao giờ được thưởng thức nhạc Trịnh trên sân khấu. Qua chia sẻ trên mạng xã hội, hai đứa biết Yasaka Coffee có tổ chức đêm nhạc Trịnh, thế là rủ nhau đi xem. Đêm nhạc đã giúp chúng tôi sống trọn vẹn với một đêm nhạc Trịnh Công Sơn đầy cảm xúc”.

 

Ông Nguyễn Anh Trúc đến từ xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) đã làm nức lòng khán giả tại đêm nhạc Trịnh giao lưu tại quán cà phê Botanic với nhạc phẩm “Đêm thấy ta là thác đổ”. “Tôi là giáo viên dạy tiểu học. Tôi nghe nhạc Trịnh từ thời sinh viên. Nhạc Trịnh Công Sơn đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi thời tuổi trẻ, còn bây giờ thì tôi nghe và hát như một thói quen. Vì vậy, tôi không ngại đi từ Hòa Xuân Đông ra Tuy Hòa để giao lưu đêm nhạc Trịnh”, ông Trúc chia sẻ.

 

Ban nhạc Volcanos có tham vọng không chỉ để đêm nhạc tưởng nhớ Ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng ban nhạc Volcanos là buổi hát cho nhau nghe mà còn khơi gợi tinh thần yêu nhạc Trịnh trong giới trẻ. Anh Nguyễn Duy Minh Khang, Trưởng ban nhạc Volcanos, cho biết: “Các ca sĩ khi hát nhạc Trịnh Công Sơn cần nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, bởi ca từ sâu sắc, nếu ít vốn sống thì không thể hiện hát một cách cảm xúc. Vì vậy, trong khi tập luyện chuẩn bị cho đêm nhạc, chúng tôi cố gắng tìm hiểu các ca từ khó để các ca sĩ trẻ hiểu đúng và thể hiện sâu lắng hơn. Đêm nhạc đã thu hút nhiều khán giả trẻ cũng một phần nhờ vào chất tươi mới, trẻ trung của các giọng ca trẻ của ban nhạc”.

 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek